AKB48 รุ่นสูงวัย? เปิดโอกาสสมาชิกใหม่สาว 30 อัพ

       เอเอฟพี - โฆษณารับสมาชิกใหม่ของ AKB48 ศิลปินเพลงป๊อปที่กำลังสร้างปรากฏการณ์ให้วงการเพลงญี่ปุ่นในขณะนี้เปิดเผยว่า ทางวงกำลังจะเปิดโอกาสให้หญิงสาวที่มีอายุมากกว่าอายุเฉลี่ยโดยทั่วไปของวง เข้าร่วมเป็นสมาชิกใหม่ของ AKB48
       
       แม้จะได้ชื่อว่าเป็นขวัญใจวัยรุ่นอันดับ 1 ในยุคนี้ที่สามารถทำยอดขายแผ่นซิงเกิลได้เกิน 1 ล้านแผ่นสำหรับทุกซิงเกิล แต่ต้นสังกัดของ AKB48 ที่ชื่อว่าเป็นหนึ่งใน "แบรนด์" อันดับต้นๆ ของวงการบันเทิงแดนอาทิตย์อุทัยในยุคนี้ ก็ยังพยายามจับตลาดคนฟังกลุ่มใหม่ๆ ต่อไป ด้วยการเตรียมเปิดรับสมาชิกใหม่ที่จะมีอายุเกินวัยรุ่นอย่างที่เป็นในปัจจุบัน
       
       โดยในหน้าหนังสือพิมพ์ Yomiuri Shimbun ที่มียอดพิมพ์ 10 ล้านเล่มต่อวันได้ลงโฆษณารับสมาชิกใหม่ของ AKB48 ที่มีข้อความชัดเจนว่า "AKB48 ขอต้อนรับใบสมัครสำหรับโปรเจ็ค "AKB48 รุ่นใหญ่" (Otona AKB48) ... คุณสมบัติเดียวของการรับสมัครครั้งนี้ก็คือต้องเป็นผู้หญิงที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป และจะไม่มีการจำกัดว่าต้องอายุต่ำกว่าเท่าไหร่ด้วย โดยจะรับทั้งคนที่เคยมีงานในวงการบันเทิงอยู่แล้ว หรือเป็นมือสมัครเล่นก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นโสด หรือแต่งงานแล้ว, เดินเข้ามาสมัครเอง หรือผ่านการแนะนำมา .. ไม่มีข้อแม้ใดๆ ทั้งนั้น"
       
       ซึ่งการรับสมัครสมาชิกใหม่ครั้งนี้จะเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. ก่อนจะมีการคัดเลือกผู้ชนะในวันที่ 12 เม.ย. อย่างไรก็ตามมีข่าวลือว่าสมาชิกในโปรเจ็คพิเศษซึ่งทาง Yomiuri Shimbun เรียกว่า "ไอดอลสาวใหญ่" นี้จะมีโอกาสได้เซ็นสัญญา และทำหน้าที่อยู่ช่วงสั้นๆ แค่ถึงหน้าร้อนปีนี้เท่านั้น
       
       AKB48 ได้กลายเป็นหนึ่งในศิลปินที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดตลอดกาลของวงการบันเทิงญี่ปุ่นไปแล้ว ด้วยการออกผลงานเพลง, ร่วมรายการต่างๆ และเป็นพรีเซนเตอร์สินค้ามากมาย ตั้งแต่สินค้าและบริการทั่วไป จนถึงการเป็นพรีเซนเตอร์พันธบัตรรัฐบาล และยังมีส่วนช่วยรณรงค์ในโครงการลดอัตราการฆ่าตัวตายในหมู่วัยรุ่นด้วย
       
       โดยสมาชิกซึ่งเป็นกลุ่มสาวๆ วัยรุ่นที่จะสลับสับเปลี่ยนมีการรับคนใหม่เข้า และคนเก่าออกไปเรื่อยๆ ซึ่งถึงตอนนี้มีจำนวนรวมถึง 90 คน ซึ่งสมาชิกที่มีความโดดเด่นได้รับความนิยมจะได้มีส่วนในวงหลักของ AKB48 ส่วนคนที่มีชื่อเสียงรองๆ ลงไปก็จะได้มีส่วนในวงระดับรองๆ ลงไปด้วยอย่างที่ AFP เรียกว่าเหมือนกับระบบของทีมฟุตบอลอาชีพเลยทีเดียว
       
       นอกจากการเผยแพร่ผลงานผ่านทางสื่อแล้ว AKB48 ยังให้ความสำเร็จกับการพบปะแฟนๆ ตามโอกาสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานจับมือกับแฟนๆ หรือการโชว์ที่โรงละครประจำ นอกจากนั้นก็ยังใช้ระบบติดต่อสื่อสารออนไลน์ในการสื่อสารระหว่างศิลปินและแฟนคลับ จนสามารถสร้างกระแสนิยมในกลุ่มผู้ชายทุกวัยด้วยการสร้างไอดอลในแบบที่ "แฟนๆ สามารถเข้าถึงได้" จนถึงตอนนี้จึงมีหนุ่มๆ ทุกรุ่นรวมถึงชายวัยกลางคนที่เป็นแฟนคลับของ AKB48 เป็นจำนวนมาก
       
       ซึ่งสมาชิกในโครงการ Otona AKB48 ยังจะได้ร่วมงานจับมือกันแฟนคลับ, แสดงสดบนเวทีคอนเสิร์ต และถ่ายทำโฆษณาขนมหวานของ Glico ด้วย

 

 

Manager Online