หมดสภาพนางเอก “หลันเจี๋ยอิง” (Yammie Ngan) เดินกลางเมืองฮ่องกง

“หลันเจี๋ยอิง” (Yammie Ngan) อดีตนักแสดงชื่อดัง ซึ่งมีผลงานเด่นมากมาย ทั้งในจอโทรทัศน์ และภาพยนตร์ ต้องตกเป็นข่าวในด้านลบ เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมผิดปกติ อันเป็นผลสืบเนื่องมากจากปัญหาสุขภาพจิตอีกครั้ง

ความตกต่ำในชีวิตของ หลันเจี๋ยอิง อดีตนักแสดงชื่อดังแห่งทีวีบีในยุค 80 เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้ว เธอถูกฟ้องให้กลายเป็นบุคคลล้มละลายในปี 2006 จากการทำธุรกิจล้มเหลว และถูกช่างภาพปาปารัสซี่ถ่ายภาพการแสดงพฤติกรรมแปลกประหลาด เต็มไปด้วยความสับสน ซึ่งแสดงออกถึงปัญหาทางสุขภาพจิตของได้ออกบ่อยครั้ง

ซึ่งดูเหมือนว่า ณ ปัจจุบัน ปัญหาเหล่านี้ยังคงวนเวียนอยู่กับชีวิตของนางเอกคนดังเช่นเดิม โดยเมื่อเร็วๆ นี้นิตยสารฉบับหนึ่งในฮ่องกง ได้ตีพิมพ์ภาพถ่ายล่าสุด ของอดีตนักแสดงสาวคนสวย ในสภาพที่แทบจดจำเค้าเดิมไม่ได้ เดินเปิดท้องโชว์พุง ในเขตถนนสแตนลีย์ กลางใจเมืองฮ่องกง

สื่อรายงานว่า หลันเจี๋ยอิง ถูกความเครียดเล่นงานอย่างหนัก หลังจากแทบไม่มีงานทำเลยในช่วงหลัง ต้องใช้อย่างเรื่อยเปื่อยไปวันๆ ในระยะหลังๆ เธอยังมีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวด้วย ผู้สื่อข่าวที่ได้ภาพดังกล่าวมายังให้ข้อมูลว่า แม้จะดูมีอารมณ์ดี แต่นักแสดงสาวยังแสดงอาการแปลกๆ ออกมาเช่นเคย ตั้งแต่การชกลมออกไปอย่างไม่มีเหตุผล ซึ่งหลังจากเดินอยู่ได้ช่วงระยะเวลาหนึ่ง เธอได้เข้าไปในร้านเฟอร์นิเจอร์ เพื่อขอลองนั่งโซฟาของทางร้านด้วย

หลันเจี๋ยอิง เกิดเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 1964 มีผลงานเด่นๆ ได้แก่ เจ้าพ่อตลาดหุ้น, คู่แค้นสายโลหิต นอกจากนั้นยังเคยแสดงในหนังดังอย่าง นางพญาผมขาว และ ไซอิ๋ว 95 เดี๋ยวลิงเดี๋ยวคน ด้วย

ว่ากันว่าปัญหาสุขภาพจิตของอดีตนางเอกยอดนิยม มีจุดเริ่มต้นมาจากการรับบทเป็นตัวละครที่มีอารมณ์แปรปรวนเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย หลังจากผ่านเรื่องกระทบกระเทือนจิตใจในชีวิตครั้งใหญ่ ในหนังชุดสุดดังเรื่อง เจ้าพ่อตลาดหุ้น (The Greed of Man) เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน ซึ่งมีวิเคราะห์กันว่านักแสดงสาวไม่สามารถสลัดเอาบทบาทการแสดง ออกจากชีวิตจริงของตัวเองได้

นอกจากนั้นในช่วงหลังๆ เธอยังได้พบกับเรื่องสะเทือนใจติดๆ กันบ่อยครั้ง ตั้งแต่ การเสียชีวิตของแม่, แฟนหนุ่มฆ่าตัวตาย และประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ รวมถึงปัญหาการเงินในระยะหลังด้วย โดยมีรายงานว่า หลันเจี๋ยอิง ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยทางจิตมาตั้งแต่ปี 1999 และต่อเนื่องมาอีกหลายหน

ในปี 2007 มีคนพบอดีตนักแสดงสาวชื่อดังสูบบุหรี่อย่างหนัก และสวมชุดนอนออกมาเดินตามท้องถนนในเวลาค่ำคืน จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ต้องมาพาตัวไปหลังมีคนโทรศัพท์แจ้งตำรวจ เพราะกลัวว่าอาจจะมีเหตุร้ายเกิดขึ้นกับเจ้าตัว

ซึ่งจากข่าวล่าสุดระบุว่าปัจจุบันนี้ หลันเจี๋ยอิง วัย 46 ปี ดำรงชีวิตอยู่ด้วยสวัสดิการจากรัฐฯ เป็นจำนวนเงินประมาณ 3,500 เหรียญฮ่องกง (ประมาณ 14,000 บาท) ต่อเดือน และมีงานร้องเพลงในห้องอาหารบ้างเป็นครั้งคราว

Manager Online