“เฉินหลง” (Jackie Chan) หูชา! ชาวเน็ตฮ่องกงรุมด่า พูดป้องตำรวจปินส์

เอเยนซี - “เฉินหลง” (Jackie Chan) เจอชาวเน็ตฮ่องกงรุมประณามหลังทวีตข้อความแสดงความเห็นอกเห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจฟิลิปปินส์ที่ปฏิบัติการผิดพลาดในเหตุการณ์จับตัวประกันที่มะนิลาจนทำให้คนฮ่องกงเสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย ขณะที่บางคนถึงกับแช่งชักหักกระดูซูเปอร์สตาร์นักบู๊ เจ้าตัวเตือนสติเพื่อนร่วมชาติ พูดป้องชาวฟิลิปปินส์ที่ทำงานในจีน

จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมคนร้ายจับนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงเป็นตัวประกันที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์เมื่อวันจันทร์ (23 ส.ค.) จนในที่สุดทำให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุอย่างน้อย 8 คน ได้ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์และความไม่พอใจต่อความไร้ประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจฟิลิปปินส์ ในหมู่ชาวจีนทั้งฮ่องกงและแผ่นดินใหญ่และกลายเป็นปัญหาทางการเมืองลุกลามกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ล่าสุดในฮ่องกงได้เกิดต่อต้าน “เฉินหลง” หรือ “แจ๊คกี้ ชาน” ดารานักบู๊ชื่อดังก้องโลกชาวฮ่องกงขึ้น เมื่อเฉินหลงได้ทวีตความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวในทวิตเตอร์ของตัวเอง (@eyeofjackiechan) โดยข้อความมีน้ำเสียงแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจฟิลิปปินส์

“ถ้าตำรวจสังหารคนร้ายเร็วกว่านี้ พวกเขา (คนวิพากษ์วิจารณ์) ก็จะบอกว่า 'ทำไมไม่เจรจาก่อน?' และถ้าตำรวจเจรจาก่อน พวกเขาก็จะถามว่า 'ทำไมไม่สังหารคนร้ายให้เร็วกว่านี้'” เฉินหลงเขียนในทวิตเตอร์ของตัวเองหลังจากที่เพิ่งกลับมาถึงฮ่องกง พร้อมกันนั้นยังกล่าวเตือนสติเพื่อนร่วมชาติด้วยว่า โศกนาฏกรรมอย่างที่เกิดขึ้นในฟิลิปปินส์เกิดขึ้นบ่อยครั้งทั่วโลกเพียงแต่คนฮ่องกงไม่ได้ให้ความสนใจเท่านั้น และว่าคนฮ่องกงไม่ควรจะระบายความโกรธแค้นไปที่กลุ่มชาวฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะแม่บ้านจำนวนหลายหมื่นคนที่ทำงานอยู่บนเกาะฮ่องกง

“ผมนึกถึงวันก่อนที่เกาหลี เราพูดกันว่าผู้คนควรรักกันเช่นไร พวกเราต่างต้องเผชิญภัยธรรมชาติมากมายอยู่แล้ว … ไต้ฝุ่น สึนามิ และทุกๆ อย่าง มนุษย์ควรสามัคคี ไม่ฆ่าแกงหรือเกลียดชังผู้อื่น” เฉินหลงเขียน

หลังจากที่เฉินหลงทวีตข้อความดังกล่าวออกไปสู่สาธารณชน ซึ่งทวิตเตอร์ของเขามีผู้ติดตามมากกว่า 115,000 คน ก็มีปฏิกิริยาจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวฮ่องกงที่แสดงความไม่พอใจต่อทัศนะของซูเปอร์สตาร์สัญชาติเดียวกัน โดยหลายคนด่าและสาปแช่งเขาด้วยข้อความที่รุนแรง เช่น

“หุบปากไป! คนฮ่องกงไม่ได้ต้องการคุณ คุณเข้าข้างคนอื่นที่ไม่ใช่พวกตัวเอง คุณจะต้องได้รับผลกรรมจากการที่คุณไม่แสดงความเคารพต่อผู้เสียชีวิต” ไอริส เยา ตอกกลับซูเปอร์สตาร์เพื่อนร่วมชาติ

“เขา (เฉินหลง) ไม่เข้าใจถึงความเจ็บปวดของคนฮ่องกงหรอก” ไวโอเล็ต วิงกล่าวด้วยความผิดหวัง

กระนั้น การทวีตที่สร้างความไม่พอใจให้กับเพื่อนร่วมชาติดังกล่าวของเฉินหลงกลับได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีต่อแฟนๆ ภาพยนตร์ชาวฟิลิปปินส์ของเขาที่ทวีตกลับมาแสดงความขอบคุณที่เฉินหลงเห็นอกเห็นใจคนฟิลิปปินส์

Manager Online