แร็พเกาหลี "ทาโบล" (Tablo) ฟ้องรวด 22 ชาวเน็ตปากพล่อย กล่าวหาปลอมวุฒิการศึกษา

อัยการเกาหลีใต้เริ่มดำเนินการสอบสวนค้นหากลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจำนวนหนึ่ง ที่กระจายข่าวลือรวมถึงวิพากษ์วิจารณ์ศิลปินแร็พชื่อดัง "ทาโบล" (Tablo) วัย 30 ปี ว่าปลอมแปลงวุฒิบัตรการศึกษา และกล่าวหาว่าเขากุเรื่องว่าจบการศึกษามาจากสแตนฟอร์ด เป็นข้อกล่าวหาซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับ "ทาโบล" เป็นอย่างยิ่ง จนเป็นที่มาของการฟ้องร้องดำเนินคดีในครั้งนี้

ทาโบล หรือ แดเนียล ซอนวุงลี ได้ตัดสินใจใช้มาตรการทางกฎหมาย ดำเนินคดีกับผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจำนวน 22 คน ที่โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นลงในเว็บไซต์หลายแห่ง ที่แสดงความสงสัยว่าใบปริญญาจากสแตนฟอร์ดของนักร้องหนุ่มคนดังเป็นของจริงหรือไม่ รวมถึงมีการกระจายข่าวลือว่านักร้องหนุ่มแห่งวงฮิพฮอพ Epik High ผู้นี้ทำประวัติการศึกษาปลอม โดยเจ้าหน้าที่อัยการกลางแห่งกรุงโซล ออกมาให้ข่าวว่าขณะนี้ได้มีการส่งเรื่องไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อตรวจสอบรายชื่อ, ข้อมูล และที่อยู่ของผู้ใช้อินเตอร์ทั้ง 22 คน เรียบร้อยแล้ว

ในเวลาเดียวกันยังมีชาวเกาหลีใต้จำนวนหนึ่ง ที่ร่วมกันลงชื่อเพื่อเขียนคำร้องส่งไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดของเกาหลีใต้ เพื่อร้องให้มีการสืบสวนนักร้องหนุ่มกลับเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะข้อสงสัยที่ว่าเขาโกหกเกี่ยวกับหลักฐานทางศึกษา และยังอาจจะโกหกเรื่องสัญชาติด้วย กับความคลุมเครือที่ว่าเขาเกิดที่เกาหลีใต้ หรืออินโดนีเซียกันแน่ โดยคำร้องยังอยู่ที่สำนักงานอัยการสูงสุด และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบข้อมูลโดยเจ้าหน้าที่ เพื่อตัดสินใจว่าจะมีการสอบสวนตามคำร้องหรือไม่ต่อไป

ทาโบล นักร้องหนุ่มวัย 30 ปี สัญชาติแคนาดา-เกาหลีใต้ ไม่เพียงมีชื่อเสียงในฐานะนักดนตรีเพลงแร็พมากฝีมือเท่านั้น แต่เขายังได้ชื่อว่าเป็นคนบันเทิงหัวดีรักการเรียนคนหนึ่ง โดยเฉพาะการจบการศึกษาในระดับปริญญาตรี และปริญญาโทด้วยเวลาเพียงแค่ 3 ปีครึ่งเท่านั้น แถมยังเป็นมหาวิทยาลัยดังอย่างสแตนฟอร์ดเสียด้วย

แต่ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ในชุมชนออนไลน์ของชาวเกาหลี เริ่มมีการพูดถึงประเด็นวุฒิการศึกษาของ ทาโบล มากขึ้นเรื่อย ๆ กับข้อกล่าวหาที่ว่านักร้องหนุ่มคนดังอาจจะไม่ได้จบการศึกษาจริงตามที่ตนเองอ้าง ต่อมา ทาโบล จึงนำใบผลการศึกษาจากสแตนฟอร์ดของตนออกมาแสดง แต่ก็ยังไม่สามารถยุติข่าวลือทั้งหมดได้ เพราะยังมีคนสงสัยว่าหลักฐานการศึกษาของเขาอาจจะเป็นเพียงของปลอมเท่านั้น

Manager Online