ไม่เสียแรงเอาใจจีน Transformers 4 ใช้ 11 วันทุบสถิติ Avatar ง่ายดาย

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Transformers: Age of Extinction ของ “ไมเคิล เบย์” สามารถสร้างสถิติหนังทำเงินสูงสุดตลอดกาลในจีนแผ่นดินใหญ่ได้เรียบร้อย ด้วยการกวาดรายได้ในประเทศจีนไปแล้วทั้งสิ้น 219 ล้านเหรียญฯ
       
       การเลือกนักแสดงชาวจีนให้มีบทบาทในเรื่อง และถ่ายทำบางส่วนของหนังในจีนกับฮ่องกงดูจะกลายเป็นกลยุทธที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงไปแล้วเพราะล่าสุด Transformers: Age of Extinction สามารถกวาดเงินจากนักดูหนังชาวจีนไปได้ถึง 219.2 ล้านเหรียญฯ หรือ 1,476 ล้านหยวน โค่นสถิติเดิมของ Avatar ที่สร้างเอาไว้เมื่อปี 2009 ด้วยตัวเลข 1,391 ล้านหยวนอย่างง่ายดายด้วยการฉายเพียงแค่ 11 วันเท่านั้น
       
       นับว่ารายได้ของ Transformers ภาค 4 ในจีนแผ่นดินใหญ่ยังสูงกว่ารายได้ในสหรัฐฯ ที่หนังทำไปแล้วทั้งสิ้น 180 ล้านเหรียญฯ เสียอีก โดยตอนนี้หนังกวาดเงินทั่วโลกไปแล้วทั้งสิ้น 592 ล้านเหรียญฯ
       
       โดยนักวิเคราะห์จาก Box Office Mojo มองว่าสาเหตุหลัก 3 ประการที่ทำให้ Transformers ทำเงินอย่างถล่มทลายในแดนมังกรก็คือ (1) หนังชุดนี้ครองใจผู้ชมชาวจีนอยู่แล้ว เพราะภาคก่อนก็ทำเงินไปสูงถึง 1,112 ล้านหยวน (2) ตลาดธุรกิจภาพยนตร์ในจีนกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นที่อัตรายอดขายตั๋วแทบจะสูงขึ้นในทุกวัน โดยในปี 2014 มีหนัง 5 เรื่องที่ทำเงินเกิน 100 ล้านเหรียญฯ ไปแล้ว แล้วขณะที่ตลอดทั้งปี 2013 มีหนังทำเงินเกิน 100 ล้านอยู่แค่ 5 เท่านั้น
       
       และที่สำคัญที่สุดก็คือประการที่ (3) ซึ่งนักวิเคราะห์ก็มองว่าการใส่องค์ประกอบความเป็น “จีน” ทั้งนักแสดง และฉากหลังของเรื่องราวที่เกิดขึ้นในจีนกับฮ่องกง รวมถึงสินค้าโฆษณาแฝงต่างๆ คือส่วนสำคัญที่ทำให้หนังดึงดูดผู้ชมกลุ่มต่างๆ ให้มาชมกันอย่างคับคั่งนั่นเอง
       
       โดยนอกจาก หลีปิงปิง (Li Bing Bing) ที่รับเด่นในหนังเรื่องนี้แล้ว Transformers: Age of Extinction ยังมีดาราจีนอีกหลายคนที่มาปรากฏตัวในหนังทั้ง 2 รุ่นใหญ่อย่าง หลีเหลียงเหว่ย และ ไมเคิล หว่อง, ขวัญใจวัยรุ่นอย่าง ฮันเกิง (Han Geng) และดาราหน้าใหม่อีกหลายคนที่ผู้สร้างคัดเลือกมาจากรายการเรียลิตีโชว์ค้นหานักแสดงสำหรับหนังเรื่องนี้โดยเฉพาะ ถึงแม้ว่าสุดท้ายแล้วแต่ละคนจะได้โผล่มาในหนังกันคนละเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น นอกจากนั้นหนังก็ยังมีนักมวยคนดัง โจวซื่อหมิง เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกคู่ปรับของ แก้ว พงษ์ประยูร มาปรากฏตัวในฉากหนึ่งของเรื่องด้วย
       
       เจิ้งคุนเจี๋ย นักวิจารณ์ภาพยนตร์ทางออนไลน์ได้ให้ความเห็นถึงเรื่องนี้เอาไว้ว่าทั้งฉากหลัง, นักแสดงเชื้อสายจีน และโฆษณาแฝง ได้ทำให้ผู้ชมรู้สึกใกล้ชิดกับ Transformers มากกว่าหนังฮอลลีวูดโดยทั่วไป จนรู้สึกสัมผัสกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้เป็นพิเศษ
       
       นอกจากนั้น นักวิจารณ์ชาวจีนยังมองว่าผู้สร้างยังนำเสนอภาพของชาวจีนใน Transformers ออกมาโดยไม่ทำให้ผู้ชมชาวจีนรู้สึกกระอักกระอ่วนใจ อย่างที่เคยปรากฏมาในหนังฮอลลีวูดที่มักจะเสนอภาพชาวจีน และวัฒนธรรมจีนออกมาอย่างซ้ำซากจำเจ เป็นการถ่ายทอดมาแบบสายตาของชาวตะวันตก ที่มักจะมีอคติกับชาวจีนในบางด้าน เช่น Skyfall ที่เพิ่งฉายไปเมื่อเร็วๆ นี้ ก็เคยสร้างปัญหาเพราะการนำเสนอภาพของชาวจีนในแง่ลบมาแล้ว

 

 

Manager Online