“นิยามความงาม?” ชมภาพความเปลี่ยนแปลง มิสเกาหลี (Miss Korea) จากคนแรกถึงคนล่าสุด

        ความเปลี่ยนแปลงของ “มิสเกาหลี” (Miss Korea) ในระยะเวลาเกือบ 60 ปี ของการประกวด กลายเป็นสิ่งที่บ่งชี้ถึงความเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับรสนิยมด้านความงามของสังคมเกาหลี ที่อดีตและปัจจุบันแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง
       
       มิสเกาหลี เริ่มต้นประกวดขึ้นในปี 1957 หลังจากที่เกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือถูกแบ่งแยกออกเป็น 2 ประเทศไม่นานนัก ซึ่งในช่วงนั้นเองที่รสนิยมด้านความงามของสองเกาหลีเริ่มจะแยกออกจากกัน จนปัจจุบันแทบจะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เพราะขณะที่สาวเกาหลีเหนือยังดูแทบไม่แตกต่างจากเมื่อหลายสิบปีก่อนมากนัก แต่สาวเกาหลีใต้ในปัจจุบันนั้นแทบจะไม่มีอะไรเหมือนคนรุ่นพ่อรุ่นแม่อีกแล้ว
       
       แม้จะมีการประกวดค้นหาสาวงามที่สวยที่สุดในประเทศมาตั้งแต่ปี 1952 และมีการคัดเลือกตัวแทนไปประกวดมิสยูนิเวิร์สตั้งแต่ปี 1954 แล้ว แต่เวทีมิสเกาหลีนั้นเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในปี 1957 รูปแบบการประกวดก็ดูไม่แตกต่างอะไรจากปัจจุบันนัก สาวงามต้องโชว์โฉมในชุดหลายๆ แบบเพื่อให้คณะกรรมการคัดสินลงคะแนน เพื่อเลือกผู้ได้รับตำแหน่ง
       
       จากยุค 50s ที่สาวเกาหลีใต้เริ่มพยายามแต่งหน้าสไตล์ตะวันตกมากขึ้น จนในยุค 60s สาวๆ เจ้าของตำแหน่งมิสเกาหลีก็เริ่มแสดงออกถึงเสน่ห์ทางเพศมากยิ่งขึ้น ส่วนในยุค 80s พวกเธอก็เน้นการแต่งหน้าเข้มๆ และทำผมฟูฟ่องตามสไตล์ซึ่งเป็นที่นิยมในยุคนั้น
       
       จนมาถึงยุคปัจจุบันที่วงการบันเทิงเกาหลีใต้รุ่งเรืองสุดขีด มีนักแสดงเกาหลีใต้ในหนังฮอลลีวูด ส่วนเพลง K-Pop ก็เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เวทีประกวดนางงามในเกาหลีใต้เองก็ได้รับความสนใจมากขึ้น และประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติมากขึ้นด้วย จนเคยมีอดีตมิสเกาหลีปี 2006 ไปไกลถึงรองอันดับ 3 บนเวที มิสยูนิเวิร์ส มาแล้ว
       
       แต่ในเวลาเดียวกันมิสเกาหลีกลับถูกตั้งคำถามที่เรื่องการสร้างค่านิยมเกี่ยวกับความงาม โดยเฉพาะเรื่องการทำศัลยกรรมพลาสสิก ที่สาวงามในยุคนี้มักจะโดนคำครหาว่าแทบจะผ่านการทำสวยด้วยแพทย์กันมาทั้งนั้น
       
       เมื่อไม่กี่ปีก่อนเพิ่งจะเกิดกระแสวิจารณ์ขึ้น หลังปรากฏภาพของสาวงาม 20 คนที่จะขึ้นเวทีประกวด “มิสเกาหลี” ที่ทั้งหมดมีหน้าตาคล้ายกันจนแทบจะกลายเป็นแฝด 20 มาแล้ว ส่วนมิสเกาหลี 2012 ก็เคยยอมรับว่าตัวเองก็เคยผ่านมีดหมอมาก่อน จนโดนตั้งฉายาว่าเป็น “มิสพลาสติก” ซึ่งปัจจุบันมีข้อมูลว่าเกาหลีใต้คือประเทศที่ทำศัลยกรรมมากที่สุดในโลก

 

 

Manager Online