สาวเสิร์ฟคนงามแห่งเกาหลีเหนือ ดังไกลถึงเกาหลีใต้

ขณะที่วงการบันเทิงเกาหลีใต้ กลายเป็นแหล่งรวมบรรดาสาวสวยในประเทศ อาชีพพนักงานเสิร์ฟอาหาร ก็ทำหน้าที่แบบเดียวกันในประเทศเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาวเสิร์ฟคนสวยแห่งร้านอาหารเกาหลีเหนือ ในเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชาคนหนึ่ง ที่โด่งดังกลายเป็นที่สนใจ จากความงามที่แทบไม่แตกต่างจากดาราเกาหลีใต้เลยทีเดียว

สาวสวยชาวเกาหลีเหนือคนหนึ่ง ซึ่งทำงานที่ร้านอาหารเกาหลีเหนือในเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา กลายเป็นดาราดังในช่วงข้ามคืน หลังเธอปรากฎตัวในคลิป และภาพถ่าย ซึ่งถูกบันทึกโดยนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ ที่เดินทางไปที่นั่น นอกจากหน้าตาของสาวน้อยนางนี้จะสะสวยเป็นพิเศษแล้ว เธอยังมีส่วนคล้ายกับนักแสดงชื่อดัง คิมแตฮี ทำให้เธอได้รับความสนใจจากชาวเกาหลีใต้ จนตอนนี้เหมือนเป็นดาราคนหนึ่งไปแล้ว

สาวสวยที่ตอนนี้ถูกขนานนามว่าเป็น 'คิมแตฮี (Kim Tae Hee) แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี" เป็นหนึ่งในสาวชาวเกาหลีเหนือที่เดินทางไปทำงานเป็นสาวเสิร์ฟในต่างประเทศ ในร้านอาหารเกาหลีเหนือที่สนับสนุน หรือดำเนินการโดยรัฐบาลเปียงยาง อันเป็นงานที่เพื่อนๆ รุ่นราวคราวเดียวกันอีกจำนวนมากในประเทศได้แต่เพียงฝันถึง

บริกรหญิงอาจจะไม่ใช่อาชีพในฝันของสาวๆ หลายคน แต่ไม่ใช่ในเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะการทำหน้าที่ในร้านอาหารที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศ เพราะมันหมายถึงโอกาสที่จะได้เดินทางไปยังต่างแดน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับวัยรุ่น หรือกระทั่งประชาชนชาวเกาหลีเหนือโดยทั่วๆ ไป

หน่วยงานกระจายเสียงวิทยุอิสระของเกาหลีใต้ ที่ส่งสัญญานโฆษณาชวนเชื่อไปยังเกาหลีเหนือ ได้ข้อมูลจากผู้ลี้ภัยชาวโสมแดงคนหนึ่งว่า ปกติแล้วสาวเสิร์ฟส่วนใหญ่มักจะอยู่ในชนชั้นที่มีอภิสิทธิ์พิเศษ เฉพาะสาวๆ ในตระกูลดีๆ เท่านั้น จึงมีสิทธิ์ถูกส่งตัวไปทำงานยังต่างแดน นอกจากนั้นพวกเธอยังต้องมีคุณสมบัติดีเด่นเป็นพิเศษ มีการศึกษาระดับชั้นมหาวิทยาลัย, รูปร่างหน้าตาสะสวย และต้องมีความสามารถพิเศษทางการแสดง อย่างการร้องเพลง หรือเต้นรำด้วยด้วย

โดยสาวๆ ที่เสิร์ฟอาหารในภัตตาคารเกาหลีเหนือที่ต่างประเทศ ส่วนใหญ่ส่วนใหญ่จะจบการศึกษามาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ และเป็นลูกหลานของชนชั้นปกครอง นอกจากนั้นวิทยุของเกาหลีใต้ยังอ้างว่า สาวๆ บางคนไม่เพียงมีหน้าที่เสิร์ฟอาหาร หรือทำการแสดงเท่านั้น แต่ยังต้องทำงานเป็นสายลับในการส่งข้อมูลสำคัญต่างๆ กลับบ้านเกิดด้วย

ซึ่งหญิงสาวแต่ละคนจะถูกเลือกอย่างละเอียดลออจากเขตต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้เชื่อได้ว่าเป็นเด็กสาวรุ่นใหม่ มีความจงรักภักดีต่อประเทศอย่างเต็มร้อย เป็นการป้องกันปัญหาอย่างการหลบหนีลี้ภัย ระหว่างเดินทางและอาศัยอยู่ที่ต่างประเทศนั้นเอง

"อาชีพสาวเสิร์ฟอาจจะไม่ได้เป็นที่ปรารถนานักในเกาหลีใต้ แต่ที่เกาหลีเหนือนี่เป็นอาชีพที่พิเศษสุดๆ เพราะเป็นโอกาสที่หญิงวัยรุ่น จะได้เดินทางไปต่างประเทศ การทำงานในภัตตาคารอาหารเกาหลีเหนือที่ต่างประเทศ ยังได้รับค่าตอบแทนมากกว่างานใดๆ ในบ้านเกิดของพวกเธออย่างแน่นอนด้วย" สาวเกาหลีเหนืออพยพ กล่าวกับรายการวิทยุในเกาหลีใต้ พร้อมเผยว่าอาชีพสาวเสิร์ฟ ไม่เพียงเปิดโอกาสให้พวกเธอได้เดินทางไปต่างประเทศ และได้รับเงินก้อนโต แต่ยังปูทางไปสู่อนาคตอันสวยหรูด้วย

"ความจริงแล้วคนหรับคนเกาหลีเหนือ ผู้หญิงที่ได้เดินทางไปทำงานในต่างประเทศ ก็เหมือนเป็นการยกระดับฐานะในสังคมของเธอไปโดยปริยาย และเป็นเครื่องการันตีถึงอนาคตอันสดใส และการได้คู่ครองที่ดีด้วย"

Manager Online