"ทีวีบี" (TVB) ป่วน ผู้บริหารโคตรโกงโดนจับทุจริต, นักแสดงตบเท้าให้ปากคำ

นักร้องนักแสดงชื่อดังชาวฮ่องกงมากมาย ตบเท้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ในคดีการทุจริตสุดอื้อฉาวของ "ทีวีบี" (TVB) สถานีโทรทัศน์อันดับหนึ่งของฮ่องกง เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังมีผู้บริหารระดับสูงคนหนึ่งถูกจับกุม โดยเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานปราบคอรัปชั่น

หน่วยงานอิสระต่อต้านการทุจริตของฮ่องกง ได้เรียกตัวนักแสดงและนักร้องจำนวนมาก เพื่อมาให้ปากคำ หลังจากมีการจับกุมนาย สตีเฟ่น เฉิน (Stephen Chan) ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท ทีวีบี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทอีก 4 คน ในข้อหาทุจริตต่อบริษัท

สตีเฟ่น เฉิน วัย 50 ปี ทำหน้าที่ผู้จัดการทั่วไปของทีวีบีมาเกือบสิบปี นอกจากนั้นเขายังมีรายการทอร์กโชว์ชื่อดังออกอากาศทางสถานี ที่เชิญนักแสดงชื่อดังมาร่วมรายการมากมายด้วย

ในช่วงประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา "ทีวีบี" สถานีโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่แห่งฮ่องกง ประสบปัญหาอย่างต่อเนื่องมาจากปลายปีก่อน โดยเชื่อกันว่า เป็นผลสืบเนื่องมาจากการบริหารงานที่ล้มเหลวของผู้จัดการทั่วไปคนดัง สตีเฟ่น เฉิน นั่นเอง ตั้งแต่ความขัดแย้ง ค่ายเพลงใหญ่ในฮ่องกง ขณะที่เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เกิดการประท้วงของลูกจ้างและทีมงานระดับกลางและล่างจำนวนกว่าร้อยคน ในเรื่องการขอขึ้นค่าแรง และล่าสุด ที่เป็นกรณีหนักหนาสาหัสกว่าที่ผ่านๆ มาทั้งหมดก็คือ คดีความครั้งนี้นี่เอง

สำหรับคดีทุจริตที่เกิดขึ้น เชื่อกันว่า สตีเฟ่น เฉิน ได้เปิดบริษัทลมขึ้นมา เพื่อรับงานจากทีวีบีในราคาที่สูงเกินจริง และจัดจ้างงานเหล่านั้นไปให้บริษัทอื่นอีกทอดหนึ่ง

นอกจากนั้นเขายังใช้ตำแหน่งหน้าที่ กดดันให้นักแสดงรับงานโชว์ตัว, ตัดริบบิ้น รวมถึงร่วมกิจกรรมโปรโมชั่นของห้างสรรพสินค้า ด้วยค่าจ้างที่ต่ำกว่าความเป็นจริง หรือในบางครั้งก็ไม่ได้รับค่าตอบแทนเลยแม้แต่น้อย ประมาณการกันว่า สตีเฟ่น เฉิน ทำรายได้จากการกระทำเหล่านี้ถึงปีละ 10 ล้านเหรียญฮ่องกงเลยทีเดียว

เจ้าหน้าที่ได้ทำการเรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบปากคำ รายชื่อนักแสดงที่ถูกเรียกตัวคราวนี้ รวมถึงอดีตมิสฮ่องกง จงเจียซิน (Linda Chung), หยังซือฉี (Shirley Yeung), หูเหิงเอ๋อ (Myolie Wu), เซียะเทียนหัว (Michael Tse), หวงซ่งเจ๋อ (Bosco Wong), เฉินห่าว (Chen Hao)

นอกจากนักแสดงที่เซ็นสัญญากับบริษัทแล้ว เหล่านักร้องที่เคยร่วมงานกับ ทีวีบี ยังอยู่ในรายชื่อที่ต้องมาให้ปากคำด้วย โดยมีข่าวว่า หยงจู่เอ๋อ (Joey Yung) และเฉินอี้ซิ่น (Eason Chan) ก็จะมีกำหนดจะมาที่สำนักงานของหน่วยงานอิสระต่อต้านการทุจริตของฮ่องกงด้วยเช่นเดียวกัน รวมดารานักร้องระดับมีชื่อเสียง และผู้รับบทตัวประกอบ ว่ากันว่ามีการเรียกตัวนักแสดงไปให้ปากคำถึงกว่า 100 ชีวิตเลยทีเดียว

ถึงตอนนี้เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ยังไม่มีการจับกุม หรือออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวครั้งนี้เพิ่มแต่อย่างใด ซึ่งผู้ที่ให้ความร่วมมือในการสอบสวน ก็จะไม่ถูกดำเนินคดีด้วย เวอร์จีเนีย ล๊ก (Virginia Lok) ผู้อำนวยการสถานี ทีวีบี ยอมรับว่าเธอก็ต้องไปให้ปากคำเช่นเดียวกัน และยังยืนยันว่าลูกจ้างทุกคนของ ทีวีบี จะให้ความร่วมมือกับการทำงานของเจ้าหน้าที่อย่างแน่นอน

นักแสดงสาวคนดัง หยังอี้ (Tavia Yeung) และหยังซือฉี อดีตมิสฮ่องกง เพิ่งไปให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ในสุดสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทั้งสองยังดูลำบากใจที่จะเปิดใจถึงเรื่องเหล่านี้กับบรรดาผู้สื่อข่าว

"เราได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ตั้งแต่วันศุกร์แล้วค่ะ พวกเขาบอกให้มาให้ปากคำที่สำนักงานใหญ่ของหน่วยงานต่อต้านการคอรัปชั่นให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เจ้าหน้าที่ถามฉันเกี่ยวกับงานแสดง และการไปร่วมงานอีเวนต์ตามสถานที่ต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นคำถามเกี่ยวกับเฉพาะงานส่วนของฉันเท่านั้นค่ะ" หยังอี้เผยถึงการให้คำปากคำครั้งนี้กับนักข่าว

หลังถูกจับกุมตัว สตีเฟ่น เฉิน ไม่ได้รับอนุญาตให้ปรากฏตัวต่อสาธารณะชน จนกระทั่งเขาได้รับอิสระหลังการประกันตัวออกมาในวันศุกร์ที่แล้ว โดยเขาปฏิเสธที่จะพูดถึงรูปคดีนอกจากขอบคุณทุกๆ คนที่ให้ความช่วยเหลือ และขออภัยกับหลายๆ ฝ่ายที่ต้องมาเกี่ยวข้องกับเรื่องของตัวเองครั้งนี้

ความอื้อฉาวบานปลายไปมากกว่าเดิม มีการแฉว่านักแสดงหลายคน ล้วนรู้เห็นการทุจริต นอกจากจะเอาหูไปนาเอาตาไปไร่แล้ว ส่วนใหญ่ยังยินดีช่วยเหลืองานส่วนตัวของเหล่าผู้บริหารระดับสูงด้วยความเต็มใจ ส่วนหนึ่งของการเอาอกเอาใจเพื่อความก้าวหน้าขอตัวเอง และมีการแฉว่า เรื่องแบบนี้ล้วนทำกับเป็นปกติในองค์กรใหญ่แบบนี้อยู่แล้ว

ในการสืบสวนสอบสวนหลังจากควบคุมตัว สตีเฟ่น เฉิน มีข่าวลือว่า เจ้าหน้าที่ได้รับทราบข้อมูลว่าผู้บริหารส่วนใหญ่ในบริษัท ล้วนได้รับของขวัญราคาแพงจากเหล่าดารานักร้อง จนกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วในทีวีบี เพราะฉะนั้นการไปช่วยเหลืองานของเหล่าผู้บริหาร โดยรับค่าตัวต่ำแบบผิดปกติ จึงถือเป็นเรื่องธรรมดาเท่านั้น

วินซี่ หว่อง อดีตลูกจ้างคนหนึ่งของทีวีบี ได้ออกมาเปิดแฉว่า ในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ นักแสดงหลายคนยังลงทุนซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมส์ราคาแพง ให้กับผู้บริหารหญิงคนหนึ่ง จนเธอได้รับฉายาในบริษัทว่า ‘นางมารร้ายกระเป๋าแบรนด์เนมส์’ กันเลยทีเดียว

แม้ผู้เกี่ยวข้องในทีวีบีจะออกมาปฏิเสธถึงเรื่องนี้อย่างหัวชนฝา แต่สื่อในฮ่องกงยืนยันว่า การประจบประแจงติดสินบนของเหล่าลูกจ้าง และนักแสดงเป็นเรื่องจริง ไม่ใช่เฉพาะเพียงกระเป๋า แต่รวมถึงข้าวข้องราคาแพงมากมาย อาทิ เสื้อผ้า, นาฬิกา ด้วย

การให้ของราคาแพงเหล่านี้บางครั้งก็ทำกันแบบเนียนๆ เช่นพูดกับเจ้านายว่า "ฉันซื้อมันมาเองค่ะ แต่ดูแล้วมันไม่ค่อยเหมาะกับตัวเองเท่าไหร่ ดูเหมาะกับคุณมากกว่า" นอกจากนั้นยังเคยมีกรณีที่ดารา ยอมซื้อรถมือสองของผู้บริหาร ด้วยราคาที่สูงกว่าความเป็นจริงมากๆ ด้วย

สื่อฮ่องกงยังแฉว่า เมื่อไม่นานมานี้ นักแสดงหญิงอาวุโสท่านหนึ่งเสียชีวิต ลูกสาวของเธอมอบข้าวของเก่าๆ ให้กับเหล่าเพื่อนๆ ของแม่เพื่อเป็นที่ระลึก และมีข่าวลือว่าผู้บริหารหญิงคนหนึ่งถือถือวิสาสะ หยิบเอาของสะสมราคาแพงไปหลายชิ้น โดยอ้างว่า ของเหล่านั้นจะช่วยให้เธอได้รำลึกถึงนักแสดงหญิงอาวุโสผู้จากไปท่านนั้นได้ สุดท้าย ‘นางมารร้ายกระเป๋าแบรนด์เนมส์’ ได้ของราคาแพงไปหลายชิ้น ขณะที่ฝ่ายลูกสาวไม่สามารถพูดอะไรได้ และยังเก็บความเจ็บช้ำในเรื่องเหล่านี้ไว้มาจนถึงปัจจุบัน

เวอร์จิเนีย ล๊ก ผู้จัดการฝ่ายอำนวยการสร้าง และดูแลศิลปิน กลายเป็นคนที่ถูกจับตามองมากที่สุดว่าคือ ‘นางมารกระเป๋าแบรนด์เนมส์’ ที่หลายๆ คนนินทา อย่างไรก็ตาม เธอไม่ได้ออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหาแต่ประการใด มีพนักงานคนอื่นในบริษัท ที่ออกมาปฏิเสธแทนอย่างสั้นๆ ว่ารายงานไม่มีมูลความจริง ขณะที่ผู้บริหารหญิงคนอื่นๆ ในบริษัท ปฏิเสธไม่เคยรับของขวัญราคาแพงจากดารา หรือพนักงาน เพราะมีกฎของบริษัท ที่ห้ามผู้บริหารรับของขวัญที่มีราคาเกิน 500 เหรียญฮ่องกง

Manager Online