SM Ent. ตัดสินใจไม่เอาความ Millenium Boy คัฟเวอร์แดนซ์เมืองไทย หลังโดนกล่าวหาลอกวง EXO

       กลุ่มคัฟเวอร์แดนซ์เมืองไทยมีอันต้องหนาวๆร้อนๆไปตามๆกันทีเดียว โดยล่าสุดวงคัฟเวอร์แดนซ์ชื่อดังอย่าง Millenium Boy หรือที่แฟนคลับตั้งชื่อให้ในนาม EXO-T (Thai) ก็เกือบถูกค่ายเพลงยักษ์ของเกาหลีฟ้องร้อง โดยกล่าวหาว่าลอกเลียนแบบศิลปินวง EXO
       
       ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่เกาหลีอย่าง SM Entertainment ได้เตรียมการดำเนินคดีกับวงคัฟเวอร์แดนซ์ของเมืองไทย Millenium Boy ที่ทางค่ายเพลงยักษ์กล่าวหาว่าข้ามเส้นของคำว่าคัฟเวอร์แดนซ์ไปสู่การลอกเลียนแบบแล้ว และเชื่อว่ากลุ่มคัฟเวอร์แดนซ์วงนี้หาประโยชน์โดยใช้ชื่อและโลโก้ของ EXO บอยแบนด์ชื่อดัง ซึ่งรวมถึงการขายของที่ระลึกต่างๆ การจัดอีเวนต์ และการปรากฏตัวทางโทรทัศน์ด้วย
       
       โดย SM Ent. ได้เตรียมการดำเนินคดีทางกฎหมาย เพื่อเอาผิดกับคัฟเวอร์แดนซ์ของไทยวงนี้ แต่ในที่สุดทางต้นสังกัดก็ออกมายืนยันแล้วว่าจะไม่มีการเอาความใดๆทั้งสิ้นหลังได้มีการพูดคุยและหาข้อยุติเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว
       
       โดยระบุว่า “มันเป็นความผิดทางกฎหมายอยู่แล้วหากมีการใช้ชื่อของศิลปิน, ท่าเต้น, โลโก้ และอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาของทางบริษัท SM Ent.ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต...ก่อนหน้านี้เราไม่ได้ดำเนินคดีใดๆกับการนำคอนเทนท์ต่างๆไปใช้ที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์ทั้งทางสื่อหรือทางอินเตอร์เน็ต แต่อย่างไรก็ตาม เราจะดำเนินคดีเมื่อมีการทำกิจกรรมที่ใช้ไปในเชิงพาณิชย์และหารายได้จากการใช้ชื่อเสียงของศิลปิน ...ซึ่งทาง Millenium Boy ได้ชี้แจงกับเราแล้วว่าการโปรโมตของพวกเขาไม่ได้ทำขึ้นในเชิงพาณิชย์ และได้ให้สัญญากับทางเราว่าจะไม่มีการใช้เนื้อหาใดๆที่เกี่ยวข้องกับทาง EXO อีกนับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ทำให้เราตัดสินใจจบเรื่องและยุติการดำเนินคดีต่างๆแล้ว
       
       อย่างไรก็ตามแม้ทางต้นสังกัด SM Entertainment จะไม่เอาความกับกลุ่มคัฟเวอร์แดนซ์ของเมืองไทยวงนี้ แต่รายงานระบุว่า SM Ent. ยังคงจับตาดูการทำกิจกรรมของ Millenium Boy ในอนาคต ซึ่งหากมีการละเมิดข้อตกลงก็อาจมีการดำเนินการทางกฏหมายทันที
       
       ในเว็บไซต์ allkpop ได้ระบุด้วยว่ากลุ่มคัฟเวอร์แดนซ์ Millenium Boy นับเป็นกลุ่มคัฟเวอร์แดนซ์ที่มีชื่อเสียงอย่างมากทั้งในประเทศไทยและอินโดนีเซีย โดยพวกเขามีแฟนคลับมากถึง 90,000 คน โดยสมาชิกแต่ละคนยังได้คัฟเวอร์เป็นสมาชิก EXO เป็นรายบุคคลด้วย โดยมีการแต่งกายทั้งเสื้อผ้า หน้า ผม ให้คล้ายกับสมาชิกวงแต่ละคนที่ตนเองเลือกคัฟเวอร์
       
       โดย Millenium Boy ต้องมาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเมื่อพวกเขาใช้ชื่อของ EXO มาใช้ในการโปรโมตตนเอง นอกจากนั้นพวกเขายังถูกต่อว่าโดยบรรดาแฟนคลับของ EXO ด้วย ที่สมาชิก Millenium Boy บางคนได้แสดงอาการดูถูกสมาชิก EXO ผ่านทางอินสตาแกรมและทวิตเตอร์

 

[ENG SUB] MILLENIUM BOY : คำอธิบายและคำขอโทษ | 밀레니엄 보이 해명과 사과 | Explanation and Apology

 

Manager Online