งานเข้า! หนัง Lost and Love ของ หลิวเต๋อหัว (Andy Lau) กับ Dearest ของ เจ้าเวย (Zhao Wei) ใครลอกใคร?

        กลายเป็นความขัดแย้งในวงการภาพยนตร์จนได้ เมื่อผู้กำกับชื่อดัง “ปีเตอร์ ชาน” (Peter Chan) ได้ยื่นฟ้องร้องทีมสร้างหนัง Lost and Love ของ “หลิวเต๋อหัว” (Andy Lau) ว่าลอกเลียนเนื้อหนังเรื่อง Dearest ของเขา โดยหนังทั้งสองเรื่องมีเนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตของชาวจีนหาเช้ากินค่ำที่ต้องพลัดพรากจากลูกไปเหมือนๆ กัน
       
       Lost and Love ของผกก. หน้าใหม่ เผิงซานหยวน ที่มี หลิวเต๋อหัว (Andy Lau) แสดงนำ และ Dearest ของ ปีเตอร์ ชาน ที่ได้ เจ้าเวย (Zhao Wei) มารับบทนำ เป็นหนังที่ว่าด้วยเรื่องราวของปัญหาค้ามนุษย์ และการลักพาตัวเด็กในเขตชนบทของจีนเหมือนกัน
       
       นอกจากนั้นหนังทั้งสองเรื่องยังเข้าฉายห่างกันไม่ถึงปีด้วย จึงเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นว่างานนี้จะต้องมีใครลอกใครแน่ๆ แต่สุดท้ายฝ่ายของ ปีเตอร์ ชาน ได้ตัดสินใจดำเนินคดีคู่กรณีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
       
       โดยเมื่อตอนที่ Dearest ได้เข้ามาฉายในฮ่องกงเมื่อต้นปี 2015 มีข่าวลือว่า ปีเตอร์ ชาน ได้ยินว่า หลิวเต๋อหัว กำลังจะแสดงหนังเกี่ยวกับพ่อที่ออกเดินทางทั่วเมืองจีนเพื่อตามหาลูกชาย เขาจึงรีบเขียนบทหนัง Dearest ขึ้น และเร่งถ่ายทำให้เสร็จก่อนเพื่อเข้าฉายตัดหน้า ซึ่ง ปีเตอร์ ชาน ก็ปฏิเสธข้อกล่าวหา แต่ก็ยอมรับว่าหนังทั้งสองเรื่องมีส่วนที่คล้ายกันบ้าง … “ผมไม่เคยรู้อะไรเกี่ยวกับหนังเรื่องนั้นมาก่อนที่ผมจะถ่ายทำหนังของตัวเองเลย เท่าที่ทราบหนังของ หลิวเต๋อหัว อ้างอิงจากเหตุการณ์ของคนหลายๆ คน ซึ่งจะมีเนื้อหาแตกต่างจากหนังของผม” ยอดผู้กำกับกล่าว
       
       แต่สุดท้ายก็เกิดปัญหาขึ้นมาจนได้ เมื่อ ปีเตอร์ ชาน กลับเป็นฝ่ายยื่นฟ้องร้องทีมงานผู้สร้างสรรค์หนัง Lost and Love ว่าลอกเลียนไอเดียหนัง Dearest ของเขา
       
       อย่างไรก็ตาม ปีเตอร์ ชาน กลับไม่ขอให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับผู้กำกับชื่อดัง ได้อ้างว่าเขาได้ใช้เวลาตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ พอสมควร ก่อนจะตัดสินใจดำเนินการ
       
       ปีเตอร์ ชาน และ หลิวเต๋อหัว เคยร่วมงานกันในหนังเรื่อง The Warlords มาแล้ว นอกจากนั้น หลิวเต๋อหัว ยังสนิทสนมกับ อู๋จินหยู (Sandra Ng) ภรรยาของ ปีเตอร์ ชานมาก โดยเขาเคยไปปรากฏตัวในหนังชุด “นางสาวกำไก่” ของ อู๋จินหยู แทบจะทุกภาค ส่วนตัวของ อู๋จินหยู เองก็มาแสดงบทรับเชิญใน Lost and Love ด้วย
       
       แต่ล่าสุด หลิวเต๋อหัว กลับไม่ได้มาร่วมปรากฏตัวใน 12 Golden Ducks หนังเรื่องล่าสุดของ อู๋จินหยู หลายๆ ฝ่ายจึงมองว่าทั้งสองอาจจะผิดใจกันจริงๆ
       
       โดยล่าสุดฝ่ายของ อู๋จินหยู ก็ขอไม่ตอบอะไรให้ชัดเจน ได้แต่บอกว่าไม่เข้าใจว่าผู้สื่อข่าวจะมาถามอะไรในตอนนี้เพราะ 12 Golden Ducks ก็เข้าฉายไปได้หลายเดือนแล้ว ส่วนเรื่องข้อกล่าวหาการลอกเลียนบทหนังนั้นเธอขอพูดเพียงสั้นๆ ว่า” ฉันจะไม่ขอบตอบคำถามนี้นะ"

 

 

Manager Online