25 ปีที่รอคอย ฟงอวิ๋น (The Storm Riders) ใกล้จบ! ตำนานปิดฉากเพราะปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์?

การ์ตูนแนวกำลังภายในผลงานของนักเขียนชาวฮ่องกงที่ตีพิมพ์มายาวเหยียดติดต่อกัน 25 ปี อาจจะถึงเวลา "จบ" ลงแล้วในเร็วๆ นี้เมื่อสื่อฮ่องกงรายงานว่าเรื่องราวของ "ฟงอวิ๋น" (The Storm Riders) อาจจะปิดฉากลงในช่วงต้นปี 2015 ที่จะถึงนี้
       
       เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ The Standard ในฮ่องกง รายงานว่ามีการเปิดเผยระหว่างงานรวมตัวของคนรักการ์ตูนและเกม Ani-Com & Games Hong Kong ว่า หม่าหยงเฉิง (Ma Wing Shing) เตรียมจะเขียนบทสรุปเรื่องราวของ "ฟงอวิ๋น" ลงลงตีพิมพ์ภายในช่วงเดือน ม.ค. 2015 หลังจากเริ่มตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี 1989
       
       ฟงอวิ๋น ที่มีความหมายว่า "วาตะ-เมฆา" เป็นการ์ตูนแนวกำลังภายในที่เล่าเรื่องราวของสองจอมยุทธหนุ่ม ที่เกิดมาพร้อมกับชะตากรรมที่ต้องทั้งร่วมมือ และเป็นศัตรูกัน โดยผลงานของ หม่าหยงเฉิง นับเป็นการ์ตูนที่ได้ชื่อว่าโด่งดังและประสบความสำเร็จที่สุดเรื่องหนึ่งในวงการการ์ตูนจีน และตีพิมพ์มาอย่างยาวนานถึง 25 ปี ด้วยฉบับภาษาจีนที่ตีพิมพ์มาเกือบถึงเล่มที่ 700 แล้ว (ตีพิมพ์เป็นฉบับสีที่มีหนึ่งตอนต่อหนึ่งเล่ม) ส่วนฉบับรวมเล่มภาษาไทยก็ตีพิมพ์ไปถึงเล่ม 100 กว่าเช่นเดียวกันโดยสำนักพิมพ์บูรพัฒน์ นอกจากนั้นก็ยังเคยถูกนำไปดัดแปลงเป็นหนังถึง 2 ภาค, ภาพยนตร์อนิเมชั่น และทีวีซีรีส์อีกหลายภาค
       
       ตามข่าวปัจจัยสำคัญที่ทำให้ หม่าหยงเฉิง ตัดสินใจที่จะปิดฉากผลงานอมตะตลอดกาลของเขาก็คือ ปัญหาเรื่องการถูกลักลอบนำผลงานไปเผยแพร่แบบไม่มีลิขสิทธิ์ทางอินเตอร์เน็ต อันเป็นปัญหาใหญ่ที่กำลังกัดกร่อนวงการหนังสือการ์ตูนของฮ่องกงให้ซบเซาลงไป หลังจากเคยรุ่งเรืองอยู่ในช่วง 10 ปีก่อน โดยปัจจุบันทันทีที่หนังสือการ์ตูนเล่มใหม่วางแผง ก็จะมีการ์ตูนให้อ่านกันแบบออนไลน์โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทันที
       
       ซึ่งก็ไม่ใช่เพียงแค่ หม่าหยงเฉิง ที่เหนื่อยหน่ายกับปัญหาดังกล่าวเท่านั้น แต่ยอดนักเขียนการ์ตูนชื่อดังอีกท่านอย่าง หวงยี่หลาง เจ้าของผลงานดัง อาทิ ศึกเทพศาสตรา และ ตำนานจักรพรรดิ ก็เคยเปรยว่าเขาอาจจะถอนตัวจากธุรกิจหนังสือการ์ตูนเช่นเดียวกัน
       
       วงการการ์ตูนฮ่องกงเคยเฟื่องฟูมากเมื่อ 10 กว่าปีก่อน ด้วยลายเส้นที่มีเอกลักษณ์ และเนื้อหาอ้างอิงวัฒนธรรมท้องถิ่นของจีน ซึ่งผู้อ่านคงจะไม่สามารถหาได้ในการ์ตูนจากญีปุ่นแน่ๆ จนทำให้ธุรกิจเฟื่องฟูขึ้นอย่างรวดเร็ว และการ์ตูนหลายๆ เรื่องก็ถูกนำไปดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ และหนังชุดทางโทรทัศน์
       
       แต่ตอนนี้สถานการณ์กลับตรงกันข้าม เพราะความเฟื่องฟูดังกล่าวได้ผ่านไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นผลโดยตรงจากปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ ที่สร้างความเสียหายให้กับธุรกิจการ์ตูนในฮ่องกงอย่างหนัก ขณะที่วงการการ์ตูนของญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกาที่เจอปัญหาแบบเดียวกันกลับยังพอไปได้ เพราะยังมีตลาดต่างประเทศรองรับ แต่สำหรับการ์ตูนฮ่องกงคงจะไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เพราะส่วนใหญ่ตลาดจะจำกัดอยู่ในฮ่องกง และประเทศที่ใช้ภาษาจีนเป็นภาษาหลักเท่านั้น
     

 

 

Manager Online