เรื่องจริงที่ไม่มีใครอยากฟัง!? หนังชีวิต “ทาสบำเรอกาม” ชาวเกาหลีอาจหมดสิทธิ์ฉายโรง

        ภาพยนตร์เรื่อง Spirits' Homecoming ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตของทาสบำเรอกามชาวเกาหลีใต้ สำหรับกองทัพญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง กำลังมีปัญหาเกี่ยวกับการหาผู้จัดจำหน่าย จนอาจจะไม่ได้ฉายโรง
       
       Spirits' Homecoming เป็นงานที่ผู้สร้างต้องใช้ความพยายามอย่างหนัก และยาวนานถึง 13 ปี กว่าจะระดมทุนจนสร้างออกมาได้สำเร็จ แต่สุดท้ายหนังอาจจะไม่ได้ฉายเพราะไม่สามารถหาผู้จัดจำหน่ายได้
       
       เดิมทีผลงานของผู้กำกับ โชจองแร มีกำหนดเปิดฉายในวันที่ 15 ส.ค. ที่ถือว่าเป็น “วันฉลองอิสรภาพของเกาหลี” และปีนี้ยังเป็นวาระครบรอบ 70 ปี ของการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วย แต่ล่าสุดสื่อท้องถิ่น Chosun Ilbo ได้เผยว่าหนังอาจจะต้องเลื่อนกำหนดการฉายออกไปก่อน เพราะตอนนี้ยังไม่สามารถหาโรงฉายได้
       
       โดยหนังมีเนื้อหาที่อ้างอิงจากภาพ “Burning Virgins” ของ คังอิลชอล วัย 87 ปี ที่วาดขึ้นจากความทรงจำในฐานะอดีตนางบำเรอกาม ที่เคยเกือบถูกทหารญี่ปุ่นเผาทั้งเป็นมาแล้วเมื่อปี 1943

       Spirits' Homecoming จะเล่าเรื่องราวของหญิงสาวสองเป็นหนึ่งในทาสบำเรอกามในกองทัพญี่ปุ่น จนได้เฝ้ามองสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งสุดท้ายทั้งสองได้ตัดสินใจที่จะหลบหนี แต่มีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่รอดชีวิตออกไปได้ ก่อนที่อีกหลายปีต่อมาทั้งสองจะได้พบกันอีกครั้ง แม้หญิงสาวคนหนึ่งจะเสียชีวิตไปแล้ว และกลายเป็นวิญญาณ
       
       โดยผู้สร้างเผยว่าพวกเขาต้องการเยียวยาบาดแผลในความทรงจำของชาวเกาหลีใต้ ด้วยการเปิดเผยถึงสิ่งที่เคยเกิดขึ้นกับหญิงสาวชาวเกาหลีมากกว่า 200,000 ชีวิต ที่เคยถูกบีบบังคับและย่ำยีในสงครามครั้งนั้น ซึ่งสุดท้ายแล้วมีเพียงแค่หยิบมือเท่านั้นที่ได้กลับบ้าน ขณะที่ส่วนใหญ่ต้องเสียชีวิตจากการกระทำอันรุนแรง และต้องติดโรคจากการถูกข่มขืน ก่อนที่จะถูกทิ้งเอาไว้ให้เสียชีวิตอย่างเดียวดาย
       
       โชจองแร เริ่มเขียนบทหนังตั้งแต่เมื่อ 13 ปีก่อน และพยายามหาทุนสร้างมาตลอด กว่าจะได้เปิดกล้องเมื่อปีก่อน แต่สุดท้ายหนังก็เงินหมดก่อนจะสร้างเสร็จ จนต้องมีการออกโครงการเรี่ยไรเงินทางออนไลน์ ส่วนนักแสดงบางคนก็รับงานโดยขอไม่รับค่าตัว
       
       แต่แม้หนังจะถ่ายทำเสร็จพร้อมฉายแล้ว กลับไม่มีโรงหนังในเกาหลีใต้ที่ยอมฉายหนังเรื่องนี้ โดยผู้กำกับยอมรับว่าเขาได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้จัดจำหน่ายหลายๆ เจ้าแต่ทุกคนก็ปฏิเสธหมด ด้วยเหตุผลทำนองว่า “หนังแบบนี้จะมีใครดู
       
       สุดท้ายจึงต้องมีการริเริ่มโครงการทางออนไลน์ เพื่อขอความเชื่อเหลือเกี่ยวกับการหาโรงฉายหนังอีกครั้ง “ผมแทบน้ำตาร่วง ที่เห็นคนเป็นพันพยายมจะช่วยเหลือหนังเรื่องนี้ ก็ได้แต่หวังว่าจะได้มีโอกาสดูหนังในโรงซักครั้ง ก่อนที่ผมจะตาย” ผู้กำกับกล่าว

 

 

영화 귀향 첫번째 티저영상
 

 

 

Manager Online