เจย์ซี ชาน (Jaycee Chan) ยอมรับผิดโดยไม่ขอแก้ตัวฝ่าย เฉินหลง (Jackie Chan) ชมลูกเริ่มทำตัวเป็นผู้ใหญ่

        “เจย์ซี ชาน” (Jaycee Chan) เลือกวันที่ 14 ก.พ. หรือหนึ่งวันหลังได้รับอิสรภาพในการเปิดแถลงข่าวเพื่อขออภัย สำหรับความผิดในคดียาเสพติดที่ทำให้เขาต้องถูกลงโทษจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน
       
       เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา เจย์ซี ชาน หรือ ฝางจู่หมิง ได้จัดแถลงข่าวใหญ่ขึ้นที่กรุงปักกิ่ง เพื่อขออภัยถึงเรื่องที่เขาถูกจับในคดียาเสพติด โดยแม่ของเขาไม่ได้มาอยู่ร่วมในการแถลงข่าวอย่างที่มีรายงานก่อนหน้านี้แต่อย่างใด
       
       โดย เจย์ซี ได้เริ่มเปิดการแถลงข่าวในเวลาประมาณบ่ายสองโมง ซึ่งเขาพร้อมด้วยผู้จัดการส่วนตัวได้โค้งคำนับเพื่อขออภัยนานถึง 5 วินาที นอกจากนั้นก็ยังเอ่ยปากยอมรับว่า “ต้องขอโทษด้วยครับ ผมทำผิดพลาดไปแล้ว” ซึ่งเขาไม่ขอที่จะอธิบาย หรือแก้ตัวถึงพฤติกรรมที่เกิดขึ้น แต่ยืนยันว่าจะจำเรื่องนี้เอาไว้เป็นบทเรียน นอกจากนั้นก็ยังย้ำว่าหลังจากนี้เขาจะปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดให้มากที่สุด
       
       “ในฐานะบุคคลสาธารณะผมมีพฤติกรรมที่ส่งผลด้านลบต่อสังคม และยังทำให้คนที่สนับสนุนผมต้องผิดหวังด้วย ผมจะไม่ขอแก้ตัวใดๆ สำหรับความผิดที่เกิดขึ้นครับเจย์ซี กล่าว โดยเขาปรากฏตัวในชุดสูทสีเทา และพูดค่อนข้างช้า แต่ก็ยังพูดสะดุดอยู่เป็นระยะ “หลังจากนี้ผมจะปรับมุมมองในชีวิตใหม่ ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยมองเห็นค่าสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเลย ในศาลผมได้พูดเอาไว้ว่าบทลงโทษที่ได้รับนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ผมได้รับความเห็นใจ หรือได้รับการให้อภัยแล้ว เพราะความไว้เนื้อเชื่อใจคือสิ่งที่ต้องค่อยๆ สร้างขึ้นมาใหม่ … ผมจะจดจำตัวตนเดิมของผมเอาไว้ครับ เพราะมันคือส่วนหนึ่งในชีวิตของผม โดยเฉพาะการจดจำถึงความผิดพลาดที่ทำลงไป
       
       เจย์ซี ยังเล่าว่าเขาเริ่มใช้กัญชาครั้งแรกระหว่างเดินทางไปเนเธอร์แลนด์เมื่อ 6 ปีก่อน แต่ก็ไม่ได้ใช้อย่างต่อเนื่อง กระทั่ง 2 ปีก่อนจึงกลับมาใช้ยาอีกครั้ง เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามว่าเขาใช้ยาเพราะโตมาในต่างประเทศรึเปล่า เจย์ซี ก็ขอไม่ตอบ เพราะบอกว่าไม่อยากจะพยายามหาเหตุผลข้ออ้าง มาแก้ตัวถึงสิ่งที่ตัวเองทำลงไป
       
       “จากนี้ไปผมจะให้คุณค่าต่อสิ่งที่พ่อกับแม่ทำให้กับผมมากขึ้นครับ รวมถึงครูบาอาจารย์ที่สั่งสอนมาตลอดด้วย ผมจะไม่ทำให้พวกท่านผิดหวังอีกแล้ว” หนุ่มวัย 34 ปี ยังเปรยว่าเขาอยากจะขอโทษต่อหน้าพ่อกับแม่อย่างเหมาะสมอีกครั้ง และบอกว่าอยากจะฉลองปีใหม่กับครอบครัว เพราะไม่ได้ฉลองตรุษจีนแบบพร้อมหน้าพร้อมตามาหลายปีแล้ว เขายังบอกว่าตลอดเวลา 6 เดือนในคุกตนเองไม่ได้พบกับพ่อกับแม่เลย และหลังได้รับอิสระแล้วก็ไม่ได้ติดต่อกับใครนอกจากท่านทั้งสองเท่านั้น โดยหลังจากนี้เขาคงจะเดินทางไปฮ่องกง เพื่อกลับไปในชีวิตกับครอบครัวต่อไป
       
       สำหรับเรื่องคดี เจย์ซี ยืนยันว่า เฉินหลง (Jackie Chan) ไม่เคยพยายามวิ่งเต้นเพื่อช่วยเหลืออะไรเขาเลย และยังย้ำว่าเขาไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นพิเศษเหนือผู้ต้องหาคนอื่นด้วย ส่วนเรื่องที่พ่อไม่ได้มาอยู่ด้วยในวันนี้นั้น เจย์ซี บอกว่าเขาเข้าใจเพราะสำหรับพ่อแล้ว งานของท่านคือสิ่งที่สำคัญมาก ส่วน หลินฟงเจียว ผู้เป็นแม่ที่เคยมีข่าวว่าจะมาอยู่ในงานแถลงข่าวด้วย เจย์ซี ก็บอกว่าท่านไม่อยากจะเผชิญหน้ากับสื่ออีก จึงเลือกที่จะขอไม่มา “ผมเองก็ไม่อยากให้แม่มาอยู่นี่นี้ด้วยเหมือนกัน ไม่มีใครอยากเห็นครอบครัวตัวเองต้องเสียใจหรอกครับ
       
       ลูกชายของพระเอกแอ็กชั่นชื่อดังยังกล่าวว่าเขาคงจะทำงานในวงการบันเทิงต่อไป เพราะรักงานในสายนี้มาก แต่ก็เข้าใจดีว่าชื่อเสียงของตนเองเสียหายไปไม่น้อย และเขาเองก็รู้สึกอับอายต่อการกระทำของตนเองเช่นเดียวกัน “ถ้าหากมีโอกาสอยู่ ผมก็จะไม่ยอมแพ้ครับ ผมจะทำงานให้หนักขึ้น” โดยมีข่าวว่าเขาได้เริ่มเขียนบทหนัง และเขียนเพลงเอาไว้บ้างระหว่างถูกลงโทษจำคุก แต่ เจย์ซี ก็บอกว่าเขารับได้ หากผลงานในอนาคตจะโดนแบนห้ามเผยแพร่ในจีนแผ่นดินใหญ่ เพราะนี่คือกฎหมาย
       
       ส่วน “เฉินหลง” ที่เดินทางมาโปรโมตหนังใหม่ในประเทศไทย ได้ให้ข่าวว่าเขาไม่ได้ชมการถ่ายทอดสดการแถลงข่าวของลูกชาย แต่ก็กลับมาชมเทปในภายหลัง ซึ่ง เฉินหลง บอกว่าเขาเสียใจเหมือนกันที่ไม่ได้อยู่ให้กำลังใจลูก หรือแม้แต่จะได้ชมการแถลงข่าวครั้งนี้อย่างสดๆ แต่หลังกลับไปดูเทปแล้วก็รู้สึกว่า ลูกชายได้เติบโตขึ้นบ้าง และทำตัวเหมือนลูกผู้ชายคนหนึ่งซะที

 

 

Manager Online