ดาราเด็ก "คิมแซรอน" โดนด่ายับ หลังได้ของขวัญจาก "วอนบิน" (Won Bin)

'ชาวเน็ตเกาหลี' จอมแสบไม่ได้จำกัดอยู่แค่วัยรุ่น หรือผู้ใหญ่เท่านั้น ล่าสุดมีรายงานว่าเด็กวัยประถมจำนวนหนึ่ง ใช้โลกออนไลน์เป็นเครื่องมือในการด่าทอโจมตี "คิมแซรอน" (Kim Sae Ron) นักแสดงเด็กวัย 10 ขวบ ด้วยคำหยาบคายมากมาย หลังเธอได้รับของขวัญเป็นคอมพิวเตอร์แลปท็อปจาก "วอนบิน" (Won Bin)

คิมแซรอน นักแสดงตัวน้อยวัยเพียง 10 ขวบ เริ่มเป็นที่รู้จักจากหนัง A Brand New Life ที่ออกฉายเมื่อปีก่อน แต่ในปีนี้เธอกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ จากการร่วมงานกับนักแสดงหนุ่มคนดัง วอนบิน ในหนัง The Man From Nowhere

หนังแอ็กชั่นระทึกขวัญที่เบียดหนังต่างประเทศตกขอบ กลายเป็นหนังฮิตมีคนดูตีตั๋วเข้าไปชมกว่า 4 ล้านคนแล้ว จากการเข้าฉายไม่ถึง 1 เดือน โดยในหนังเรื่องดังกล่าว วอนบิน รับบทเป็นอดีตสายลับที่ตัดขาดตนเองจากสังคมภายนอก มีเพียงเด็กผู้หญิงคนหนึ่งเป็นเพื่อนเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าตัวละครสำคัญตัวนี้รับบทโดย คิมแซรอน

นอกจากจะกลายเป็นขวัญใจของคนทั้งชาติ ในทางตรงกันข้ามชื่อเสียงยังนำความวุ่นวายมาให้กับเด็กผู้หญิงวัย 10 ขวบคนนี้ อย่างที่ไม่มีใครคาดคิด เมื่อจู่ ๆ เธอก็ถูกด่าทอโจมตีจากชาวเน็ตเกาหลีใต้อย่างไม่ทันตั้งตัว

GP Basic Entertainment เอเยนซี่ของ คิมแซรอน ออกมาเผยเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ว่ามีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจำนวนหนึ่ง โพสต์ข้อความอันรุนแรง ที่มีทั้งคำหยาบคาย และการด่าทอ ที่เว็บบอร์ดของนักแสดงสาวน้อยวัย 10 ปี ตั้งแต่วันอังคารของสัปดาห์ก่อน

ซึ่งเจ้าหน้าที่สันนิฐานว่าความไม่พอใจดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ คิมแซรอน ได้รับของขวัญวันเกิดเป็นคอมพิวเตอร์แลปท็อปจาก วอนบิน นักแสดงหนุ่มซุปเปอร์สตาร์ ที่ร่วมงานกับเธอใน The Man From Nowhere

ข้อความจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ตคนหนึ่งกล่าวว่า "อย่ามาโชว์ออฟหน่อยเลย นังขี้เหร่ กะอีแค่เครื่องแลปท็อป" เช่นเดียวกับข้อความอีกหลาย ๆ อันรวมถึง "ทำไมคนอัปลักษณ์อย่างเธอถึงได้มาตีสนิทกับ วอนบิน ของฉัน!!" แน่นอนการผ่าตัดเสริมความงามก็เป็นอีกหัวข้อที่ถูกหยิบมาด่า เมื่อชาวเน็ตคนหนึ่งเขียนถึงนักแสดงเด็กวัย 10 ขวบว่า "แกต้องเคยทำศัลยกรรมมาแล้วแน่ๆ"

ขณะที่ตัวของ คิมแซรอน ออกมาพูดถึงถึงวุ่นวายทั้งหมดว่า "จริง ๆ แล้วหนูก็ไม่ได้อยากที่จะอวดเครื่องคอมพิวเตอร์อะไรเลยนะคะ แค่อยากจะแสดงความขอบคุณเขาเท่านั้นเอง"

แต่คนที่ตกใจกับเรื่องนี้มากกว่าก็คือ แม่ของนักแสดงเด็กคนดังที่แทบรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้นและกล่าวกับ Chosun Ilbo ถึงเรื่องนี้ว่า "ข้อความหยาบคายพวกนั้นมันเกินไปสำหรับลูกสาวตัวน้อย ๆ ของฉัน แม้แต่ตัวเองที่เป็นผู้ใหญ่ก็ยังช็อกเลย เพื่อตอบโต้การโจมตีเหล่านั้น เราตัดสินใจที่จะขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสอบสวนค่ะ"

ซึ่งจากรายงานของสื่อดังแดนกิมจิ Dong-A Ilbo ได้อ้างว่า ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตที่ก่อเรื่องด่าทอนักแสดงเด็กวัย 10 ขวบ ส่วนใหญ่เป็นเด็กในชั้นประถมศึกษาที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกับ คิมแซรอน นั่นเอง ซึ่งหลายฝ่ายยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถดำเนินคดีหมิ่นประมาท กับผู้กระทำความผิดที่เป็นเยาวชนเช่นนี้ได้หรือไม่

เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีระบบอินเตอร์ความเร็วสูงใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดประเทศหนึ่งของเอเชีย สังคมออนไลน์ของเกาหลีจึงประกอบไปด้วยผู้คนจำนวนมาก จนมีอิทธิพลอย่างสูงต่อสังคมโดยรวม ทั้ง การด่าทอ, วิพากษ์วิจารณ์, สาดโคลนกันอย่างรุนแรง รวมถึงการพิพากษาความผิดของผู้อื่น ซึ่งในบางครั้งมันก็สร้างความกดดันให้กับเหยื่อ (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนดัง) จนถึงขนาดมีการฆ่าตัวตายมาแล้ว

กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ทั้งเหยื่อผู้ถูกโจมตี และผู้ใช้อินเตอร์เป็นเครื่องมือระบายอารมณ์ใส่ผู้อื่น เป็นเยาวชนที่ศึกษาในระดับประถมด้วยกันทั้งคู่

ศาสตราจารย์ชิมมิคยอง แห่งมหาวิทยาลัยอินเจให้ความเห็นถึงเรื่องนี้ว่า กรณีการด่าทอ คิมแซรอน จากเด็กรุ่นเดียวกัน ไม่น่าจะมาจากความอิจฉาริษยา ที่เธอได้ใกล้ชิดกับนักแสดงขวัญใจวัยรุ่นอย่าง วอนบิน เพียงอย่างเดียว แต่ชื่อเสียงความสำเร็จต่าง ๆ ที่เธอได้รับ ก็น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้เด็กรุ่นเดียวกันคนอื่น รู้สึกอิจฉาและไม่ชอบหน้าเธอขึ้นมาด้วย

"ตามปกติแล้วเด็กประถมปลายจะเริ่มมีความรู้สึกอยากเป็นดาราหรือคนเด่นคนดังกันแล้ว แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่าเด็กประถมต้นก็เริ่มรู้สึกแบบเดียวกันด้วย ซึ่งเด็กส่วนใหญ่ที่อยากเป็นคนดังจะเริ่มเลียนแบบวัฒนธรรมแย่ ๆ ของผู้ใหญ่ รวมถึงการให้ร้ายกันเพราะความอิจฉาริษยาด้วย" ชิมมิคยอง กล่าว

Manager Online