สมาคมบาสฯ ญี่ปุ่นมอบรางวัลเชิดชู "ทาเคฮิโกะ อิโนอุเอะ" ผู้เขียน "Slam Dunk"

สมาคมบาสเกตบอลประเทศญี่ปุ่น ตัดสินใจมอบรางวัลพิเศษให้กับ "ทาเคฮิโกะ อิโนอุเอะ" (Takehiko Inoue) นักเขียนการ์ตูนเจ้าของผลงาน "Slam Dunk" (スラムダンク) ในฐานะผู้มีคุณูประการต่อวงการกีฬาของประเทศ โดยเฉพาะการทำให้กีฬาบาสเกตบอลได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น หลังผลงานดังของเขาออกตีพิมพ์ตั้งแต่เมื่อ 20 ปีก่อน

คณะกรรมการบริหารสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศญี่ปุ่น ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันพุธที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า สมาคมได้ตัดสินใจมอบรางวัลเกียรติยศพิเศษให้กับ ทาเคฮิโกะ อิโนอุเอะ นักเขียนการ์ตูนชื่อดัง เจ้าของผลงานการ์ตูนบาสเกตบอลเรื่อง Slam Dunk โดยรางวัลดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของ การฉลองวาระครบรอบ 80 ปีของสมาคมด้วย

Slam Dunk ที่เล่าเรื่องการแข่งขันกีฬาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีจุดศูนย์กลางของเรื่องอยู่ที่โรงเรียนมัธยมโชโฮคุ ตีพิมพ์ในนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ Shonen Jump ของ สำนักพิมพ์ชูเอฉะ ระหว่างปี 1990 - 1996 เป็นงานที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ยอดขายของฉบับรวมเล่มทะลุหลัก 100 ล้านฉบับไปแล้ว เฉพาะในการวางขายที่ญี่ปุ่นเท่านั้น

โดยรางวัลดังกล่าวทางสมาคมฯ กล่าวว่าได้มอบให้กับ ทาเคฮิโกะ อิโนอุเอะ ในฐานะผู้มีบทบาทอย่างสูงต่อความนิยมของบาสเกตบอลในประเทศญี่ปุ่น ที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน หลังผลงานของเขาเริ่มเผยแพร่ตั้งแต่ปี 1990

นอกจากนั้นเมื่อปี 2007 ที่ผ่านมา อิโนอุเอะ และสำนักพิมพ์ชูเอฉะยังร่วมกันก่อตั้ง กองทุนการศึกษา Slam Dunk ที่มอบให้กับนักกีฬาบาสเกตบอลผู้มีความโดดเด่นในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อการศึกษาต่อในประเทศสหรัฐอเมริกา และเตรียมความพร้อม รวมถึงหาโอกาสในการก้าวสู่การเล่นบาสเกตบอลในระดับที่สูงขึ้นไปทั้ง NCAA และ NBA

อิโนอุเอะ กล่าวถึงเรื่องนี้ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อของต่างชาติว่า "ผมเป็นแฟนของกีฬาบาสเกตบอลครับ และเป็นแฟนของทีมชาติญี่ปุ่นด้วย ผมอยากให้เด็กๆ ที่เล่นบาส สามารถมองเห็นเป้าหมายสูงสุด กับการเล่นบาสเกตบอลในระดับโลกได้ นอกจากนั้นแล้วผมเองที่ประสบความสำเร็จในอาชีพนักเขียนการ์ตูนด้วยบาสเกตบอล ก็อยากจะตอบแทนอะไรให้กับกีฬาชนิดนี้บ้าง"

หลังจาก Slam Dunk จบลงแล้ว อิโนอุเอะ ยังสร้างสรรค์ผลงานว่าด้วยบาสเกตบอลขึ้นมาอีกเรื่อง แต่เป็นการ์ตูนที่ว่าด้วยวีลแชร์บาสเกตบอล ที่มีชื่อว่า Real ซึ่งสามารถคว้ารางวัลการ์ตูนยอดเยี่ยม ในงานเทศกาลสื่อศิลปะของประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2001 มาแล้ว และยังคงตีพิมพ์ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

Manager Online