"เฉินหลง" (Jackie Chan) ป้อง "บาหวาง" โต้ข่าวลือแชมพูดังมีสารก่อมะเร็ง

"เฉินหลง" (Jackie Chan) และ "หวังเฟย" (Wang Fei) ต้องถูกสื่อในประเทศจีน และฮ่องกง วิจารณ์อย่างหนัก ว่ามีส่วนร่วมส่งเสริมสนับสนุนให้กับแชมพูดังยี่ห้อหนึ่ง ที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่ามีสารก่อมะเร็ง ล่าสุดพระเอกนักบู๊จมูกโต ได้ออกมาพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมยืนยัน "บาหวาง" (Bawang) แชมพูที่เขารับเป็นพรีเซนเตอร์ ไม่ได้มีอันตรายแบบที่ลือกันอย่างแน่นอน

ระหว่างปรากฏตัวที่งานประมูลการกุศลแห่งหนึ่งที่เซียงไฮ้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พระเอกจมูกโตวัย 56 ปี ออกมาพูดถึงข่าวลือด้านลบเกี่ยวกับสินค้าตัวที่เขาเป็นพรีเซนเตอร์ ว่าเป็นเพียงการโจมตีจากคู่แข่งเท่านั้น "เหตุการณ์แบบนี้ ที่แชมพูถูกล่าวหาว่ามีปัญหา ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเลย มีใครบางคนพยายามให้ร้ายผม และบาหวาง มันก็เหมือนกับเวลาที่สร้างหนัง พวกคู่แข่งของผมก็มักออกมาพูดว่าหนังต้องห่วยแน่ๆ อยู่แล้ว เป็นเรื่องธรรมดามากๆ"

เมื่อเดือนก่อน สื่อในฮ่องกงรวมถึง Sina.com และ Xinhuanet.com ได้ตีข่าวว่า มีการตรวจสอบตัวอย่างของแชมพูยาจากประเทศจีนยี่ห้อ 'บาหวาง' และแชมพูยี่ห้อ 'Royal Wind' และพบว่าสินค้าทั้งสองมีสารไดออกเซน (1,4-Dioxane) อยู่ในส่วนผสม ซึ่งสารดังกล่าวถูกตีตราจาก หน่วยงานสาธารณะสุข และบริการสังคมของรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง

ข่าวลือด้านลบดังกล่าวกลายเป็นประเด็นใหญ่ในฮ่องกง นอกจากนั้นยังมีผลไปถึงตลาดหุ้น ที่ต้องระงับการซื้อขายหุ้นของบริษัทผู้ผลิตแชมพูยี่ห้อดัง หลังจากเสียงลือแพร่กระจายออกไปเรื่อยๆ จนทำให้หุ้นของบริษัทดังกล่าวดิ่งลงไปถึง 18 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลาหนึ่ง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากกฎระเบียบใหม่ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อปีก่อน ซึ่งอาจทำให้สินค้าถูกระงับการจำหน่ายได้ หากมีข้อสงสัยว่ามีอันตรายต่อผู้บริโภค

นอกจากตัวสินค้าที่ได้รับผลกระทบโดยตรงแล้ว นักแสดงนักร้องคนดังในวงการอย่าง “เฉินหลง” พรีเซนเตอร์ของ “บาหวาง” และ “หวังเฟย” นักร้องสาวชาวจีน ที่ทำหน้าที่เป็นพรีเซนเตอร์ของแชมพู “Royal Wind” ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปด้วย ว่าช่วยเหลือโฆษณาสินค้าที่ไม่มีความปลอดภัยเพียงพอ

หลังปัญหาของแชมพูยี่ห้อดังถูกพูดถึงมาสักระยะหนึ่ง เฉินหลง จึงได้ออกมาตอบข้อซักถามเป็นครั้งแรก โดยอธิบายว่าตนเองมาเปิดปากพูดเอาตอนนี้ ก็เพราะไม่ต้องการเติมเชื้อไฟให้กับประเด็นที่ร้อนแรง ลุกลามไปมากกว่าที่ควรจะเป็น เพราะเชื่อว่าความจริงจะปรากฏในท้ายที่สุดเอง

"เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจเกี่ยวข้องได้เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว และแชมพูบาหวางก็ผ่านการเช็คมาตรฐานความปลอดภัยของพวกเขาแล้ว เพราะฉะนั้นก็หมายความว่าข่าวลือทั้งหมดได้ถูกลบล้างไปแล้ว" เฉินหลงกล่าวกับสื่อมวลชน ยืนยันความปลอดภัยของ แชมพูดัง ที่เขารับเป็นพรีเซนเตอร์ "ผมระมัดระวังเกี่ยวกับสินค้าที่ตนเองเป็นพรีเซนเตอร์เสมอมา แต่ยังมีสื่อมวลชนจำนวนหนึ่งที่พยายามเล่นงานผม หรือศิลปินคนอื่นๆ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม บางทีเหมือนกับจะเอากันให้ตายไปข้างนึงเลย”

ก่อนหน้าที่เฉินหลงจะออกมาตอบถึงประเด็นร้อนดังกล่าว บาหวาง ได้ออกแถลงการณ์เพื่อตอบโต้ข้อกล่าวหาครั้งนี้แล้ว โดยอธิบายว่าเป็นเรื่องปกติที่ ไดออกเซน จะมีอยู่ในผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในบ้าน ซึ่งสินค้าประเภทอื่นๆ ในหลากหลายยี่ห้อก็มีสารที่ว่าอยู่ด้วยเหมือนกัน

โดยบริษัทแชมพูที่มีฐานการผลิตอยู่ที่กวางโจว และเริ่มเปิดตัวตั้งแต่ปี 1989 ยังย้ำว่า ระดับไดออกเซนที่อยู่ในผลิตของพวกเขา ไม่ได้มีในปริมาณที่มากเกินกว่ามาตรฐานความปลอดภัยของนานาชาติ ซึ่งทำให้ไม่มีความเสี่ยงต่อการก่อโรคมะเร็ง ให้กับผู้บริโภคอย่างแน่นอน

Manager Online