จีนเดือด! ฮอลลีวูดยัดเยียดบทตัวร้ายในหนัง "Red Dawn"

หนังสงคราม "Red Dawn" ที่ทาง "MGM" นำกลับมาสร้างใหม่ก่อให้เกิดข้อพิพาทระหว่างประเทศขึ้นอีกแล้ว เมื่อประชาชนจีนจำนวนมาก ซึ่งไม่พอใจกับบทบาทของประเทศตัวเอง ในฐานะตัวร้ายในหนังเรื่องดังกล่าว

ประเด็นความขัดแย้งจากหนัง Red Dawn ฉบับสร้างใหม่ กลายเรื่องหลักในหน้าหนังสือพิมพ์จีนถึงสองวัน ในสื่อใหญ่ของประเทศอย่าง The Global Times ซึ่งมียอดขายกว่า 1.5 ล้านฉบับ ... "อเมริกาถ่ายทำหนังสงครามเย็น เพื่อมอบภาพอันชั่วร้ายให้กับจีน" สื่อจากจีนระบุ ขณะที่ฉบับวันต่อมา ระบุถึงความรู้สึกเป็นศัตรูต่อกัน ที่จะเกิดขึ้นกับงานชิ้นนี้ "หนังอเมริกันกำลังเพาะหว่าน ความเป็นศัตรูมาที่จีน"

มังกรแห่งเอเชียมองว่าภาพยนตร์ทุนสร้าง 42 ล้านเหรียญสหรัฐฯ Red Dawn ที่เข้ามาถ่ายทำหลังจาก ฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางมาเยือนจีน ก่อนหน้านั้นไม่นานแฝงไว้ด้วยความรู้สึกบางอย่างของสหรัฐฯ โดยเฉพาะ "ความหวาดกลัวต่อความรุ่งโรจน์ของจีนในยุคปัจจุบัน ที่ฝังลึกอยู่ในชาวอเมริกัน"

"ขณะนี้โลกกำลังพุ่งความสนใจมาที่ความสัมพันธ์ และนโยบายทั้งทางการเมือง และเศรษฐกิจระหว่างจีนและอเมริกา โดยเฉพาะอย่างหลังที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามจีนยังเป็นประเทศที่น่าหวาดกลัว และคลางแคลงใจ สำหรับชาวอเมริกันส่วนใหญ่ ซึ่งความคลางแคลงใจพวกนี้เอง กลายเป็นเนื้อหาหลักของหนัง Red Dawn ที่สร้างเพื่อเพิ่มความหวาดกลัวต่อจีน" ชาวจีนคนหนึ่งให้ความเห็น

หนังจะเล่าเรื่องในโลกอนาคตอันใกล้ เมื่อสหรัฐอเมริกาต้องพบกับหายนะทางเศรษฐกิจ จนประเทศจีนอ้างว่าต้องการให้ความช่วยเหลือ แต่กลับเคลื่อนทัพเข้ามาปฏิบัติการทางการทหาร People Daily ยังรายงานว่า ในหนังจะมีฉากทหารชาวจีนที่สวมเครื่องแบบเต็มยศ พร้อมรถถัง เหยียบย่ำเข้าไปในเมืองของสหรัฐฯ ขณะที่ป้ายโปสเตอร์โฆษณาชวนเชื่อแบบยุคคอมมิวนิสต์ ก็จะถูกติดไว้ทั่วเมืองมะกัน หนังจะเต็มไปด้วยคำพูดบันดาลโทสะของชาวอเมริกันต่อชาวจีน โดยเฉพาะการแสดงความอาฆาตมาดร้าย ต้องการเอาชีวิต

โดย Red Dawn ต้นฉบับซึ่งออกฉายในปี 1984 มี นักแสดงวัยรุ่นชื่อดังสมัยนั้นหลายคนรับบทเด่น อาทิ แพทริค สเวซี, ชาลี ชีน และ ลีอา ทอมสัน ในเนื้อหาใกล้เคียงกับของใหม่ แต่เป็นสหภาพโซเวียตที่ถูกหยิบยื่นบทตัวร้ายให้ในตอนนั้น

เรื่องย่อจากบทหนัง Red Dawn ที่เขียนโดย คาร์ล เอลล์สเวิร์ธ และเจเรมี่ พาสส์มอร์ ที่ถูกเปิดเผยออกมาเมื่อสัปดาห์ก่อน ในเว็บไซต์ข่าวหนัง The Awl ระบุถึงตัวละครผู้ชั่วร้ายของเรื่อง ผู้กองหลอ (รับบทโดย วิลล์ ยุน ลี นักแสดงชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี) ได้นำกองทัพปลดปล่อยประชาชนบุกเข้ามาในสหรัฐฯ ซึ่งเด็กหนุ่มชาวอเมริกันจำนวนหนึ่งต้องนำกำลังเข้าต่อต้าน

สื่อจีนยังเปรียบเทียบหนังดังจากฮอลลีวูด กับหนังสงครามในประเทศที่ชื่อว่า City of Life and Death ของผู้กำกับลู่ชวน ที่ว่าด้วยการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่นานกิง ซึ่งทำเงินมหาศาลเมื่อปีก่อนว่า ยังพยายามนำเสนอความเป็นมนุษย์ที่มีหัวจิตหัวใจ ของเหล่าทหารญี่ปุ่น แม้ชาวจีนเอง จะยังคงเจ็บปวดกับกระทำครั้งนั้นของกองทัพอาทิตย์อุทัยเมื่อปี 1937 ก็ตามที

อย่างไรก็ตาม ยังมีชาวจีนบางคนยังมองเรื่องนี้ว่าเป็นแค่ความบันเทิง ที่ไม่ควรนำเรื่องการเมืองเข้าไปยุ่งเกี่ยว ศาสตราจารย์ เติ้งจื่อหมิง แห่งภาควิชาอเมริกันศึกษา มหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศแห่งปักกิ่ง ก็เป็นหนึ่งในนั้น

"มันก็แค่ความบันเทิง ที่พยายามเรียกเงินออกจากกระเป๋า ของกลุ่มคนดูที่ไม่ได้มีอุดมการณ์ทางการเมืองอะไรหลงเหลือในหลาย ๆ วัฒนธรรมทั่วโลก" เติ้งแสดงความคิดกับ The Hollywood Report และยังเชื่อว่า สุดท้ายหนังน่าจะไม่ได้สร้างปัญหาอะไรมากมายนัก

Manager Online