โปรดิวเซอร์ AKB48 ร่วมสร้างสรรค์งานโอลิมปิก

"ยาสึชิ อาคิโมโตะ" (Yasushi Akimoto) โปรดิวเซอร์ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเกิร์ลกรุ๊ป AKB48 ได้รับการแต่งตั้งให้ร่วมเป็นคณะกรรมการของการเตรียมงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่จะจัดที่โตเกียวในปี 2020
       
       โดยคณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่นได้ยืนยันเมื่อกลางเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาว่า ยาสึชิ อาคิโมโตะ จะมาร่วมเป็นคณะกรรมการจัดการแข่งขันซึ่งประกอบไปด้วยบุคคลมีชื่อเสียงจากสาขาอาชีพ และวงการต่างๆ ถึง 28 คน
       
       "ผมอยากจะช่วยทำให้ทั้ง โอลิมปิก และพาราลิมปิก ครั้งนี้เป็นความทรงจำอันยิ่งใหญ่ของทุกคนครับ" ยาสึชิ อาคิโมโตะ ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในวงการเพลงญี่ปุ่นยุคนี้กล่าว "ยังจำได้ดีถึงความรู้สึกตอนดูโอลิมปิกปี 1964 กับพ่อ ขณะที่ผมอายุ 6 ขวบ"

นอกจาก อาคิโมโตะ แล้วช่างภาพ/ผู้กำกับชื่อดัง มิกะ นินางาวะ (Mika Ninagawa) เจ้าของงานที่จัดจ้านไปด้วยสีสัน ก็ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการด้วยเช่นเดียวกับ อาคิโอะ โทโยดะ ประธานของ Toyota Motor Corporation, โคจิ มุโรฟุชิ เจ้าของเหรียญทองจากการแข่งขันขว้างค้อนในโอลิมปิกปี 2004, อายุมิ ทานิโมโตะ นักยูโดเหรียญทองในปี 2004 และ 2008 รวมถึงนักยิมนาสติกเหรียญเงินอย่าง ริเอะ ทานากะ และนักวอลเลบอล ยูโกะ อาระคิดะ ที่เคยอยู่ในทีมที่คว้าเหรียญทองในการแข่งขันโอลิมปิกในปี 1976 ที่มอนทริออล ด้วย
       
       ยังไม่มีคำยืนยันว่า ยาสึชิ อาคิโมโตะ จะมีส่วนร่วมกับการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะเกิดขึ้นในอีก 6 ปีข้างหน้าในส่วนใด เช่นเดียวกับที่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าใครจะมาทำหน้าที่กำกับพิธีเปิด และปิด แต่ก็มีรายงานข่าวว่าโปรดิวเซอร์ชื่อดังน่าจะมีส่วนร่วมกับการแสดงโชว์ในพิธีเปิด และปิดของ โอลิมปิก โตเกียว 2020 ค่อนข้างแน่
       
       แม้จะได้รับการยกย่องจากการปั้นศิลปินวัยรุ่นสาว AKB48 ที่มีจำนวนสมาชิกวงถึงเกือบร้อยชีวิต ให้กลายเป็นความสำเร็จระดับปรากฏการณ์ทางดนตรีไปแล้ว และยังมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์โชว์ของสาวๆ กลุ่มนี้ให้ออกมาน่าตื่นตาตื่นใจอยู่เสมอ แต่ในเวลาเดียวกันยังมีคนญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรง กับการดึง ยาสึชิ อาคิโมโตะ ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์พิธีเปิดโอลิมปิก แม้จะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการก็ตาม

ผลงานของ "มิกะ นินางาวะ" ช่างภาพ/ผกก. ชื่อดัง อีกหนึ่งคณะกรรมการโอลิมปิกของญี่ปุ่น
ล่าสุดถึงกับมีการริเริ่มการรวบรวมความคิดเห็นทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ Change.org เพื่อให้คณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่นพิจารณาเกี่ยวกับการเลือกให้ อาคิโมโตะ เข้ามาเกี่ยวข้องกับโอลิมปิก เพราะหลายคนคิดว่าโปรดิวเซอร์ที่ประสบความสำเร็จในการปั้นวงไอดอลคนนี้ ไม่น่าจะมีคุณสมบัติเพียงพอ กับการสร้างสรรค์งานใหญ่ระดับโลกอย่างโอลิมปิก
       
       แม้จะปั้นให้ศิลปินสาวๆ จากวงต่างๆ อาทิ AKB48, SKE48, NMB48, HKT48, JKT48 และ SNH48 มียอดขายถล่มทลาย แต่หลายคนกลับมองว่าความรุ่งโรจน์ของ อาคิโมโตะ ถือว่าเป็นความตกต่ำของวงการเพลงญี่ปุ่นด้วยซ้ำไป เพราะเขาไม่ได้ประสบความสำเร็จด้วยการส่งเสริมศิลปินที่มีคุณภาพ แต่เป็นการใช้หลักการตลาด ในการผลักดันให้ศิลปินผู้ไร้พรสวรรค์ให้โด่งดังกลายเป็นขวัญใจของผู้คนขึ้นมามากกว่า
       
       ด้วยเหตุผลนั้นชาวญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งจึงมองว่าการเข้ามายุ่งกับโอลิมปิกของ อาคิโมโตะ อาจทำให้มหกรรมกีฬาของมนุษยชาติต้องตกต่ำไปด้วย

 

Manager Online