"จางม่านอวี้" (Maggie Cheung) สวมบทบาท 'เจ้าแม่ทับทิม'

หลังจากห่างหายจากงานหนังไปเสียนาน "จางม่านอวี้" (Maggie Cheung) นักแสดงสาวมากฝีมือชาวฮ่องกง กลับมารับงานแสดงอีกครั้ง ในการสวมบทบาทเป็น "เจ้าแม่ทับทิม" สำหรับวิดีโออาร์ต ของศิลปินชาวอังกฤษ "ไอแซ็ค จูเลี่ยน" ซึ่งจัดแสดงอยู่ที่ต่างประเทศในเวลานี้

ภาพยนต์ทดลอง-แนวอาว็องการ์ด The Thousand Waves ซึ่งเล่าเรื่องของ เจ้าแม่ทับทิม (มาจู่) เทพเจ้า ซึ่งมีผู้คนให้ความเคารพบูชาอยู่ทั่วโลก ได้รับความสนใจจากหลายๆ ฝ่าย เพราะมีนักแสดงชื่อดังชาวฮ่องกง จางม่านอวี้ มาสวมบทบาทสำคัญในเรื่อง การแสดงครั้งนี้เป็นการถ่ายทอดอารมณ์แบบไม่มีบทพูด ในการถ่ายทอดความห่วงเป็นใย และเห็นใจต่อโลกมนุษย์ ระหว่างนางโบยบินผ่านสถานที่และห้วงเวลาต่างๆ มากมาย ตั้งแต่สหราชอาณาจักรเหนือแคว้นแลงคาเชียร์ จนไปถึงมหานครเซี่ยงไฮ้

จางม่านอวี้ ในบทเทพยุดาแห่งความเมตตาการุณย์ ปรากฏในโฉมที่ทั้งดูโศกเศร้า และลึกลับ โดยในขั้นตอนการถ่ายทำ นักแสดงหญิงยอดฝีมือวัย 45 ปี จะต้องวาดลวดลายการแสดงบทฉากหลังกรีนสกรีน เพื่อให้ผู้กำกับนำไปทำเทคนิคพิเศษ และเพิ่มฉากหลังในขั้นตอนต่อไป

ผลงานชิ้นนี้มีความยาวประมาณ 50 นาที และไม่ใช่เป็นงานที่ฉายกันในโรงภาพยนตร์ปกติ แต่เป็นศิลปะจัดวาง ซึ่งฉายหนังพร้อมกัน 9 จอ และเปิดโอกาสให้ผู้ชมสามารถนั่งชมหนังจากจอภาพต่างๆ ในมุมต่างๆ ของห้องแสดง หรือจะเดินดูทีละจอก็ได้ด้วยเช่นเดียวกัน

The Thousand Waves เป็นผลงานของศิลปินชื่อดังชาวอังกฤษ ไอแซ็ค จูเลี่ยน ขณะนี้เปิดแสดงอยู่ที่เซี่ยงไฮ้ และซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งมีกำหนดไปแสดงที่ เฮลซิงกิ และลอนดอนในเร็วๆ นี้ต่อไป

ผลงานครั้งนี้น่าจะนับได้ว่าเป็นภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ จางม่านอวี้ นักแสดงหญิงชาวจีน ที่ได้รับการยกย่องว่าเก่งที่สุดคนหนึ่งในปัจจุบัน แต่แทบจะไม่ได้รับงานแสดงเลยในรอบหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งถ้าจะพูดถึงผลงานแบบเต็มรูปแบบชิ้นสุดท้าย ก็ต้องย้อนหลังไปถึง 6 ปีเลยทีเดียว กับงานเรื่อง Clean ซึ่งทำให้เธอสามารถคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเทศกาลหนังเมืองคานส์

Manager Online