วงการอนิเมชั่นเศร้า ผู้กำกับดัง "ชาโตชิ คง" (Satoshi Kon) เสียชีวิตแล้ว

กลายเป็นข่าวเศร้าประจำแวดวงอนิเมชั่นญี่ปุ่นของปี 2010 เลยทีเดียว เมื่อผู้กำกับชื่อดัง "ซาโตชิ คง" (Satoshi Kon) ได้เสียชีวิตลงแล้ว ในช่วงค่ำของวันอังคารที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา ผู้กำกับวัย 47 ปี โด่งดัง และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากงานอย่าง Perfect Blue, Millennium Actress, และ Tokyo Godfathers

เว็บไซต์ Anime News Network ได้ยืนยันข้อมูลในข่าวเศร้าครั้งนี้ ภายหลังมีการตรวจสอบกับ Mad House Studio ถึงข่าวการเสียชีวิตของ ซาโตชิ คง ผู้กำกับอนิเมชั่นชื่อดัง ในวัย 47 ปี แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยถึงสาเหตุของการเสียชีวิตครั้งนี้

ซึ่งก่อนหน้านี้ มาซาโอะ มารุยามะ (Masao Maruyama)ผู้ก่อตั้ง Mad House ได้ให้ข่าวผ่านทวิตเตอร์ของตนเองตั้งแต่คืนวันอังคาร ว่ามีผู้กำกับคนสำคัญของบริษัทเสียชีวิตลง แต่ตอนนั้นยังไม่ได้มีการเปิดเผยชื่อว่าจะเป็น ซาโตชิ คง ผู้กำกับอนิเมชั่น ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดคนหนึ่งของวงการในยุคปัจจุบัน

ซาโตชิ คง เกิดเมื่อวันที่ 12 ต.ค. 1963 ที่จังหวัดฮกไกโด จบการศึกษาจากวิทยาลัยศิลปะมุซาชิโนะ ในตอนแรกเขามีความตั้งใจอยากประกอบอาชีพช่างเขียน แต่ต่อมาได้เข้าสู่แวดวงการ์ตูน กับสายงานมังงะในการเป็นผู้ช่วยของ คัตซึฮิโระ โอโตโมะ (Katsuhiro Otomo) นักเขียนการ์ตูน/อนิเมเตอร์ชื่อดังระดับตำนาน เจ้าของผลงานอย่าง Akira

ในปลายยุค 80 ซึ่ง คง เริ่มมีผลงานเขียนของตนเองบ้างแล้ว แต่สุดท้ายแล้วเขาเลือกที่จะติดสอยห้อยตาม คัตซึฮิโระ โอโตโมะ เข้าสู่สายงานอนิเมชั่นแทน กับการรับหน้าที่ออกแบบงานศิลป์ให้กับภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง Roujin Z (ฮิโรยูกิ คิตาคุโบะ, คัตซึฮิโระ โอโตโมะ - ร่วมกำกับ) นอกจากนั้นยังรับหน้าที่เขียนบท และกำกับศิลป์ให้กับการ์ตูนสั้นเรื่อง Magnetic Rose ซึ่งอยู่ในหนังไซไฟ Memories ของ โอโตโมะ เช่นเดียวกันด้วย

จนกระทั่งในปี 1997 ชื่อของ ซาโตชิ คง จึงกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกกับ Perfect Blue งานกำกับภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องแรกของตนเอง ที่เล่าเรื่องแนวสะเทือนขวัญจิตวิทยาอันซับซ้อน เกี่ยวกับนักร้องสาวผู้ผันตัวเป็นดารา และถูกสะกดรอยตามปองร้ายจากแฟนคลับโรคจิต

หลังจากนั้นงานของเขาก็ได้รับความสนใจ และออกฉายทั่วโลกมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ Millennium Actress (2001), Tokyo Godfathers (2003), Paranoia Agent (2004) และ Paprika (2006) หนังไซไฟระทึกขวัญที่ว่าด้วยอุปกรณ์พิเศษ ที่สามารถทำให้คนล่วงล้ำเข้าไปในความฝันของผู้อื่นได้

โดยก่อนเสียชีวิตผู้กำกับคนดังอยู่ระหว่างการพัฒนาโปรเจ็คที่มีชื่อว่า Yume-Miru Kikai กับ Mad House สตูดิโอผลิตอนิเมชั่นชื่อดัง ที่ทำงานร่วมกับเขามาเป็นระยะเวลายาวนาน

งานของ ซาโตชิ คง เป็นอนิเมชั่นที่พูดถึงเรื่องราวของจิตวิทยา ความซับซ้อนในจิตใจ และความทรงจำ มีแฟนพันธ์แท้คอยติดตามผลงานอยู่มากมายทั่วโลก ผู้อำนวยการสร้างคนดังแห่งสหรัฐฯ โรเจอร์ คอร์แมน เคยให้คำจัดกัดความว่า เขาเป็นเหมือนส่วนผสมของ อัลเฟรด ฮิตช์คอกค์ และวอลต์ ดิสนีย์ ขณะที่สำหรับตนเอง คง เคยกล่าวว่าเขาต้องการพัฒนาวงการอนิเมชั่นญี่ปุ่น ให้หลุดพ้นจากความซ้ำซากจำเจของงานประเภทขายคาแรคเตอร์สาวน้อย และหุ่นยนต์ยักษ์

นอกจากการสร้างงานระดับคุณภาพเพื่อประดับวงการแล้ว เมื่อปี 2008 ผู้กำกับวัย 47 ปี ยังเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้ง สมาคมผู้สร้างสรรค์อนิเมชั่นแห่งญี่ปุ่น (The Japan Animation Creators Association - JAniCA) สหภาพแรงงานของอนิเมเตอร์และผู้กำกับ ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือเหล่าบุคลากรในวงการ ที่ส่วนใหญ่ทำงานแบบอิสระ และมักจะพบกับความยากลำบากในชีวิตเมื่อแก่ตัวลง

Millenium Actress - trailer

Cinema Today / Manager Online