ทางการจีนสั่งแบน 4 ซีรีส์มะกัน Big Bang, CSI โดนด้วย

เอพี - เจ้าหน้าที่จีนออกคำสั่งให้เว็บไซต์วิดีโอในประเทศหยุดเผยแพร่ซีรีส์ฮิตจากสหรัฐฯ 4 เรื่อง ซึ่งรวมไปถึง The Big Bang Theory, CSI และ The Good Wife ด้วย

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลจีน ที่สั่งแบนซีรีส์สหรัฐฯ หลายเรื่องซึ่งแพร่ภาพในเว็บไซ์วิดีโอออนไลน์ ได้ถูกตีความหมายไปว่าหลังจากนี้ภาครัฐคงจะดูแลการเผยแพร่สื่อต่างๆ บนเว็บไซต์วิดีโออย่างเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ หลังเว็บไซต์ต่างๆ ได้รับอิสระให้เผยแพร่สื่อจากต่างชาติ และเนื้อหาต่างๆ ที่ไม่สามารถหาชมบนโทรทัศน์ทั่วไป ได้อย่างอิสระมาพักใหญ่
       
       โฆษกหญิงของเว็บไซต์วิดีโอออนไลน์ Youku ได้ให้ข่าวว่าทางบริษัทได้รับคำเตือนห้ามไม่ให้เผยแพร่ซีรีส์แนวตลกยอดฮิต The Big Bang Theory, ซีรีส์แนวดรามาการเมือง The Good Wife, ซีรีส์แนวอาชญากรรม NCIS และซีรีส์แนวกฏหมาย The Practice ซึ่ง Youku ระบุว่ามีเพียงแค่ The Good Wife เท่านั้นที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของพวกเขา นอกจากนั้นตัวแทนของ Youku ยังอ้างว่าสำนักงานวิทยุ, ภาพยนตร์ และโทรทัศน์ แห่งรัฐ ที่มีหน้าที่โดยตรงในเรื่องนี้ ไม่ได้บอกเหตุผลของการแบนซีรีส์จากสหรัฐฯทั้ง 4 เรื่องแต่อย่างใด
       
       ฝ่ายผู้จัดการอาวุโสของเว็บไซต์วิดีโอออนไลน์อีกแห่งที่ขอสงวนนาม ได้ระบุว่าการสั่งแบนครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะทางการมองว่าซีรีส์ทั้ง 4 เรื่องนำเสนอเนื้อหาที่ค่อนข้างอ่อนไหว โดยทางเว็บไซต์ของพวกเขาได้รับคำสั่งตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ซึ่งระบุให้ "ทำความสะอาด" เว็บไซต์ให้เรียบร้อย และเป็นคำสั่งแบบเดียวกับที่ทาง Youku และเว็บไซต์อีกหลายแห่งได้รับ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแต่ผลงานจากต่างชาติเท่านั้น ยังมีข่าวว่าเว็บไซต์วิดีโอ Sohu ได้รับคำสั่งให้ลบมินิซีรีส์แนวตลกจากจีนเรื่องหนึ่งออกจากเว็บไซต์ด้วย
       
       โดยทาง สำนักงานวิทยุ, ภาพยนตร์ และโทรทัศน์ แห่งรัฐ ยังไม่ได้ตอบข้อสงสัยถึงเรื่องที่เกิดขึ้น เช่นเดียวกับทางเว็บไซต์ Sohu ก็ขอไม่ตอบอะไรเช่นเดียวกัน
       
       ที่ผ่านมาเว็บไซต์วิดีโอในจีนมักจะได้รับคำสั่งให้ลบคลิปภาพยนตร์หรือซีรีส์ทั้งที่ผลิตโดยชาวจีน หรือต่างชาติออกด้วยเหตุผลหลายๆ ประการ ทั้งจากเนื้อหาที่รุนแรง หรือผิดกฏหมายลิขสิทธิ์ โดยซีรีส์จากสหรัฐฯ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดใน Sohu ตอนนี้ก็คือซีรีส์แนวแอ็กชั่น Nikita ที่มีดาราสาวชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนาม แม็คกี คิว (Maggie Q) แสดงนำ ที่มียอดผู้ชมซีรีส์ใน 2 ฤดูกาลแรกรวมกันถึง 472 ล้านครั้ง เช่นเดียวกับซีรีส์ Masters of Sex ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่ซีรีส์ทั้งสองเรื่องก็ไม่ได้โดนคำสั่งให้ถอดออกจากเว็บไซต์แต่อย่างใด
       
       แม้ส่วนใหญ่ทางการจีนจะให้เหตุผลเรื่องความไม่เหมาะสมของเนื้อหา ในการสั่งลบคลิปในเว็บไซต์วิดีโอต่างๆ แต่หลายฝ่ายกลับสงสัยว่าทางการจีนเริ่มวิตกกังวลว่าเว็บไซต์วิดีโอเหล่านี้กำลังนำเสนอสื่อความบันเทิงจากต่างชาติมากเกินไป จนอาจจะแย่งชิงความสนใจจากสื่อที่ผลิตในประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เผยแพร่ทางโทรทัศน์ช่องต่างๆ ไป
       
       เว็บไซต์วิดีโอออนไลน์ในจีนซึ่งมีภาคเอกชนเป็นเจ้าของ เป็นเว็บไซต์ที่เริ่มดำเนินงานในแบบเดียวกับ YouTube ด้วยการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้โพสต์คลิปวิดีโอของตัวเอง อย่างไรก็ตามระยะหลังเว็บวิดีโอในจีนเริ่มพยายามสร้างจุดขายด้วยการซื้อลิขสิทธิ์สื่อบันเทิงทั้งหนังและซีรีส์ต่างๆ ไม่ว่าจากผู้ผลิตชาวจีน หรือต่างชาติมาเผยแพร่ในเว็บไซต์ของตนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเปิดให้ชมโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และเว็บไซต์จะหารายได้จากโฆษณาเป็นหลัก โดยเว็บไซต์หลายแห่งยังหันมาผลิตเนื้อหาของตัวเองด้วย
 

 

 

Manager Online