ฮายาโอะ มิยาซากิ (Hayao Miyazaki) เตรียมรับออสการ์ พร้อมประกาศทำหนังจนตัวตาย

        เอพี - "ฮายาโอะ มิยาซากิ" (Hayao Miyazaki) ที่ประกาศเลิกทำหนังไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน ได้กล่าวขอบคุณสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์อเมริกาที่เตรียมจะมอบรางวัลออสการ์เกียรติยศให้กับเขา โดยผู้กำกับรุ่นใหญ่วัย 72 ปี ยังประกาศว่าเขาขอทำหนังไปจนวันตายด้วย
       
       เจ้าของรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยมเมื่อปี 2002 จะได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติในงาน Governors Awards ของสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์อเมริกาที่จะมอบรางวัลให้กับเขาพร้อมกับดารารุ่นใหญ่ มัวรีน โอ'ฮารา, ฌอง-คล็อด แคร์ริเยร์ และ แฮร์รี เบลาฟอนเต้ ในวันเสาร์ที่ 8 พ.ย. ที่จะถึงนี้
       
       โดย ฮายาโอะ มิยาซากิ ได้ออกมากล่าวขอบคุณผู้มอบรางวัลออสการ์ล่วงหน้า พร้อมเอ่ยถึงแผนการในอนาคตข้างหน้าของตัวเอง
       
       "ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลนี้" มิยาซากิ กล่าวผ่านล่าม ก่อนที่จะยอมรับว่าเป็นเรื่องลำบากใจสำหรับเขาอยู่ไม่น้อยจริงๆ ที่จะต้องเดินทางไกลจากญี่ปุ่นบ้านเกิด เพื่อไปรับรางวัลที่สหรัฐอเมริกา "มันคงเป็นเรื่องลำบากสำหรับผมนิดหน่อย กับการเดินทางไกลแบบนี้"
       
       เป็นที่รู้กันดีว่า ฮายาโอะ มิยาซากิ ไม่ค่อยจะเดินทางออกนอกประเทศญี่ปุ่นนัก รวมถึงการคว้ารางวัลออสการ์เมื่อปี 2002 จากผลงานเรื่อง Spirited Away ที่เขาก็ไม่ได้ไปรับรางวัลด้วยตัวเอง
       
       มิยาซากิ ยังกล่าวว่าหลังจากนี้เขาคงจะเขียน, วาด และเล่าเรื่องผ่านผลงานต่างๆ ต่อไป แม้การทำหนังเรื่องยาวจะกลายเป็นสิ่งที่ยากมากสำหรับเขาแล้วในขณะนี้ที่มีอายุได้ 73 ปี "มันกลายเป็นเรื่องลำบากสำหรับผมไปแล้วในการจดจ่อกับอะไรอย่างยาวนานมากๆ สำหรับการทำหนังทั้งเรื่อง ผมรักการทำภาพยนตร์เพื่อฉายในโรง และสร้างภาพยนตร์อนิเมชั่น ซึ่งตอนนี้คงต้องส่งต่อหน้าที่ให้กับคนรุ่นต่อไปแทน"
       
       โดยตำนานแห่งวงการหนังญี่ปุ่นได้เปิดเผยว่าหลังจากนี้เขาจะเน้นทำอนิเมชั่นขนาดสั้น เพื่อฉายโชว์ที่พิพิธภัณฑ์ของ Ghibli ที่เขาเป็นผู้ออกแบบ และดำเนินการสร้างเป็นหลัก
       
       "หนึ่งในประเด็นสำคัญของการทำหนังสั้นก็คือผมคงไม่ต้องมาคอยวิตกว่าหนังจะทำประสบความสำเร็จทางรายได้อีกแล้ว" เขากล่าว พร้อมพูดติดตลกว่า "ผู้คนซึ่งมาที่พิพิธภัณฑ์จะต้องถูกบังคับให้ดูหนังพวกนี้ ตอนเข้าไปในโรงหนังเล็กๆ ที่นั่น ซึ่งแม้หนังจะน่าเบื่อนิดหน่อย แต่พวกเขาก็คงจะนั่งดูกันจนจบ และบ่นอะไรมากไม่ได้"
       
       ฮายาโอะ มิยาซากิ มีผลงานภาพยนตร์มากมายในตลอดการทำงานมาหลายทศวรรษ รวมถึงผลงานล่าสุด The Wind Rises ที่ทำเงินในญี่ปุ่นอย่างถล่มทลายเมื่อปีก่อน ส่วน Howl’s Moving Castle เมื่อปี 2005 ก็มีชื่อชิงรางวัลออสการ์มาแล้ว นอกจากนั้นหนังเรื่อง Ponyo (2008) และ Princess Mononoke (1997) ก็เป็นงานซึ่งทำรายได้จนเป็นสถิติในการฉายที่ญี่ปุ่นเช่นเดียวกัน
       
       แต่หลังจากมุ่งมั่นในการสร้างภาพยนตร์มาหลายสิบปี มิยาซากิ เผยว่าตอนนี้หนังสั้นดูจะตอบสนองเขาได้มากกว่า เพราะเป็นแนวทางที่ทำให้เขาสามารถหยิบไอเดียต่างๆ ที่เคยตัดทิ้งไปตอนทำหนังยาว กลับมาใช้ได้อีกครั้ง ... "ซึ่งทำให้ผมมีความสุขมากๆ ... ผมคงจะทำอนิเมชั่นต่อไปจนวันตาย"
       
       นับตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์อเมริกาได้ริเริ่มการจัดงาน Governors Awards เพื่อมอบรางวัลเกียรติยศให้กับบุคลากรที่เป็นสมาชิกของสถาบัน โดยงานจะไม่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ แต่จะมีการนำภาพมาออกอากาศหลังจากนี้อีกครั้งในการถ่ายทอดสดงานมอบรางวัลออสการ์ในปีหน้า

 

 

Manager Online