ยกเลิกนิทรรศการ One Piece ในเกาหลีหวั่นกระแสไม่พอใจธงจักรวรรดินิยม

       แฟนการ์ตูนชาวเกาหลีใต้ที่รอคอยนิทรรศการแสดงผลงานจากการ์ตูน One Piece กันมาหลายเดือน กลับต้องผิดหวังลงในที่สุด เมื่อทางผู้จัดงานได้ตัดสินใจยกเลิกการแสดงผลงานทั้งหมด เพราะมีกระแสประท้วงแสดงความไม่พอใจในผลงานของ “เออิจิโร โอดะ” (Eiichiro Oda) ที่เคยมีภาพ “ธงอาทิตย์อุทัย” สัญลักษณ์ที่ชาวเกาหลีจำนวนหนึ่งไม่ยอมรับปรากฏอยู่ในการ์ตูน One Piece
       
       กระแสความพอใจของชาวเกาหลีใต้บางส่วนเกิดขึ้นเมื่อพวกเขาพบว่ามีภาพธงอาทิตย์อุทัย ปรากฏในช่วงหนึ่งของการ์ตูน One Piece จึงทำให้เกิดความเคลื่อนไหวต่อต้านที่จะมีการนำผลงานต่างๆ ของ เออิจิโร โอดะ ผู้เขียนการ์ตูนยอดฮิตเรื่องนี้มาแสดงที่พิพิธภัณฑ์ War Memorial of Korea ซึ่งสร้างขึ้นมาเพื่อรำลึกถึงผู้สูญเสียในสงครามเกาหลี
       
       แม้ปัจจุบันจะมีการใช้ภาพของ ธงอาทิตย์อุทัย ประกอบในผลงานต่างๆ มากมาย แต่สำหรับประชาชนในหลายๆ ประเทศเฉพาะในแถบเอเชียก็ยังรู้สึกไม่สบายใจกับสัญลักษณ์ดังกล่าว ที่เคยใช้โดยกองทัพญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลก ซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความทะเยอทะยานเพื่อความเป็นเจ้าจักรวรรดินิยมในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20 และมีหลายประเทศที่เคยต้องตกเป็นเหยื่อของกองทัพญี่ปุ่นในสงครามครั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น จีน หรือเกาหลี ซึ่งประชาชนบางส่วนต่างยังคงมอง ธงอาทิตย์อุทัย เป็นสิ่งต้องห้าม
       
       โดยเฉพาะเกาหลีที่เคยอยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่นระหว่างปี 1910 – 1945 และเป็นช่วงเวลาที่ชาวเกาหลีต้องโดนกดขี่อย่างหนัก ทั้งการบีบบังคับให้ประชาชนเกาหลีรับวัฒนธรรมญี่ปุ่นไปใช้ในชีวิตประจำวัน, ชายชาวเกาหลีใต้โดนบังคับให้ร่วมพบเพื่อญี่ปุ่น และหญิงสาวก็ถูกบีบให้หลับนอนกับทหารญี่ปุ่น
       
       ซึ่งแม้เหตุการณ์ดังกล่าวจะผ่านไปหลายทศวรรษแล้ว จนสองประเทศได้เจริญสัมพันธไมตรีเป็นมิตร และมีความร่วมมือกันในหลายๆ ด้าน แต่ชาวเกาหลีใต้บางคนก็ยังยอมรับ ธงอาทิตย์อุทัย ไม่ได้อยู่ดี และมองว่าเครื่องหมายแบบนี้ยังคงมีความหมายเป็นการดูถูกคนเกาหลีอยู่เหมือนเดิม
       
       โดยทางพิพิธภัณฑ์ War Memorial of Korea ได้ให้ยืนยันกับผู้ประท้วงว่าจะไม่มีการนำเสนอภาพที่จะสร้างความไม่พอใจให้กับชาวเกาหลีใต้อย่างแน่นอน แต่สุดท้ายทางผู้จัดงานได้ตัดสินใจที่ยกเลิกนิทรรศการทั้งหมด เพราะกังวลว่าจะกลุ่มผู้ประท้วงจัดกิจกรรมแสดงการต่อต้านอยู่ดี

 

Manager Online