“เฉินหลง” แถลงขอโทษคนฮ่องกง หลังถูกถล่มกรณีจับตัวประกันในมะนิลา

บีบีซีไชนีส – เฉินหลง (Jackie Chan) ใส่เกียร์ถอย ออกมาขอโทษชาวฮ่องกง หลังทวีตข้อความเห็นอกเห็นใจเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ กรณีนักท่องเที่ยวฮ่องกงถูกคนร้ายจับเป็นตัวประกัน และถูกสังหารกลางกรุงมะนิลา อ้างผู้ช่วยแปลความเป็นภาษาอังกฤษไม่ครบถ้วน ยันเป็นคนจีนฮ่องกงเต็มร้อยรู้สึกเสียใจต่อผู้สูญเสียและครอบครัว แต่ไม่โกรธคนฟิลิปปินส์

หลังจากที่เฉินหลง หรือ แจ็คกี้ ชาน ซูเปอร์สตาร์นักบู๊ชาวฮ่องกง ออกมาแสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว (@eyeofjackiechan) เกี่ยวกับเหตุการณ์โศกนาฏกรรมคนร้ายจับนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงเป็นตัวประกันที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์เมื่อวันจันทร์ (23 ส.ค.) และมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุอย่างน้อย 8 คน โดยเฉินหลงได้ทวีตความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวในทวิตเตอร์ของตัวเอง โดยข้อความมีน้ำเสียงแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจฟิลิปปินส์

“ถ้าตำรวจสังหารคนร้ายเร็วกว่านี้ พวกเขา (คนวิพากษ์วิจารณ์) ก็จะบอกว่า 'ทำไมไม่เจรจาก่อน?' และถ้าตำรวจเจรจาก่อน พวกเขาก็จะถามว่า 'ทำไมไม่สังหารคนร้ายให้เร็วกว่านี้'” เฉินหลงระบุ ซึ่งข้อความดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับชาวฮ่องกงจำนวนมาก โดยบางคนได้ออกมาประณามและบอกให้เฉินหลงหุบปากเสีย

ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ 27 ส.ค. เฉินหลงก็ออกมากล่าวขอโทษชาวฮ่องกง โดยอ้างว่าข้อความภาษาอังกฤษบนทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขาถูกแปลจากภาษาจีนโดยผู้ช่วยชาวอเมริกัน ทว่าไม่ได้ถ่ายทอดความรู้สึกที่แท้จริงของเขา จนทำให้เกิดความเข้าใจผิด

“ผมเห็นว่า การที่ชาวฮ่องกงประสบเหตุถูกจับตัวประกันและสังหารระหว่างการท่องเที่ยวในฟิลิปปินส์ เป็นโศกนาฏกรรมที่ทำให้ผู้คนเศร้าเสียใจ” เฉินหลงระบุ “ผมคือคนจีน และเป็นคนฮ่องกงเต็มร้อย ผมรู้สึกเจ็บปวดกับเหตุการณ์การสูญเสียชีวิตชาวฮ่องกงครั้งนี้ และรู้สึกเห็นอกเห็นใจกับญาติสนิทมิตรสหายของผู้สูญเสียอย่างยิ่ง และคาดหวังว่าผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจะหายวันหายคืน”

อย่างไรก็ตาม เฉินหลงยืนยันว่า เขาไม่มีทางที่จะโกรธเกลียดคนฟิลิปินส์เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ เพราะมีชาวฟิลิปปินส์หลายหมื่นคนทำงานอยู่ในฮ่องกง และมีคนฮ่องกงจำนวนไม่น้อยที่ทำงานอยู่ในฟิลิปปินส์

“ถ้าต่างฝ่ายต่างตกอยู่ในความโกรธ ย่อมก่อให้เกิดความเสียหายต่อทั้งฮ่องกงและฟิลิปปินส์ในอนาคต” เขาระบุ

ขณะที่สื่อในฮ่องกงเผยแพร่บทของนักวิจารณ์ระบุว่า คำพูดในทวิตเตอร์ของเฉินหลงก่อนหน้าที่ผิดพลาดมหันต์ เพราะเขาไม่ได้แสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสีย และไม่ได้กล่าวโทษความไร้ประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจฟิลิปปินส์ ในปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันชาวฮ่องกง

Manager Online