สัปดาห์หนังสือฮ่องกงคุมเข้ม หวังเขี่ยนางแบบโชว์เซ็กซี่พ้นงาน

คณะผู้จัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฮ่องกง ตัดสินใจแบนเหล่าบรรดานางแบบเซ็กซี่จำนวนหนึ่ง ที่เตรียมสร้างความฮือฮา ด้วยเสื้อผ้าน้อยชิ้น และกิจกรรมหลากหลาย ในการเปิดตัวหนังอัลบั้มภาพถ่าย ในสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ซึ่งมีกำหนดเริ่มต้นขึ้นในเดือนหน้า (ก.ค.)

เมื่อปีก่อน บรรดานางแบบวัยใสขายหวิว กลายเป็นหัวข้อเด่นในสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฮ่องกง เมื่องานเปิดตัวอัลบั้มภาพถ่ายของพวกเธอ ที่มีทั้งการโชว์ตัว, ลายเซ็น ซึ่งกลายเป็นการเรียกคน และสื่อบันเทิงเข้ามาในงานจำนวนมาก จนรบกวนหนอนหนังสือลูกค้าประจำของงานดังกล่าว ให้เดือนร้อนรำคาญกันไปตามๆ กัน ซึ่งในปีนี้คณะกรรมจัดงานได้ออกมาตรการป้องกัน เพื่อไม่ให้ประวัติศาสตร์ต้องซ้ำรอยอีกในปีนี้

เพื่อป้องกันปัญหาวุ่นวายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้น ในงานปีนี้ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 21 - 27 ก.ค. ผู้รับผิดชอบงาน จึงได้จัดให้มีคณะกรรมการพิเศษ ซึ่งประกอบไปด้วย สื่อมวลชน และครูใหญ่โรงเรียนมัธยม มีหน้าที่ตรวจสอบและอนุญาต สำหรับการกิจกรรมประชาสัมพันธ์หนังสือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแจกลายเซ็นของนักเขียน

โฆษกของงานได้แจ้งว่ามีการยืนเอกสาร เพื่อขอจัดงานแจกลายเซ็นมาถึง 130 ราย ซึ่งมีตั้งแต่ บรรดานักเขียน, ศิลปินดารานักร้อง และเหล่านางแบบเซ็กซี่ ซึ่งปรากฏว่ามีอยู่ถึง 10 รายที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำกิจกรรมแจกลายเซ็นบนปกหนังสือของตัวเอง ในงานดังกล่าว

ทั้งหมดเป็นเหล่านางแบบที่กำลังจะวางแผงอัลบั้มรูปแนววาบหวิว รวมถึงนางแบบคนดัง โจวซิ่วนา (Chrissie Chau), ดาด้า, อาหลิน และนางแบบวัยรุ่นอีกจำนวนหนึ่ง ที่หวังใช้งานดังกล่าวเปิดตัวเข้าสู่วงการบันเทิง

ซึ่งมีการให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจครั้งนี้ว่า "คณะกรรมการไม่ต้องการให้สัปดาห์หนังสือ ถูกปล้นไปโดยอุตสาหกรรมสื่อสำหรับผู้ใหญ่" แม้จะมีการโต้แย้งว่า หนังสือเซ็กซี่เหล่านี้นางแบบอวดโฉมในชุดว่ายน้ำ ไม่ได้ใกล้เคียงกับคำว่าสื่อสำหรับผู้ใหญ่อย่างที่ถูกกล่าวหาเลย

การตัดสินแบนกิจกรรมแจกลายเซ็นเกิดขึ้น เพราะความกังวลว่าเหล่าสาวๆ จะแข่งกันแต่งตัวเปิดหน้าเปิดหลัง เรียกร้องความสนใจ ซึ่งมีสิทธิ์จะกลายเป็นปัญหา และถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างสัปดาห์หนังสือปีก่อน โดยมีข่าวลือว่าสาวบางคนอาจใส่ชุดว่ายน้ำบิกินี่ เพื่อมาแจกลายเซ็นกันเลยทีเดียว

ซึ่งโฆษกของสภาพัฒนาการค้า ซึ่งเป็นเจ้าของงานดังกล่าว ออกมายืนยันไม่ต้องการให้งานหนังสือ ต้องตกเป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์ของวงการบันเทิงอีกต่อไป "กิจกรรมลักษณะเหล่านี้ ไม่ได้สอดคล้องกับจุดประสงค์หลักของสัปดาห์หนังสือ ในการส่งเสริมการอ่าน และพัฒนาแวดวงวรรณกรรมของชุมชนชาวฮ่องกงเลย"

แม้จะถูกแบน แต่ตัวแทนของ โจวซิ่วนา นางแบบคนดังออกมายืนยันว่า เรื่องครั้งนี้จะไม่ส่งผลต่อยอดขายหนังสือรวมภาพถ่ายเล่มใหม่ของเธออย่างแน่นอน ขณะเดียวกัน จางต๊ะสง ตัวแทนของนางแบบชื่อดังหลายคน ออกมาเรียกร้องว่าผู้จัดงานควรจะออกระเบียบวิธีปฏิบัติให้ชัดเจน สำหรับการเข้าร่วมงานหนังสือครั้งนี้ ยกตัวอย่างเช่น ระเบียบเรื่องเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เพื่อเหล่านางแบบจะได้ปฏิบัติตาม และไม่ให้เกิดปัญหาใดๆ ตามมา

สัปดาห์หนังสือแห่งชาติฮ่องกงประจำปี 2009 กลายเป็นเรื่องฮือฉาว ทั้งในและนอกประเทศ อย่างไรก็ตามงานปีก่อน กลับมีผู้สนใจเข้าร่วมมากเป็นประวัติการณ์ถึง 900,000 คน มากกว่าปีก่อนถึง 8 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ส่วนหนึ่งก็เพราะ เหล่านางแบบในเสื้อผ้าน้อยชิ้น ที่มาโปรโมตผลงานอัลบั้มภาพถ่ายนั่นเอง

Manager Online