แฟนคลับริเริ่มและสืบสานงานการกุศล!

ทุกๆ วันในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาจอนอึนจู (Jeon Eun Joo) ที่เป็นแม่บ้านอายุ 40 ปีอาศัยอยู่ที่ Ilsan นั่งหน้าคอมพิวเตอร์ของเธอหลังจากที่เธอส่งลูกของเธอไปเข้าเรียน

เพียงไม่กี่คลิ๊ก เธอจะล็อคอินเข้าไปที่เวบไซท์ของธนาคารเพื่อเช็คว่ามีจำนวนเงินเท่าไหร่ที่ฝากเข้ามาที่กองทุนที่เปิดโดยใช้ชื่อ Miclub Jihoo-Hyunjoong-ari” ซึ่งเป็นแฟนคลับหนึ่งในจำนวนหลายๆ แฟนคลับที่ทำงานเพื่อสนับสนุนคิมฮยอนจุง (Kim Hyun Joong)

ระยะนี้แฟนคลับบริจาคทั้งหมด 14,917,564 วอนเพื่อกองทุนที่สร้างทุนการศึกษาภายใต้ชื่อของคิมฮยอนจุง ที่เป็นหัวหน้าวง SS501 และนำแสดงในละครเรื่องฮิต Boys Over Flowers ของทางสถานี KBS เมื่อปีที่แล้ว

นี่เป็นครั้งแรกที่แฟนคลับตั้งกองทุนภายใต้ชื่อซีลิบิตี้ และนี่เป็นความคิดของคุณจอนเพียงคนเดียวตลอดมา

แฟนคนหนึ่งที่กระตือรือล้นติดตามคิมฮยอนจุงมาตลอดตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2008 จอนอยากจะทำอะไรที่แตกต่างด้วยการแบ่งปันความสุขที่เธอก็ได้รับมาจากไอดอลที่เธอชอบ

จอนที่เข้าร่วมกับคลับของคิมฮยอนจุงที่มีจิตใจดีในรายการ We Got Married ที่เป็นเรียลิตี้โชว์ของทางสถานี MBC กล่าวว่า “แรงจูงใจของพวกเรานั้นบริสุทธิ์ พวกเราหาทางที่จะเชื่อมโยงกับคิมของเรา” “ในฐานะที่เป็นแฟนชื่นชมเขา พวกเราพยายามจะสรรหาไอเดียดีๆ ที่จะสามารถพัฒนาความเชื่อของเขาในการแบ่งปันให้อย่างต่อเนื่องและทำให้เป็นเรื่องจริงได้”

จอนกล่าวว่า “ฉันภูมิใจและรู้สึกขอบคุณที่พวกเราสามารถช่วยเหลือเด็กผู้โชคร้ายภายในนามของคิม”

“Hwasueunhwa” เป็นแฟนคลับหนึ่งของวง SNSD ที่เป็นอีกหนึ่งคลับที่รวบรวมยอดเงินได้มากพอที่จะช่วยเหลือคนที่ต้องการ

ลีจางวอน (Lee Jang Won) ที่เป็นเจ้าหน้าที่ที่กรุงโซลซึ่งรับหน้าที่ดูแลการบริจาคของ Hwasueunhwa กล่าวว่า “มากกว่า 52 ล้านวอนที่ได้มีการแจกจ่ายบริจาคภายในนามของวง SNSD ในปี 2009”

“การบริจาคของพวกเราคือส่วนหนึ่งของการให้กับสังคม” ลียังกล่าวเพิ่มอีกด้วยว่า “แต่ตอนนี้พวกเราเชื่อว่าการที่พวกเราให้กับมูลนิธิต่างๆ และช่วยเหลือสังคม ก็เหมือนกับการที่พวกเราคืนย้อนกลับไปให้สมาชิกวงด้วยสิ่งที่พิเศษ”

การบริจาคนั้นจะทำกันตลอดหนึ่งปีโดยใช้วันเกิดของสมาชิกทั้ง 9 คนเป็นวันบริจาค ลีกล่าวว่า “การบริจาคครั้งหน้าของพวกเราคือวันที่ 18 เมษายน ซึ่งเป็นวันเกิดของ Jessica”

การบริจาคภายในนามของศิลปินที่พวกเขารัก แฟนคลับเหล่านี้ได้เป็นพวกริเริ่มของการแบ่งปันน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้มนุษย์ด้วยกันที่ประเทศเกาหลี ซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้คนที่ยากจนเพียง 0.16% ของรายได้ของสินค้าภายในประเทศปี 2008 เปรียบเทียบกับทางสหรัฐฯ ที่มีอยู่ 2.2%

ตามสถิติที่จัดทำโดยโครงการในเดือนพฤศจิกายนนั้น การบริจาคของเกาหลีต่อประชากรหนึ่งคนคือ 109,000 วอนในปี 2007 น้อยกว่า 1 ใน 10 ของประเทศสหรัฐฯ ในปี 2004

คิมจินอา (Kim Jin Ah) ที่เป็นหัวหน้าของฝ่ายทีมพัฒนาของโครงการกล่าวว่า “กองทุนการศึกษาของคิมฮยอนจุงนั้นโดดเด่นมากพิเศษที่มีแฟนๆ กว่า 100 คนมาขอร่วมบริจาคในกองทุนนี้”

เธอยังกล่าวเพิ่มอีกด้วยว่า ชาวเกาหลีมักจะพิจารณาการบริจาคในรูปแบบม้วนเดียวจบ คือไม่มีวัฒนธรรมสำหรับการบริจากที่ค่อยๆ ทำอย่างต่อเนื่องหรือทำซ้ำ ซึ่งต่างจากประเทศที่พํฒนาแล้วประเทศอื่นๆ

เธอกล่าวว่า “ผู้คนเริ่มรู้สึกถึงการอิ่มบุญจากการให้ จากจุดนี้ฉันกลับเห็นว่าเทรนด์ของซีลิบิตี้ในช่วงนี้และแฟนคลับทั้งหลายที่ให้เงินบริจาคนี้เป็นสิ่งที่ดีในแง่บวก”

คังแทคยู (Kang Tae Gyu) ที่เป็นนักวิเคราะห์และพิจารณาวัฒนธรรมกล่าวว่า การที่ซีลิบิตี้ริเริ่มการบริจาค แฟนๆ ของพวกเขาแห่ทำตามกันมากมาย เขากล่าวว่า “แฟนๆ ต่างก็ไม่อยู่เฉยๆ เป็นผู้รับอย่างเดียว การร่วมมือในทางสังคมกลายมาเป็นเรื่องที่น่าสนใจและสร้างความกระตือรือล้นในด้านบวกมากขึ้น”

ในความเป็นจริงซีลิบิตี้เกาหลีนั้นมีความโอบอ้อมอารีบริจาคเงินเพื่อช่วยหลายต่อหลายจุดประสงค์ ต่างก็ได้รับฉายาว่า “เทวดาหรือนางฟ้าในการช่วยเหลือและบริจาค”

ซึ่งเทรนด์นี้ยังคงสืบสานต่อไปยังประเทศแฟนคลับต่างๆ ให้ริเริ่มกิจกรรมในทำนองเดียวกันอีกด้วย