สาธารณรัฐเช็กหวังหนัง คริส (Kris) วง EXO ดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมหาศาล

        สาธารณรัฐเช็กกำลังมองหนังจีน Somewhere Only We Know ของหนุ่ม “คริส” (Kris) อดีตสมาชิกวง EXO ที่เข้ามาถ่ายทำในเช็กตลอดทั้งเรื่อง เป็นโอกาสสำหรับการท่องเที่ยว ซึ่งน่าจะช่วยดึงนักท่องเที่ยวจีนให้มาเยือนเช็กได้อย่างมหาศาล
       
       Somewhere Only We Know เป็นภาพยนตร์ที่ถ่ายทำในย่านเมืองเก่าของกรุงปราก และใช้บรรยากาศอันเก่าแก่เคร่งครึมของยุโรปเพื่อสร้างความโรแมนติก ในการเล่าเรื่องของหญิงสาวชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ที่เดินทางมาเพื่อแกะรอยถึงอดีตรักของคุณย่าของเธอ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อยุค 1940s โดยหนังเป็นผลงานการกำกับ และแสดงนำของ สวีจิงเล่ย ผู้กำกับหญิงคนเก่งแห่งวงการหนังจีนแผ่นดินใหญ่ และมีกำหนดเข้าฉายที่จีนแผ่นดินใหญ่ในช่วงวันวาเลนไทน์ที่จะถึงนี้
       
       ซึ่งเชื่อกันว่าหนังที่มี คริส อดีตสมาชิกวง EXO, หวังลี่คุน และ จางเจ้า ร่วมแสดงด้วยเรื่องนี้น่าจะทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนในเช็กเพิ่มขึ้นนับ 10 เท่า แม้ปัจจุบันจีนจะถือว่าเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ใหญ่มากสำหรับเช็กอยู่แล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีโอกาสเพิ่มขึ้นได้อีกมาก และน่าจะมาช่วยเติมเต็มจำนวนนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ที่ตกต่ำลงตามลำดับ จากวิกฤตค่าเงินรูเบิลที่กำลังเกิดขึ้น
       
       “หนังเรื่องนี้มีศักยภาพที่จะมีผู้ชมเป็นล้านๆ คน และเราก็หวังว่าหนังจะส่งผลเพิ่มตัวเลขนักท่องเที่ยวจากจีนด้วยจีรี ดูซาร์ ผู้จัดการอาวุโส แห่งสำนักงานการท่องเที่ยวของเช็กกล่าว “ผมเดาว่าอย่างน้อยน่าจะมีชาวจีนหลายๆ หมื่นที่มาเยือนปรากกันเพราะหนังเรื่องนี้
       
       เมื่อปีก่อนเช็กที่มีประชากรประมาณ 10.5 ล้านคนได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจำนวนถึง 7.3 ล้านคน โดยหลังจากที่สหภาพโซเวียตล่มสลายลง เชโกสโลวะเกียได้เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตยอย่างสันติ ผ่านกระบวนการที่เรียกว่า การปฏิวัติเวลเวต จนปัจจุบันสาธารณรัฐเช็กคือสมาชิกของทั้งสหภาพยุโรป และ NATO นอกจากนั้นยังเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของยุโรปด้วย
       
       โดยเช็กได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนถึง 163,589 คนจาก 3 ไตรมาสแรกของปี 2014 ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้น 22% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านั้นเลยทีเดียว ขณะที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวจากรัสเซียก็ลดลง 9.3% เหลือ 545,486 คน
       
       “การใช้หนังโปรโมตท่องเที่ยวไม่ใช่เรื่องใหม่ การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ก็เคยใช้วิธีนี้จนได้ผลจากหนังชุด Lord of the Rings และเราก็น่าจะทำได้เหมือนกันดูซาร์ กล่าว
       
       อย่างที่ทราบกับดี ก่อนหน้านี้หนังเรื่อง Lost In Thailand ก็เคยทำให้นักท่องเที่ยวจีนหลั่งไหลสู่ประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดเชียงใหม่อย่างมหาศาลมาแล้ว

 

 

Manager Online