"กงลี่" (Gong Li) แยกทางกับสามีนักธุรกิจชาวสิงคโปร์แล้ว

หลังจากใช้ชีวิตคู่ร่วมกันมาตั้งแต่ปี 1996 มีรายงานข่าวจากจีนว่า "กงลี่" (Gong Li) ได้ตัดสินใจหย่าขาดกับสามีนักธุรกิจชาวสิงคโปร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหตุฝ่ายหญิงยังทำงานในวงการบันเทิงอย่างต่อเนื่อง จนชีวิตสมรสตลอด 14 ปี มีโอกาสใช้ชีวิตร่วมกับสามีน้อยมาก

บรรณาธิการนิตยสารเซาเธิร์น เมโทรโปลิส เอนเตอร์เทนเมนต์ จากประเทศจีนออกมาให้ข่าวครั้งนี้ผ่านเว็บไซต์ของตัวเอง ยืนยันว่า กงลี่ ได้หย่าขาดกับ อุ้ยเฮ่อเซียง สามีนักธุรกิจใหญ่ชาวสิงคโปร์ เจ้าของกิจการยาสูบเป็นที่เรียบร้อย พร้อมอ้างว่าผู้จัดการส่วนตัวของนักแสดงยอดฝีมือ ได้ยืนยันเรื่องนี้ต่อเขาแล้วเช่นเดียวกัน

นับแต่เข้าประตูวิวาห์ที่ฮ่องกงเมื่อปี 1996 ชีวิตคู่ของ กงลี่ ก็ถูกจับตามองมาโดยตลอด ถึงความไม่ราบรื่นและมีข่าวว่าทั้งคู่อาจจะแยกทางกันบ่อยครั้ง กระทั่งในที่สุดเรื่องดังกล่าวก็กลายเป็นความจริงขึ้นมาจนได้

โดยมีเสียงซุปซิปมาว่าข่าวเตียงหักครั้งนี้ อาจมีสาเหตุมาจากเรื่องกุ๊กกิ๊กของนักแสดงหญิงชาวจีน กับนักแสดงฮอลลีวูด จอห์น คูแซก ซึ่งเพิ่งร่วมงานกันในหนังเรื่อง Shanghai เมื่อเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตามเพื่อนคนหนึ่งของ กงลี่ ออกมาบอกกับหนังสือพิมพ์ Apple Daily ของฮ่องกงในทำนองที่ว่า เป็นเพราะเรื่องงานต่างหาก ที่ทำให้ทั้งสองมีเวลาอยู่ด้วยกันเพียงน้อยนิด ซึ่งสุดท้ายแล้วการจบกันด้วยดี อาจจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด "พวกเขามีโอกาสได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันน้อยมากในช่วงปีหลังๆ ซึ่งการตัดสินใจหย่าครั้งนี้น่าจะเกิดขึ้นเมื่อประมาณปีนึงมาแล้ว แม้จะไม่ได้ใช้ชีวิตฉันสามีภรรยาแล้ว แต่ทั้งคู่ยังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน"

นอกจากจะมีชื่อเสียงโด่งดังในจีน และหลายๆ ประเทศในเอเชียแล้ว ช่วงหลังๆ กงลี่ ยังสามารถแจ้งเกิดกับวงการหนังฮอลลีวูด ได้รับงานหนังภาษาอังกฤษติดต่อกันหลายเรื่อง ซึ่งทำให้เธอต้องเดินทางระหว่างระหว่างอเมริกา, ฮ่องกง, จีน, ฝรั่งเศส และสิงคโปร์ อยู่ตลอดเวลา โดยยังมีรายงานด้วยว่าขณะนี้ กงลี่ ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่บ้านของเธอในชานตง ถึงกระนั้นก็ยังเดินทางไปสิงคโปร์อยู่เรื่อยๆ เพราะมีเพื่อนสนิทอยู่ที่นั่น

ตัวแทนของ กงลี่ ออกมาปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดอื่นๆ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และยืนยันการใช้ชีวิตคู่เป็นสิทธิ์ส่วนตัวของศิลปิน "ผมไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องชีวิตส่วนตัวของศิลปินหรอกครับ และไม่ทราบด้วยว่าชีวิตคู่ของเธอเป็นอย่างไรบ้าง" ผู้จัดการของดาราสาวคนดังกล่าว

กงลี่ เกิดเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 1965 ในเสิ่นหยาง จบการศึกษาจากสถาบันศิลปะการละครกลางแห่งปักกิ่ง เริ่มสร้างชื่อจากภาพยนตร์ Red Sorghum ตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษา และมีผลงานซึ่งโด่งดังเป็นที่รู้จักอีกมากมาย อาทิ Ju Dou, Raise the Red Lantern, The Story of Qiu Ju เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดสร้างโดยผู้กำกับชื่อดัง จางอี้โหมว ที่ทำให้ทั้งสองกลายเป็นคู่ขวัญ ทั้งในวงการภาพยนตร์และชีวิตส่วนตัวอยู่พักใหญ่ โดยผู้กำกับและนักแสดงหญิงแถวหน้าของประเทศคู่นี้ คบหากันอยู่หลายปีจึงได้แยกทางกันไป

กระทั่ง กงลี่ ได้พบรักครั้งใหม่กับนักธุรกิจชาวสิงคโปร์ และตัดสินใจแต่งงานกันที่ฮ่องกงเมื่อปี 1996 แม้ตลอดการใช้ชีวิตคู่ 14 ปี จะเต็มไปด้วยอุปสรรค กงลี่ ยังพยายามประคับประคองชีวิตสมรสครั้งนี้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการยินยอมโอนสัญชาติมาเป็นสิงคโปร์ตามฝ่ายสามีเมื่อสองปีก่อน แม้จะถูกประณามจากชาวจีนจำนวนหนึ่งก็ตาม

ซึ่งนักแสดงหญิงผู้โด่งดังที่สุดคนหนึ่งในประเทศ กล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่าการโอนสัญชาติของตน เกิดขึ้นก็เพราะเหตุผลเรื่องครอบครัวเป็นจุดประสงค์หลัก ถึงตอนนี้เธอก็ยืนยัน จะบอกกับทุกคนที่ได้พบว่า ตนเองนั้นเป็น 'ลูกหลานแห่งแม่น้ำเหลือง' หรือเลือดเนื้อเชื้อไขของชาวจีน อยู่นั่นเอง

Manager Online