มรสุมชีวิตเป็นเหตุ "จางจื่ออี๋" (Zhang Ziyi) เกือบฆ่าตัวตายเลียนแบบ "หรวนหลิงอี้ว์"

ช่วง 6 เดือนแรกในปี 2010 ชีวิตของนักแสดงสาวหมวยอินเตอร์ "จางจื่ออี๋" (Zhang Ziyi) ต้องพบกับมรสุมลูกใหญ่จากข่าวลือด้านลบต่างๆ ซึ่งกว่าจะผ่านมันไปได้ สื่อรายหนึ่งในจีนอ้างว่า ครั้งหนึ่งเธอเคยเกือบเลือกจบชีวิตตัวเอง เพื่อยุติปัญหาต่างๆ เหล่านี้มาแล้ว

บทความของบรรณาธิการบริหารแห่งนิตยสาร Harper’s Bazaar ฉบับประเทศจีน เป็นผู้ออกมาเล่าถึงเรื่องที่ว่า นักแสดงสาวแถวหน้าของวงการภาพยนตร์จีน จางจื่ออี๋ เคยมีความคิดชั่ววูบ เกือบคิดสั้นฆ่าตัวตาย เพื่อจบสารพันปัญหา ที่รุมเร้าเข้ามาในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งบรรณาธิการคนดังกล่าว อ้างว่าได้รับรู้เรื่องเหล่านี้ จากการไปเยี่ยมนักแสดงสาวคนดังระหว่างการถ่ายทำหนัง The Tale of Magic ผลงานเรื่องล่าสุดของเธอนั่นเอง

จางจื่ออี๋ ต้องเผชิญกับปัญหาชีวิตและข่าวลือด้านลบมากมาย ในช่วงตั้งแต่ปลายปีก่อน กินเวลาหลายเดือน กับหลายเรื่องหลายราว อาทิ ต้องถอนตัวจากโครงการหนังฟอร์มใหญ่ ที่ตัวเองเป็นหนึ่งในผู้ริเริ่มสร้าง, ข่าวลือคบชู้กับนักธุรกิจใหญ่ชาวจีน และที่ร้ายแรงที่สุดก็คือ ข่าวโกงเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ผ่านมูลนิธิของตนเอง เรื่องครั้งนั้นกลายเป็นข่าวใหญ่ระดับโลก ขณะที่ในประเทศก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนาหู สร้างแรงกดดันมหาศาลแก่นักแสดงหญิงวัย 31 ปี

ซึ่งสื่อจีนรายนี้ยังอ้างว่าสิ่งที่สร้างความสะเทือนใจให้กับ จางจื่ออี๋ มากที่สุดก็คือ การต้องเห็นน้ำตาของผู้เป็นแม่ที่ทนทุกข์ต่อปัญหาของลูกสาวไปด้วย รวมถึงกังวลว่าความฉาวจะสร้างผลกระทบต่อเพื่อนฝูงรอบๆ ตัวของเธอ ซึ่งในครั้งหนึ่ง ความคิดเรื่องฆ่าตัวตาย ได้แล่นเข้าหัวนักแสดงสาวคนดัง หลังเธอได้ชมหนังเรื่อง Centre Stage ที่ฉายอยู่ในโทรทัศน์ช่วงนั้นพอดิบพอดี

Centre Stage ผลงานของผู้กำกับชาวฮ่องกง สแตนลี่ กวาน คือหนังดังที่กวาดรางวัลมามากมายเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน นำแสดงโดย จางม่านอวี้ (Maggie Cheung) ที่ถ่ายทอดชีวิตจริงของ หรวนหลิงอี้ว์ (Ruan Lingyu) อดีตนักแสดงหญิงชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ผู้โด่งดังในยุคหนังเงียบ ซึ่งตัดสินใจจบชีวิตตนเอง หลังไม่สามารถแบกรับความกดดัน ที่มีสาเหตุมาจากข่าวฉาวต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์และชีวิตส่วนตัวของเธอ ซึ่งเป็นที่พูดถึงอย่างมากในเซี่ยงไฮ้เวลานั้น

รายงานฉบับดังกล่าวอ้างว่า จางจื่ออี๋ เปลี่ยนช่องในโทรทัศน์มาถึงฉากหนึ่งของหนัง Centre Stage เป็นตอนที่ หรวนหลิงอี้ว์ กำลังตัดสินใจที่จะจบชีวิตตนเองเพื่อหนีปัญหาพอดี ภาพความตายของนักแสดงหญิงรุ่นพี่ กลายเป็นสิ่งที่ จางจื่ออี๋ เริ่มคิดว่าทางเลือกดังกล่าว อาจจะเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเองในเวลานั้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม Harper’s Bazaar ฉบับประเทศจีนยังยืนยัน จางจื่ออี๋ ฉุกคิดขึ้นมาได้ในเวลาต่อมา ว่าความตายไม่ได้ช่วยแก้ไขอะไรขึ้นมาเลย จึงเลิกล้มความตั้งใจชั่ววูบไปในที่สุด และเริ่มแก้ไขปัญหาของตนเอง กระทั่งเวลานี้ทุกอย่างคลี่คลายไปในทางดีขึ้นมาก จนเธอสามารถกลับมารับงานได้อีกครั้งแล้ว

Apple Daily / Manager Online