วิจารณ์หนัก! ญี่ปุ่นเลือกสาวลูกครึ่งผิวดำเป็นตัวแทนชิงมงกุฏมิสยูนิเวิร์ส (Miss Universe)

        ทันทีที่มีการประกาศชื่อของ “มิยาโมโตะ เอเรียน่า” (Miyamoto Ariana / Miyamoto Eriana) ให้ครองมงกุฎ Miss Universe Japan เพื่อเป็นตัวแทนของประเทศในการชิงตำแหน่ง Miss Universe เสียงวิจารณ์ต่างๆ ก็ดังขึ้นทันที เพราะคนจำนวนไม่น้อยมองว่า “มิสเจแปน” (Miss Japan) ลูกครึ่งญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกาผิวดำคนนี้ดูไม่เหมือนคนญี่ปุ่นเอาเสียเลย
       
       เป็นอีกครั้งที่เวที Miss Universe Japan ต้องถูกวิจารณ์อย่างหนัก กับการประกวดในรอบสุดท้ายของปีนี้ เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา เมื่อสาวงามวัย 20 ปี มิยาโมโตะ เอเรียน่า ตัวแทนจากนางาซากิ ได้กลายเป็นผู้ครองมงกุฏดังกล่าวไปในท้ายที่สุด ซึ่งแม้แต่ตัวของเธอเองก็ยังเคยแสดงความไม่มั่นใจออกมาว่า สาวลูกครึ่งอย่างเธอจะสามารถเป็น Miss Universe Japan และตัวแทนของประเทศได้จริงๆ
       
       “ฉันเองก็เคยคิดค่ะว่า “ลูกครึ่งอย่างเราจะโอเคไหมนะ” หากเป็นการประกวดความงามในเวทีระดับโลกก็อาจจะเปิดกว้างกว่านี้ แต่ฉันก็จะพยายามเป็นตัวของตัวเอง และทำให้ดีที่สุด” มิยาโมโตะ กล่าวระหว่างการประกวดรอบสุดท้ายเมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา
       
       มิยาโมโตะ เอเรียน่า เป็นเจ้าของส่วนสูง 173 ซม. และสัดส่วน 87 – 60 – 87 โดยเธอมีแม่เป็นชาวญี่ปุ่น และพ่อเป็นชาวสหรัฐฯ ซึ่งตัวของ มิยาโมโตะ เกิดและเติบโตขึ้นมาในนางาซากิ หลังจบชั้นมัธยมต้นจึงได้เดินทางไปศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกา ต่อมาเมื่อได้กลับบ้านเกิด ก็เริ่มทำงานเป็นนางแบบ ก่อนจะขึ้นเวทีประกวด และคว้าตำแหน่งชนะเลิศมาได้
       
       การตัดสินใจเลือกสาวลูกครึ่งเป็นตัวแทนของประเทศ ถือว่าเป็นความก้าวหน้าของกองประกวด Miss Universe Japan ที่ปกติมักจะนิยมเลือกตัวแทนที่แสดงออกถึงความงามแบบญี่ปุ่นอย่างชัดเจนมากกว่า แต่ก็ใช่ว่าชาวญี่ปุ่นทุกคนจะเห็นด้วยกันกองประกวด และแม้แต่ตัวของสาวงามเองก็ยังเปรยว่าเธออาจจะไม่ได้เป็นที่ชื่นชอบของทุกคน แต่ มิยาโมโตะ เอเรียน่า ก็ยืนยันมาตลอดว่าตัวเองคือคนญี่ปุ่นคนหนึ่ง
       
       Mainichi News รายงานว่าระหว่างการแนะนำตัวต่อหน้าผู้สื่อข่าวหลังได้รับตำแหน่งแล้ว มิยาโมโตะ เอเรียน่า กล่าวว่าแม้เธอจะเป็นลูกครึ่ง แต่ก็เกิดที่นางาซากิ และเติบโตขึ้นมาในประเทศญี่ปุ่น ภายในตัวจึงมีความเป็นญี่ปุ่นอยู่ในหลายๆ ด้าน แม้ภาพลักษณ์ภายนอกของเธอจะไม่ได้เหมือนหญิงสาวชาวญี่ปุ่นโดยทั่วไปก็ตาม
       
       ซึ่งเมื่อ มิยาโมโตะ เอเรียนา ได้รับการขานชื่อให้ครองตำแหน่ง เสียงวิจารณ์ในแง่ต่างๆ จากชุมชนออนไลน์ของประเทศญี่ปุ่นก็ดังขึ้นทันที ทั้งในเว็บไซต์ฮิตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Byokan Sunday และ Naver Matome จนไปถึง Twitter ที่ชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก ต่างตั้งคำถามคล้ายๆ กันว่า “มันโอเคแล้วหรือ? ที่เราจะเลือกลูกครึ่งมาเป็นตัวแทนของประเทศ
       
       ในเวลาเดียวกันยังมีบางคนที่ได้เอ่ยปากว่า พวกเขาอยากจะได้สาวญี่ปุ่น “แท้” มาเป็นตัวแทนของประเทศมากกว่า ขณะที่คนจำนวนไม่น้อยบอกว่า พวกเขาไม่ได้มีปัญหาอะไรกับสาวลูกครึ่ง เพียงแต่ มิยาโมโตะ เอเรียนาแทบจะไม่มีความเป็นญี่ปุ่นอยู่ในรูปลักษณ์ภายนอกของเธอเลย” ชาวญี่ปุ่นบ้างคนถึงขั้นเปรยว่าพวกเขารู้สึก “อึดอัด” ที่จะต้องบอกว่าเธอคือตัวแทนความงามของประเทศ
       
       แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะต่อต้าน Miss Universe Japan คนใหม่ไปซะหมด เพราะยังมีคนญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งที่บอกว่า คุณสมบัติข้อเดียวที่สำคัญที่สุดก็คือ มิยาโมโตะ เอเรียนา เป็นคนญี่ปุ่นจริงๆ คนหนึ่งเหมือนกัน เพราะนอกจากเธอจะมีสัญชาติญี่ปุ่นแล้ว เธอก็ยังเติบโตขึ้นมาในวัฒนธรรมญี่ปุ่นเหมือนหญิงสาวในประเทศคนอื่นๆ เพราะฉะนั้นคนที่มองว่า มิยาโมโตะ เอเรียนา ไม่มีความเป็น “ญี่ปุ่น” พอ จึงถือว่าเป็นมุมมองที่คับแคบ และล้าสมัยไปแล้ว

 

 

Manager Online