"เยิ่นเสียนฉี" (Richie Ren) จวกฟิลิปปินส์ปล่อยนักท่องเที่ยวฮ่องกงเสียชีวิต

"เยิ่นเสียนฉี" (Richie Ren) ตัดสินใจยกเลิกคอนเสิร์ตซึ่งจะจัดขึ้นที่ฟิลิปปินส์แล้ว หลังการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกง ในเหตุการณ์จับตัวประกัน นักร้องชื่อดังชาวไต้หวัน ยังตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ ในโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น เช่นเดียวกับนักแสดงชาวจีนอีกหลายคนที่ยอมรับว่า คงจะไม่เดินทางไปเยือนฟิลิปปินส์ในอนาคตอันใกล้

"คอนเสิร์ตที่จะจัดขึ้นในเดือน พ.ย. นี้ เป็นงานที่มีจุดมุ่งหมายระดมทุนเพื่อช่วยเหลือชาวจีนในฟิลิปปินส์ แต่แฟนเพลงของผมแสดงความกังวลในเรื่องความปลอดภัย ขณะที่บริษัทต้นสังกัดก็รู้สึกว่าบรรยากาศในขณะนี้ไม่เหมาะสำหรับการแสดงคอนเสิร์ตเลย" เยิ่นเสียนฉี นักร้องหนุ่มชื่อดังชาวไต้หวันกล่าวถึงเหตุผลของการยกเลิกคอนเสิร์ตในแดนตากาล็อก หลังเกิดเรื่องเศร้ากับนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกง

อย่างไรก็ตามเขายังแสดงเจตนารมณ์ว่า จุดมุ่งหมายการให้ความช่วยเหลือชาวจีนโพ้นทะเลจะต้องดำเนินต่อไป "เรากำลังขบคิดกันอยู่ว่าจะทำอย่างไรจึงจะสามารถช่วยเหลือโรงเรียนของชาวจีนในฟิลิปปินส์ได้"

กลายเป็นเรื่องใหญ่ระดับชาติ เมื่อตัวประกันชาวฮ่องกง 8 คนถูกสังหารในเหตุการณ์ที่อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจชาวฟิลิปปินส์จี้รถบัสของนักท่องเที่ยว ในกรุงมนิลาเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนักร้องหนุ่มวัย 44 ปี ยังแสดงความคิดเห็นตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ ที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตมากมายเช่นนี้ว่า "การที่นักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงต้องเสียชีวิตมากมายเช่นนี้ ผมรู้สึกว่าเจ้าหน้าที่ของฟิลิปปินส์ปล่อยปละละเลย อันที่จริงความปลอดภัยของตัวประกันต้องมาเป็นอันดับแรก แล้วเรื่องแบบนี้มันเกิดขึ้นได้ยังไงกัน"

"การเดินทางท่องเที่ยวควรจะเป็นเรื่องของความสนุกสนาน มันน่าเศร้าที่ต้องเกิดเรื่องสูญเสียแบบนี้ขึ้น" หนุ่มชาวไต้หวันกล่าว

เยิ่นเสียนฉี ไม่ใช่คนดังชาวจีนคนเดียวที่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว เซียะเทียนหัว นักแสดงทางโทรทัศน์ ผู้โด่งดังกับหนังแนวอาชญากรรมเรื่อง E.U. ก็ออกมาแสดงความรู้สึกว่า สำหรับตนเองแล้วฟิลิปปินส์ไม่ใช่สถานที่ปลอดภัยอีกต่อไป เขายังตัดสินใจเปลี่ยนแปลงโปรแกรมท่องเที่ยวดำน้ำของตนเอง ไปเป็นที่มาเลเซียแทนด้วย

เซียะเทียนหัว (Michael Tse) กล่าวว่าแม้เขาจ่ายเงินค่าตั๋วเครื่องบินไปเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ติดใจอะไรที่จะต้องเพิ่มเงินอีกนิดหน่อย เพื่อเปลี่ยนจุดหมายปลายทาง จากฟิลิปปินส์ไปเป็นประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียแทน ... "การรักษาความปลอดภัยของทางมาเลเซียดีกว่ามาก การเพิ่มเงินสำหรับตั๋วเครื่องบินเป็นเรื่องเล็ก ๆ เท่านั้นครับ เพราะความปลอดภัยเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด หลังเกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ผมหมดความเชื่อมั่นต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจฟิลิปปินส์ไปเลย"

ในเวลาเดียวกันชาวฮ่องกงจำนวนมาก รวมถึงเหล่าคนบันเทิงต่างแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ เจิ้งอี้เจี้ยน (Ekin Cheng) และ เยิ่นต๊ะหัว (Simon Yam) นักแสดงชื่อดังที่เคยเดินทางเข้าไปถ่ายทำหนังในฟิลิปปินส์หลายครั้ง ยืนยันว่าพวกเขาคงไม่มีแผนการเดินทางไปที่นั้นอีกในช่วงใหญ่ ๆ หลังจากนี้

Manager Online