อวสาน ATV! ทางการไม่ต่อใบอนุญาตฟรีทีวี ปิดฉากทีวีสถานีแรกของฮ่องกง

สถานีโทรทัศน์ ATV แห่งฮ่องกงกำลังเดินมาสู่สถานการณ์ที่ยากลำบากเป็นอย่างยิ่ง เมื่อทางการฮ่องกงปฏิเสธที่จะต่อสัญญาใบอนุญาตออกอากาศฟรีทีวี หลังทางสถานีมีปัญหาอย่างหนัก จนค้างค่าจ้างพนักงานเป็นจำนวนมาก
       
       ATV ออกอากาศถึง 31 ธ.ค. 2015
       
       สถานีโทรทัศน์ ATV ที่ออกอากาศให้ความบันเทิงกับชาวฮ่องกงมานานหลายสิบปี ต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่ยากลำบากอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จากปัญาเรตติ้งที่ดิ่งลงเหว จนกระทบรายได้ของสถานี และทำให้ ATV มีปัญหาเรื่องการเงินอย่างหนัก ถึงขั้นไม่สามารถจ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานของบริษัทได้
       
       ซึ่งล่าสุดรัฐมนตรีการค้าของฮ่องกงได้ประกาศแล้วว่าจะไม่มีการต่อใบอนุญาตออกอากาศให้กับ ATV อีกต่อไป และยังย้ำว่าการตัดสินใจดังกล่าวถือว่าถึงที่สุดแล้ว ทาง ATV จะไม่สามารถยื่นอุทธรณ์ได้อีก หลังจากก่อนหน้านี้ทาง ATV ยื่นขอยืดเวลาในการส่งแผนฟื้นฟูบริษัท
       
       โดยใบอนุญาตปัจจุบันของ ATV จะสิ้นสุดลงในวันที่ 2015 ธ.ค. 2015 ที่จะถึงนี้
       
       TVB ทีวีสาธารณะเจ้าเดียวของฮ่องกง
       
       ในเวลาเดียวกันรัฐบาลฮ่องกงยังได้ออกใบอนุญาตสำหรับการออกอากาศแบบบอกรับสมาชิกเป็นเวลา 12 ปีให้กับสถานีโทรทัศน์ HK Television Entertainment Company Limited หรือ HKTV ของ ริกกี้ หว่อง หลังนักธุรกิจชื่อดังได้พยายามอย่างหนักในการเปิดสถานีโทรทัศน์แห่งใหม่เพื่อเป็นทางการสำหรับชาวฮ่องกง แต่สุดท้ายรัฐบาลท้องถิ่นฮ่องกงก็ไม่ออกใบอนุญาตฟรีทีวีให้ จนเกิดการประท้วงใหญ่โตเมื่อปีก่อน อย่างไรก็ตาม ริกกี้ หว่อง ก็ยังไม่ยอมแพ้ และขอเริ่มต้นจากการเป็นสถานีแบบบอกรับสมาชิกก่อนแทน
       
       ซึ่งถึงที่สุดแล้ว TVB ยักษ์ใหญ่อันดับ 1 ของวงการโทรทัศน์ฮ่องกงก็คงจะสามารถผูกขาดตลาดความบันเทิงทางโทรศัพท์ที่ฮ่องกงไปได้อีกพักใหญ่ หลังครองความยิ่งใหญ่มาหลายสิบปีแล้ว
       
       ปิดฉากสถานีโทรทัศน์แห่งแรกของฮ่องกง
       
       สถานีโทรทัศน์ที่ได้ชื่อว่าเป็นทีวีช่องแรกของฮ่องกงเริ่มดำเนินการในปี 1957 ภายใต้ชื่อ Rediffusion Television หรือ RTV (จากที่ก่อนหน้านี้เคยดำเนินกิจการสถานีวิทยุมาตั้งแต่ปี 1949) ในรูปแบบของเคเบิลทีวี ก่อนจะได้ยกฐานะเป็นฟรีทีวีในปี 1982 พร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น ATV (Asia Television) และถือว่าเป็นคู่แข่งเพียงรายเดียวของ TVB
       
       ตลอดระยะเวลาของการออกอากาศ ATV พอจะสามารถผลิตรายการที่สร้างกระแส และเรตติ้งออกมาได้เป็นระยะ อาทิ ละครชุด ภูติพิทักษ์ดูดวิญญาณ และ นักชกผู้พิชิต นอกจากนั้นก็ยังประสบความสำเร็จไม่น้อยกับการซื้อลิขสิทธิ์ของซีรีส์จากไต้หวัน อาทิ องค์หญิงกำมะลอ หรือซีรีส์จากเกาหลีใต้ ไปออกอากาศจนพอจะต่อสู้เรื่องเรตติ้งกับ TVB ได้บ้าง
       
       สูญเสียผู้ชมชาวจีนแผ่นดินใหญ่
       
       อย่างไรก็ตามหลังเข้าสู่ปี 2000s เรตติ้งของ ATV ก็ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่องทั้งในเขตฮ่องกงที่เรตตติ้งตกลงอย่างหนัก จนบางช่วงเหลือไม่ถึง 1% เท่านั้น นอกจากนั้นก็ยังสูญเสียผู้ชมในเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียง อันประกอบไปด้วยเขตเศรษฐกิจของ 9 เมืองในมณฑลกวางตุ้ง ที่ผู้คนใช้ภาษาจีนกวางตุ้งและนิยมชมรายการโทรทัศน์ฮ่องกงที่ ATV เคยครองความนิยมในเขตดังกล่าวถึง 70% ในช่วงปลายยุค 90s
       
       แต่แล้วในช่วงกลางยุค 2000s ตัวเลขผู้ชมของ ATV ในเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียง กลับเหลือเพียงแค่ 2-3% เท่านั้นเพราะแม้แต่ผู้ชมชาวจีนแผ่นดินใหญ่เองก็ยังรู้สึกว่ารายการของ ATV เริ่มจะเชยเกินไป
       
       ปัญหารุมเร้าไร้ทางออก
       
       ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ATV ต้องเผชิญกับปัญหา และพยายามดิ้นรนอย่างหนัก ทั้งการประกาศปรับแนวเป็นสถานีข่าว และประกาศตัวเป็น CNN แห่งฮ่องกงในปี 2010 และยังมีการพยายามเปลี่ยนเจ้าของหลายครั้ง แต่สุดท้ายก็ยังไม่สามาถรแก้ไขปัญหาที่หมักหมมมานานได้
       
       จนในครึ่งหลังของปี 2014 ATV ก็เริ่มมีปัญหาในการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงาน ก่อนที่ในวันที่ 1 เม.ย. สภาผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงจะประกาศว่าจะไม่มีการต่อใบอนุญาตออกอากาศแบบฟรีทีวีให้กับสถานีโทรทัศน์แห่งนี้อีกต่อไป

 

 

Manager Online