เฉินหลง (Jackie Chan) ห่วงการประท้วงทำเศรษฐกิจฮ่องกงพัง

        ซูเปอร์สตาร์ชาวฮ่องกงแสดงความเห็นเกี่ยวกับกระแสการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเป็นครั้งแรก ด้วยการแสดงความวิตกกังวลว่าความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เกิดขึ้น อาจจะกลายเป็นการทำลายเศรษฐกิจ และบทบาทในฐานะศูนย์กลางทางการเงินของฮ่องกง
       
       ดูเหมือนว่า เฉินหลง (Jackie Chan) ได้เลือกที่จะแสดงจุดยืนอยู่ข้างเดียวกับรัฐบาลปักกิ่ง แทนที่จะเป็นประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง เมื่อล่าสุดเขาได้เขียนข้อความผ่าน Weibo ว่าตนเองรู้สึก “กังวล” กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่าการประท้วงอาจจะส่งผลลบต่อตลาดทางการเงินตลอดจนระบบเศรษฐกิจของฮ่องกง และเรียกร้องให้ทุกคน “ใช้เหตุผล” กันมากกว่านี้
       
       ความเห็นของ เฉินหลง ไม่ได้สร้างความแปลกใจให้กับชาวฮ่องกง หรือชาวจีนแผ่นดินใหญ่เลย เพราะที่แล้วมาเขาก็มักจะแสดงความเห็นโน้มเอียงไปทางพรรคคอมมิวนิสต์ และรัฐบาลจีนอยูเสมอ
       
       “ผมทราบจากข่าวว่าเศรษฐกิจฮ่องกงเสียหายไปแล้ว 350 ล้านเหรียญฮ่องกง จึงรู้สึกเป็นห่วงจริงๆ … ผมเชื่อว่าทุกคนรักฮ่องกง และมีความปรารถนาดี อนาคตอันสดใสของฮ่องกงจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุน และทำงานหนัก” นักแสดงเจ้าของหนังชุด “วิ่งสู้ฟัด” กล่าวต่อไปว่า “ในเพลงที่ชื่อว่า Country มีเนื้อร้องท่อนหนึ่งว่า “บ้านจะไม่มั่งคั่งหากประเทศไม่มั่นคง” ซึ่งผมจะทำงานให้หนักเช่นเดียวกับทุกคน และกลับไปใช้เหตุใช้ผลกันอีกครั้ง เพื่อเผชิญหน้ากับอนาคต, รักประเทศของเรา และรักฮ่องกงของเรา
       
       เป็นที่รู้กันดีว่า เฉินหลิง มักจะให้ความเห็นที่ไม่ค่อยจะถูกใจเหล่าประชาชนที่ต้องการการปกครองแบบประชาธิปไตยบนเกาะฮ่องกงอยู่เสมอ โดยครั้งหนึ่งเขาเคยกล่าวว่าการที่รัฐบาลจะปล่อยให้ประชาชนมีเสรีภาพมากเกินไป ก็คงไม่ใช่สิ่งดีนัก นอกจากนั้นเมื่อ 2 ปีก่อนพระเอกยอดนักบู๊ก็เคยให้ความเห็นถึงฮ่องกงว่าเป็น “เมืองแห่งการประท้วง” กับคำพูดที่ว่า “ประชาชนตำหนิทั้งจีนแผ่นดินใหญ่, ตำหนิทั้งผู้นำ … พวกเขาประท้วงได้ทุกอย่าง” โดยในครั้งนั้น เฉินหลง ยังเสนอแนะด้วยว่ารัฐบาลควรจะออกกฎว่า ประชาชนสามารถประท้วงในประเด็นใด หรือห้ามประท้วงในประเด็นใดบ้าง

 

 

Manager Online