ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ใน "SM Entertainment" ประธานลาออก, Avex ขายหุ้นทิ้ง

Edaily SPN จากเกาหลีได้รายงานว่า "ลีซูมาน" (Lee Soo Man) ประธานบริหาร และผู้ก่อตั้งบริษัท "SM Entertainment" ได้ตัดสินใจยื่นใบลาออกจากบริษัทแล้ว อย่างไรก็ตามเขายังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทต่อไป นอกจากนั้น "Avex Entertainment" จากญี่ปุ่นได้ขายหุ้นใน "SM Entertainment" ทิ้งทั้งหมดแล้ว ทั้งหมดกลายเป็นคำถามว่า จะเกิดอะไรขึ้นกับยักษ์ใหญ่แห่งวงการบันเทิงเกาหลีแห่งนี้

ลีซูมาน ผู้ก่อตั้งบริษัท SM Entertainment ได้ออกแถลงการณ์ลาออกจากตำแหน่งประธานบริหาร ในบริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีแห่งนี้ โดยเขาได้ให้เหตุผลว่า ต้องการมุ่งความสนใจไปที่ด้านการลงทุน และการขยายธุรกิจในต่างแดนแทน ซึ่งมีรายงานว่า เขาอาจะต้องการกลับไปทำงานดนตรีอีกครั้งด้วย

อย่างไรก็ตาม ลีซูมานยังจะคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทต่อไป แม้ว่าหลังจากนี้เขาจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับการบริหารงานของบริษัทแล้วก็ตาม โดยขณะนี้ อดีตประธานบริหารวัย 57 ปี ถือหุ้นของ SM Entertainment อยู่ถึง 28.3 เปอร์เซนต์ ซึ่งรวมกับหุ้นจำนวน 1.5 เปอร์เซนต์ที่เพิ่งซื้อมาจาก Avex บริษัทบันเทิงจากญี่ปุ่นด้วย

นอกจากนั้น ดูเหมือนว่า ความสัมพันธ์ทางหุ้นส่วนทางธุรกิจระหว่าง SM Entertainment และ Avex Entertainment ได้เดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดแล้วด้วย เมื่อ Avex บริษัทเพลงจากญี่ปุ่น ได้ขายหุ้นทั้งหมด 15.4 เปอร์เซนต์ของตัวเองทิ้ง โดยบริษัท Neowizbugs เป็นผู้ซื้อหุ้นในส่วนนั้นไป และกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับสองใน SM Entertainment ไปโดยปริยาย

ความเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างบริษัท SM Entertainment เป็นที่จับตามองเป็นอย่างมาก ในเรื่องนโยบายเกี่ยวกับสัญญาของศิลปินในสังกัด ที่ถึงตอนนี้ SM Entertainment ยังคงไม่สามารถหาข้อตกลงในเรื่องสัญญาที่ไม่เป็นธรรม กับสมาชิก 3 คนของ ดงบังชินกิ บอยแบนด์หมายเลข 1 ของบริษัท รวมถึงศิลปินอีกจำนวนได้

ขณะเดียวกัน ยังมีคำถามถึงเรื่องตลาดในต่างประเทศของบริษัท โดยเฉพาะในญี่ปุ่นที่ SM Entertainment ได้รับการสนับสนุนจาก Avex อย่างดีมาตลอด จนสามารถผลักดันให้ ดงบังชินกิง (TVXQ) และโบอา (BoA) กลายเป็นศิลปินแถวหน้าในแดนปลาดิบ ขณะเดียวกัน SM Entertainment ก็ทำหน้าที่จัดจำหน่ายผลงานของศิลปินญี่ปุ่นอย่าง นามิเอะ อามูโระ (Namie Namuro) และโคดะ คุมิ (Koda Kumi) ในเกาหลีด้วย

ลีซูมาน เริ่มต้นอาชีพในวงการดนตรีเกาหลีในฐานะศิลปินเพลงที่มีผลงานมาตั้งแต่ยุค 70 จนกระทั่งประสบความสำเร็จอย่างสูง กับการก่อตั้งบริษัท SM Entertainment เมื่อปี 1996 ซึ่งสามารถส่งศิลปินให้โด่งดังมากมาย กลายเป็นจุดเริ่มต้นยุคทองแห่งวงการเพลงเกาหลี ตั้งแต่ H.O.T, S.E.S., Shinhwa ในช่วงปลายยุค 90 จนถึงรุ่นของ Super Junior, SHINee, f(x), ดงบังชินกิง ในปัจจุบัน

Manager Online