ขำกลิ้งข่าวโกงเงินมูลนิธิ เจ็ต ลี (Jet Li) เล่นมุกบอกอยากทำแต่ไม่มีปัญญา

       ชาวเน็ตจีนกล่าวหาองค์กรการกุศล One Foundation ของ "หลีเหลียนเจี๋ย" (Jet Li) ว่ายักยอกเงินบริจาคไปมากกว่า 300 ล้านหยวน ด้วยหลักฐานที่ว่าองค์กรได้รับเงินหลังเกิดแผ่นดินใหญ่ครั้งใหญ่เมื่อปี 2013 ไปถึง 385 ล้านหยวน แต่กลับใช้จ่ายเพื่อกิจกรรมการกุศลต่างๆ ไปเพียง 47 ล้านหยวนเท่านั้น
       
       มูลนิธิ One Foundation ที่ก่อตั้งโดย เจ็ต ลี หรือ หลี่เหลียนเจี๋ย สามารถเรี่ยไรเงินได้ถึง 385 ล้านหยวน หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในยาอัน เมื่อเดือน เม.ย. 2013 ซึ่งทาง One Foundation ได้มีส่วนในการส่งอาสาสมัครจำนวนถึง 1,000 คน ในการช่วยค้นหาผู้รอดชีวิต และให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ด้วย
       
       แต่กลับเกิดข้อสงสัยออกมาว่า มูลนิธิของนักแสดงเจ้าของบท หวงเฟยหง อาจจะมีพฤติกรรมยักยอกทรัพย์ เพราะมีรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินเพียงแค่ 47 ล้านฯ เท่านั้น
       
       ชาวเน็ตจีนยังแสดงความเห็นว่านับจากเหตุการณ์เมื่อปี 2013 มูลนิธิต่างๆ ในจีน 219 แห่งได้รับเงินบริจาครวมกันถึง 1,696 ล้านหยวน และใช้จ่ายเงินไปทั้งหมด 645 ล้านหยวน หรือคิดเป็น 38% แต่ One Foundation กลับใช้จ่ายเงินไปแค่ 9% เท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก
       
       ซึ่ง หยางเผิง เลขาธิการของ One Foundation ได้อธิบายถึงข้อกล่าวหาเหล่านี้ว่าที่เห็นว่าองค์กรจ่ายเงินในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพียง 47 ล้านหยวนฯ ก็เพราะทางองค์กรยังมีค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆ เกี่ยวกับกิจกรรมการช่วยเหลือด้านอื่นอีก นอกจากนั้นเงินส่วนใหญ่ก็ยังถูกเก็บเอาไว้สำหรับโครงการใหญ่ๆ ที่จะเป็นการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในระยะยาว ทั้งการสร้างโรงเรียน 5 แห่ง รวมถึงแผนการต่างๆ อีก ซึ่งสามารถตรวจสอบผ่านระบบข้อมูลของมูลนิธิได้อยู่แล้ว
       
       ฝ่าย หลีเจียนเจี๋ย ผู้ก่อตั้งมูลนิธิก็ได้กล่าวถึงข้อสงสัยเช่นเดียวกัน โดยเขาเขียนถึงเรื่องนี้ผ่านทาง Weibo เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมาแบบไม่ได้ซีเรียสกับข้อกล่าวหาอะไรมากนัก ด้วยการกล่าวทีเล่นทีจริงว่า อันที่จริงแล้วเขาก็อยากจะยักยอกเงิน 300 ล้านฯ เอาไว้เหมือนกัน แต่ทำแบบนั้นไม่ได้แน่ เพราะไม่มีอำนาจที่จะเบิกเงินก้อนดังกล่าวออกมา แม้เขาจะเป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิขึ้นมาเองก็ตาม "ใครก็ได้ช่วยสอนผมหน่อยก็แล้วกันว่าจะทำยังไง" พระเอกวัย 50 ปีบอก
       
       นอกจากนั้น เจ็ต ลี ก็ยังบอกว่าเจ้าหน้าที่บริหารของ One Foundation ทุกคนล้วนเป็นนักธุรกิจที่มีบริษัทระดับพันล้านหมื่นล้านกันทั้งนั้น คงจะไม่มีใครคิดยักยอกเงินก้อนดังกล่าวที่ได้มาจากการเรี่ยไรจากประชาชนแน่ๆ ... "ยักยอกเงินแค่ 300 ล้านฯ แล้วพวกเขาจะเอามาแบ่งกันยังไงล่ะครับ ใครรู้วิธีก็บอกด้วยก็แล้วกัน" หลี่เหลี่ยนเจี๋ย กล่าวติดตลก

 

Manager Online