จอห์น วู (John Woo) บอกปัดไม่อยากให้เรียก The Crossing เป็น Titanic ฉบับจีน

       “จอห์น วู” (John Woo) อธิบายถึง The Crossing ผลงานเรื่องล่าสุดของเขาว่าจะเป็นหนังมหากาพย์ที่ใกล้เคียงกับหนังตำนานแห่งฮอลลีวูด Gone with the Wind มากกว่าจะเป็น “Titanic” ฉบับจีนแผ่นดินใหญ่อย่างที่สื่อพยายามพูดกัน
       
       ผู้กำกับชื่อดังชาวฮ่องกง จอห์น วู แถลงเปิดตัวภาพยนตร์เรื่องใหม่ร่วมกับนักแสดงดังทั้ง จางจื่ออี๋ (Zhang Ziyi), ซองเฮเคียว (Song Hye Kyo) และ หวงเสี่ยวหมิง (Huang Xiaoming) ร่วมด้วยผู้อำนวยการสร้าง เทอร์เรนซ์ ฉาง เมื่อสัปดาห์ที่แล้วในเทศกาลภาพยนตร์กรุงปักกิ่งครั้งที่ 4 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 - 23 เม.ย.
       
       The Crossing เล่าเรื่องความรักของคนหลายคู่ ที่เกี่ยวข้องกับเรือจักรไอน้ำที่อับปางลงระหว่างบรรทุกคนจากจีนแผ่นดินใหญ่ไปไต้หวันหลังสิ้นสงสงครามที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเอาชนะจนได้ปกครองประเทศ
       
       อย่างไรก็ตาม วู กลับไม่อยากให้ทุกคนเรียกหนังของเขาว่าเป็น “Titanic ฉบับจีนแผ่นดินใหญ่” ถึงแม้หนังจะว่าด้วยเรื่องราวของเรืออับปางเหมือนกันก็ตาม เพราะเรื่องราวในหนังของเขาที่มีฉากหลังอยู่ในช่วงยุค 1940s จะไม่ได้เกิดขึ้นบนเรือเท่านั้น แต่จะเล่าเรื่องของตัวละครมากมาย ในหลายๆ สถานที่เพื่อเล่าถึงชะตากรรมของผู้คนในช่วงเวลาของสงคราม แบบเดียวกับ Gone with the Wind หนังโรแมนซ์ปี 1939 ของฮอลลีวูดที่เล่าเรื่องราวในช่วงสงครามกลางเมือง
       
       “คนมักจะคิดกันว่าผมทำเป็นแต่หนังที่พูดถึงผู้ชาย เลยอยากจะพิสูจน์ว่าทำหนังที่เล่าเรื่องผ่านมุมมองของผู้หญิง ให้ผู้หญิงดูได้เหมือนกัน หนังจะเป็นเรื่องรักมหากาพย์ เนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และเรื่องราวของมนุษย์จะสร้างความประทับใจได้แน่นอนวู กล่าว
       
       The Crossing ใช้ทุนสร้างประมาณ 400 ล้านหยวน, ใช้เวลาเตรียมการสร้างมาถึง 4 ปี และถ่ายทำ 10 เดือนเต็ม “ตั้งแต่เริ่มทำหนังแล้ว นี่จะเป็นหนังมหากาพย์แบบที่ผมอยากทำมาตลอด อยากจะทำอะไรที่ไปไกลกว่าเดิม เป็นงานที่ผมอยากจะได้แสดงออกถึงความรู้สึกภายในครับ จอห์น วู กล่าว และยังกล่าวด้วยว่าการแสดงในหนังเรื่องนี้น่าจะทำให้ จางจื่ออี๋ ได้รับรางวัลต่างๆ อีกมากมายด้วย
       
       จางจื่ออี๋ วัย 35 ปี เพิ่งจะได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากงานมอบรางวัลตุ๊กตาทองฮ่องกง ครั้งที่ 33 เมื่อวันที่ 13 เม.ย. และนับเป็นรางวัลที่ 9 ที่เธอได้รับจากการแสดงใน The Grandmaster โดยเธอยังกล่าวด้วยความถ่อมตนว่า “ฉันแค่พยายามจะแสดงให้ดีที่สุดค่ะ รางวัลเป็นกำลังใจที่ดี แต่ฉันก็ไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะต้องคว้ารางวัลอะไรค่ะ อยากจะได้การยอมรับจากผู้ชมมากกว่า

 

 

Manager Online