หนีนโยบายลูกคนเดียว ซุนลี่ (Sun Li) คลอดลูกคนที่ 2 ที่ฮ่องกง

      นักแสดงสาวชื่อดัง "ซุนลี่" (Sun Li) คลอดลูกคนที่ 2 แล้วเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยเธอตัดสินใจเดินทางไปคลอดลูกที่ฮ่องกง แทนที่จะเป็นที่จีนแผ่นดินใหญ่บ้านเกิด เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางกฎหมายเรื่องนโยบายลูกคนเดียวของรัฐบาลจีน
       
       โดยสื่อในจีนอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดที่ยืนยันว่า ซุนลี่ กำลังดำเนินเรื่องเพื่อโอนสัญชาติเป็นคนฮ่องกงมาตั้งแต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมาแล้ว เธอกับสามี เติ้งเชา (Deng Chao) dจึงไม่ถือว่าละเมิดต่อกฎหมายของจีน ที่อนุญาตให้แต่ละครอบครัวมีลูกได้แค่คนเดียวแต่อย่างใด
       
       ก่อนหน้านี้ เติ้งเติ้ง ลูกชายคนโตของ ซุนลี่ กับ เติ้งเชา ได้ลืมตาดูโลกเมื่อปี 2011 กระทั่งต่อมาเมื่อปีก่อนดาราสาวขวัญใจชาวจีนจึงได้ประกาศข่าวดีว่าเธอตั้งท้องลูกคนที่ 2 แล้ว จนกลายเป็นที่มาของเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่า ซุนลี่ กับ เติ้งเชา กำลังสุ่มเสี่ยงจะละเมิดนโยบายลูกคนเดียวอยู่หรือไม่? และเมื่อเธอเดินทางไปคลอดลูกที่ฮ่องกง หลายฝ่ายก็เชื่อว่านี่คือความพยายามในการหลบเลี่ยงกฎเหล็กเรื่องนโยบายเรื่องลูกคนเดียวนั่นเอง
       
       อย่างไรก็ตามเมื่อต้นปีก่อนฮ่องกงเพิ่งจะเผชิญกับปัญหาที่มีแม่ชาวจีนจำนวนมาก ได้เดินทางเข้ามาคลอดลูกในฮ่องกง จนทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย โดยเฉพาะเกิดกระแสต่อต้านของชาวฮ่องกง รัฐบาลฮ่องกงจึงออกนโยบายเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ด้วยการสั่งห้ามไม่ให้โรงพยาบาลทั้งของรัฐ และเอกชนทำคลอดให้กับคุณแม่ที่ไม่ได้มีสัญชาติฮ่องกง ซึ่งทำให้เกิดข้อสงสัยกันขึ้นมาว่าด้วยนโยบายดังกล่าวทำไม ซุนลี่ สามารถคลอดลูกที่ฮ่องกงได้
       
       ทางสำนักข่าว Tencent Entertainment ได้อ้างแหล่งข่าววงในว่าอันที่จริง เติ้งเชา กับซุนลี่ ได้ดำเนินการขอสัญชาติฮ่องกงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการยื่นเอกสารเพื่อย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่นี่ด้วย ด้วยเหตุนี้เธอจึงมีสิทธิ์คลอดลูกที่ฮ่องกงอย่างถูกต้องตามกฏหมาย นอกจากนั้นลูกสาวของเธอยังจะได้สัญชาติฮ่องกงโดยอัตโนมัติด้วย อย่างไรก็ตามสำหรับตัวของ ซุนลี่ และเติ้งเชา จำเป็นต้องพำนักอยู่ที่ฮ่องกงเป็นเวลา 7 ปีก่อน จึงจะได้สัญชาติฮ่องกงอย่างเป็นทางการ

 

 

Manager Online