Let Me In โต้! เสียงวิจารณ์ส่งเสริมศัลยกรรม - สร้างค่านิยมคลั่งความสวย

        โปรดิวเซอร์ Let Me In ต้องออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหา ที่ว่ารายการกำลังส่งเสริมค่านิยมการให้ความสำคัญกับรูปโฉมภายนอก และยังมีสนับสนุนให้คนทำศัลยกรรม ว่านั่นไม่ใช่จุดประสงค์หลักของรายการ
       
       โปรดิวเซอร์ของรายการ Let Me In ทาง tvN ได้กล่าวถึงข้อกล่าวหาต่างๆ ที่รายการต้องเผชิญมาตลอดระยะเวลาออกอากาศหลายปี ระหว่างงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา ในวาระที่รายการฤดูกาลที่ 5 กำลังจะเริ่มต้นออกอากาศในต้นเดือน มิ.ย.
       
       Let Me In คือรายการประเภท “Makeover” ที่เปิดโอกาสให้บุคคลที่มีปัญหาเกี่ยวกับรูปร่างหน้าตา ซึ่งส่งผลร้ายแรงไปถึงความมั่นใจ, การใช้ชีวิต และความก้าวหน้าทางด้านการงาน ได้เข้าสู่ขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงรูปโฉม ให้กลายเป็นคนใหม่
       
       โดยตลอดหลายปีของการออกอากาศ Let Me In ต้องเผชิญกับข้อกล่าวหารุนแรงมาตลอดว่านี่คือรายการที่มีเป้าหมายส่งเสริมธุรกิจการศัลยกรรมความงาม และสร้างค่านิยมว่าความสวยหล่อ คือ ปัจจัยที่สำคัญยิ่งยวดสำหรับความสำเร็จทั้งเรื่องงาน และชีวิตส่วนตัว ซึ่งกำลังเป็นค่านิยมที่ชาวเกาหลีใต้รุ่นใหม่ยึดถือ จนทำให้เกาหลีใต้กลายเป็นประเทศที่ประชาชนทำศัลยกรรมมากที่สุดในโลกไปแล้ว
       
       อย่างไรก็ตามโปรดิวเซอร์ ปาร์คฮยอนอู ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่า “Let Me In ไม่ใช่รายการทำศัลยกรรม
       
       “การทำศัลยกรรมก็แค่เครื่องมือสำหรับการเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้หญิงคนหนึ่ง และทำให้พวกเธอรู้สึกยอมรับตัวเองได้ ศัลยกรรมพลาสติกไม่ใช่เป้าหมายโดยตรงของรายการ นอกจากช่วงที่ออกอากาศแล้ว ผู้เข้าร่วมรายการยังต้องอาศัยอยู่ด้วยกัน 2 – 6 เดือน เพื่อปรับปรุงตัวเอง และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งก็น่าเซ็งที่สุดท้ายคนสนใจแต่การทำศัลยกรรม
       
       นอกจากนั้น Let Me In ยังเคยถูกวิจารณ์หนัก กับการตั้งฉายาให้หญิงสาวผู้ร่วมรายการ เพื่อสร้างปมด้อยในตัวเธอขึ้นมา อาทิ “หญิงสาวพุงป่อง” หรือ “สาวเหงือกใหญ่” , “ผู้หญิงที่หน้าเหมือนผู้ชาย” หรือ “สาวขนดก" อะไรทำนองนั้น ซึ่งโปรดิวเซอร์ปาร์ค ก็ยอมรับว่ารายการเคยทำแบบนั้นจริงๆ ในช่วงแรกๆ แต่หลังจากนั้นจึงเปลี่ยนมาตั้งฉายาตามปัญหาที่สาวๆ ต้องเผชิญแทนที่จะมาจากปัญหาเกี่ยวกับรูปร่างหน้าตา อาทิ ตั้งฉายาเกี่ยวกับการถูกลั่นแกล้งในตอนเป็นนักเรียนอะไรแบบนั้น
       
       ส่วน ยางแจจิน หนึ่งในทีมแพทย์ศัลยกรรมก็ปกป้องรายการ Let Me In เช่นเดียวกันว่านี่ไม่ใช่รายการส่งเสริมการทำศัลยกรรมแต่ “เป็นรายการที่ช่วยเหลือผู้หญิงที่มีประสบการณ์เลวร้ายเกี่ยวกับการเข้าสังคม ไม่ว่าจะเพราะปัญหาพันธุกรรม หรืออุบัติเหตุ เพื่อให้พวกเธอมั่นใจขึ้นในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และยังเป็นประโยชน์ต่อหน้าที่การงานด้วย
       
       แต่แน่นอนว่ากระแสวิจารณ์ Let Me In ก็ยังคงเข้มข้นต่อไป ชาวเน็ตเกาหลีรายหนึ่งกล่าวอย่างทำใจว่าอย่างน้อยรายการนี้ก็แสดงให้เห็นว่า “สังคมเราให้ความสำคัญกับรูปร่างหน้าตามากจริงๆ
       
       ยังมีชาวเน็ตอีกรายที่มองว่าหญิงสาวที่มาร่วมรายการบางคนไม่ได้จำเป็นต้องทำศัลยกรรมด้วยซำ ส่วนอีกคนก็บอกว่า Let Me In กำลังทำลายความสวยที่หลากหลาย และส่งเสริมให้ทุกคนหน้าเหมือนกันไปหมด นอกจากนั้นก็ยังมีอีกหลายเสียงที่เห็นว่า Let Me In ควรเลิกๆ ไปได้แล้ว

 

 

Manager Online