K-Pop ยุ่งแล้ว! Music Core อาจออกกฎห้ามลิปซิงก์

       โปรดิวเซอร์ Music Core ของ MBC เปรยว่าทางรายการอาจจะออกกฎห้ามลิปซิงก์ออกมาในอนาคตอันใกล้ ซึ่งหมายความว่ารายการจะห้ามศิลปินที่มาโชว์ในรายการขึ้นเวทีด้วยการลิปซิงก์ หรืออย่างน้อยก็ต้องใช้ให้น้อยที่สุด เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ศิลปินที่มีความสามารถจริงๆ ได้แจ้งเกิดบ้าง
       
       ปาร์กฮยอนซอก แห่งรายการ Music Core กล่าวถึงเรื่องนี้ในการให้สัมภาษณ์กับ Munhwa Ilbo เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยเขาเปรยว่ารายการกำลังจะออกกฎห้ามศิลปินแต่ละคนที่ใช้วิธีการลิปซิงก์ขึ้นเวทีโชว์ในรายการ ไม่ว่าศิลปินในแต่ละรายจะมีท่อนร้องในเพลงสั้นแค่ไหนก็ตาม โดยเขาได้ย้ำว่า “นักร้องก็ควรจะโชว์ร้องเพลง
       
       ปัจจุบันเทคนิคการลิปซิงก์ของศิลปินถือว่าก้าวหน้าไปกว่าเดิมมาก เพราะศิลปินจะไม่ได้ใช้การเปิดเพลงที่บันทึกเสียงเอาไว้ตามธรรมดา เพื่อขยับปากตามเหมือนเดิมแล้ว แต่ทางต้นสังกัดจะให้ศิลปินบันทึกเสียง “แบ็กกิงแทร็ก” สำหรับการแสดงสดขึ้นมาโดยเฉพาะ นอกจากนั้น ก็ศิลปินบางรายก็เลือกที่จะบันทึกเสียงร้องเอาไว้ส่วนหนึ่ง เพื่อเปิดระหว่างการแสดง และร้องสดเองในบางท่อน ซึ่งส่วนที่บันทึกเสียงเอาไว้ก่อนจะเป็นในทอนคอรัสอะไรทำนองนั้น แต่โปรดิวเซอร์รายการ Music Core ได้เปิดเผยว่าศิลปินบางรายแทบจะบันทึกเสียงร้องเอาไว้ก่อนถึง 80-90% เลยทีเดียว “นี่แหละคือคนที่ไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นนักร้อง” เขากล่าว
       
       ปาร์กฮยอนซอก ย้ำว่าเขาไม่ได้คิดว่านักร้องจะต้องร้องเพลงเองทั้งหมด 100% แต่มองว่าโชว์ของนักร้องก็คือการร้องเพลง และเข้าใจว่าศิลปินบางกลุ่มคงไม่สามารถร้องเพลงอย่างเต็มที่ ในขณะที่กำลังโชว์ลีลาเต้นไปด้วยแน่ แต่เขาก็เชื่อว่าการออกมาตรการ “ห้ามลิปซิงก์” ก็น่าจะช่วยให้ศิลปินที่ “มีพรสวรรค์” อย่างแท้จริงสามารถสร้างความโดดเด่นเหนือศิลปินโดยทั่วไปขึ้นมาได้
       
       “ถ้าตื่นขึ้นมาตอนเช้าแล้วร้องเพลง ก็เป็นเรื่องปกติมากที่เสียงจะแตก แล้วการที่กลุ่มไอดอลจะใช้เทคนิคที่ทำให้ตัวเองเสียงดีไม่มีตกในทุกสถานการณ์นี่มันปกติรึเปล่า? ... ตอนนี้สถานการณ์มันมาถึงจุดที่เรื่องปกติกลายเป็นสิ่งผิดปกติ และผิดปกติกลายเป็นสิ่งปกติไปแล้ว ... เทคโนโลยีในตอนนี้แทบจะทำให้คนร้องเพลงผิดคีย์กลายเป็นนักร้องได้กันแล้ว ซึ่งนี่แหละกำลังทำลายความเป็นรายการโชว์เพลง
       
       “ถึงที่สุดแล้ว อย่างน้อยก็ควรร้องเองซัก 50% ในการแสดงสด เพราะตอนนี้ K-pop มีอิทธิพลไปถึงดนตรีในระดับโลกด้วย ยิ่งได้รับความสนใจเท่าไหร่ ความคาดหวังของแฟนเพลงในระดับโลกก็ยิ่งสูงขึ้น ยิ่งหากพวกเขาสนใจใน K-Pop ไม่ใช่ K-Dance ศิลปินก็ควรจะฝึกฝนการร้องเพลงสำหรับขึ้นเวทีโชว์ ซึ่งนั่นจะเป็นสิ่งที่พวกเขาสามารถภาคภูมิใจในตัวเองได้จริงๆ
       
       “คนที่ร้องเพลงบนเวทีไม่ได้ ก็ไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นนักร้อง เราจะเช็คให้ละเอียดเพื่อให้คนที่ทำได้แต่ขยับปากหายไปจากเวทีคอนเสิร์ตให้หมด ตอนนี้มีศิลปินไอดอลที่แสดงจริงๆ อยู่แค่ 10-20% แต่เพราะการใช้เทคนิคบันทึกเสียงการร้องเพลงเอาไว้ก่อนทำให้คนเข้าใจว่าศิลปินพวกนี้ร้องเพลงได้จริงๆ ซึ่งนี่เป็นการหลอกลวงชัดๆ” โปรดิวเซอร์ชื่อดังกล่าว
       
       โดยมีการขอความเห็นของเอเยนซีต้นสังกัดของกลุ่มไอดอลกลุ่มหนึ่ง ที่ได้ชื่อว่าเป็นกลุ่มศิลปินที่ขายความสามารถ ซึ่งแสดงออกสนับสนุนมาตรการนี้อย่างเต็มที่ และเชื่อว่าเป็นมาตรการที่จะช่วยเปิดโอกาสให้กับกลุ่มศิลปินที่มีความสามารถ
       
       ฝ่ายเอเยนซีอีกแห่งที่ยอมรับว่าศิลปินในสังกัดใช้วิธีลิปซิงก์อยู่บ้าง ก็แสดงความคัดค้านออกมาทันที และอ้างว่าศิลปินในสังกัดของพวกเขายังเป็นแค่ศิลปินใหม่ที่ไม่ค่อยมีประสบการณ์ จึงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะแสดงสดด้วยการร้องเพลงเองทั้งหมด และต้องการเตรียมตัวมากกว่านี้

 

 

Manager Online