ดูโอไอดอลรุ่นน้า "Pink Lady" รีเทิร์นสู้ศึกเกิร์ลกรุปซ์

สองสาวดูโอแห่งประเทศญี่ปุ่น "Pink Lady" ซึ่งครองความนิยมในหมู่วัยรุ่น เมื่อ 30 ปีก่อน ได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง สำหรับการบันทึกเสียงผลงานเพลงใหม่ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของอัลบั้มรวมฮิตแผ่นใหม่ของทั้งคู่ ในยุคที่กลุ่มศิลปินหญิงล้วนกำลังได้รับความนิยมในหลาย ๆ ประเทศของเอเชีย

Pink Lady คือการรวมตัวของสองสาว มิตซูโยะ เนโมะโตะ หรือ มิเอะ และ เคอิโกะ มาซึดะ หรือ เคอิ ซึ่งเป็นทั้งสนิทเพื่อน และเรียนหนังสือในโรงเรียนเดียวกันมาตั้งแต่เด็ก ทั้งคู่เติบโตมาในจังหวัดชิซึโอกะ จนกระทั่งในเดือน มี.ค. 1976 จึงได้เข้าร่วมใน Star Tanjo รายการประกวดความสามารถพิเศษสุดฮิตในยุคนั้น จนเริ่มเป็นที่รู้จักของชาวญี่ปุ่น

ด้วยรูปร่างหน้าตาอันน่ารัก ทั้งสองจึงได้โอกาสกลับมาแสดงในรายการโทรทัศน์อีกหลายรายการ ในฐานะนักร้องอาชีพ และค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงแนวเพลงรวมถึงเครื่องแต่งกาย จากสองสาวโฟลค์สดใส กลายเป็นสาวน่ารักในชุดกระโปรงสั้น กับเพลงดิสโก้ แนวเพลงซึ่งเริ่มได้รับความนิยมขึ้นมาเรื่อย ๆ ในช่วงปลายยุค 70s

มิเอะ และ เคอิ ในนามขอม Pink Lady กลายเป็นเจ้าของเพลงฮิตมากมาย อาทิ S.O.S., Carmen' 77, UFO และ Southpaw ที่ขายได้ถึง 1.46 ล้านแผ่น ขณะที่ Wanted (Shimei Tehai) ซึ่งออกวางแผงในเดือน ก.ย. 1977 ก็ขายได้ถึง 1.2 ล้านแผ่น และอยู่ในอันดับ 1 ของโอริคอนชาร์ตถึง 12 สัปดาห์ติดต่อกัน โดยระหว่างเดือน พ.ย. 1976 – ธ.ค. 1978 Pink Lady มีซิงเกิลที่ขายได้ 1 ล้านแผ่นถึง 9 ซิงเกิล และตลอดระยะเวลา 104 สัปดาห์จาก 2 ปีแห่งความโด่งดัง ดูโอสาวยึดครองตำแหน่งอันดับ 1 ของโอริคอนชาร์ตอยู่ถึง 63 สัปดาห์เลยทีเดียว

ในช่วงโด่งดังสุดขีด Pink Lady กลายเป็นดาวเด่นประจำหน้าจอโทรทัศน์ มีเพลงขึ้นอันดับมากมาย และยังมีงานแสดงภาพยนตร์ นอกจากนั้นดูโอแดนปลาดิบคู่นี้ยังสามารถไปเปิดตัวในตลาดเพลงสหรัฐฯ ได้สำเร็จในช่วงปลายยุค 70s อีกด้วย

เมื่อปี 1979 สองสาว Pink Lady ได้ขึ้นแสดงคอนเสิร์ตที่ลาสเวกัส กลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ต้นสังกัดมองเห็นถึงโอกาสในการเปิดตัวสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อความนิยมในประเทศญี่ปุ่นของพวกเธอเริ่มตกลงตามลำดับ

ช่วงเวลาดังกล่าว เนโมโตะ และมาซึดะ ได้ปรากฎตัวในรายการทีวียอดฮิตแดนมะกันอยู่หลายรายการ ขณะที่ผลงานเพลงซิงเกิล Kiss in the Dark ของพวกเธอ ก็ได้รับความนิยมจนสามารถขึ้นไปติดถึงอันดับที่ 37 ของ Billboard Hot 100 ได้อีกด้วย นับเป็นความสำเร็จของศิลปินชาวญี่ปุ่น กับการติดชาร์ต Billboard เป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี หลังจากที่ เคียว ซากาโมโต้ เคยพาเพลง เพลง Sukiyaki ขึ้นอันดับ 1 ได้เมื่อปี 1963 เลยทีเดียว

แม้จะเปิดตัวกับตลาดเพลงสหรัฐฯได้ดีพอสมควร แต่การทำงานในต่างประเทศ กลายเป็นความกดดันต่อสองสาวแบบที่ไม่มีใครคาดคิด โดยเฉพาะเมื่อ Krofft Entertainment บริษัทบันเทิงชื่อดังได้ตัดสินใจให้สองสาวแดนปลาดิบ ร่วมจัดรายการประเภทวาไรตี้โชว์ ซึ่งมีทั้งการแสดงตลก และร้องเพลง ร่วมกับดาวตลก เจฟฟ์ อัลต์แมน ภายใต้ชื่อ Pink Lady and Jeff ทางสถานีโทรทัศน์ NBC

การทำงานในรายการ Pink Lady and Jeff ถือเป็นความยากลำบากอย่างมากสำหรับสองสาวชาวญี่ปุ่น ด้วยขณะนั้นทักษะทางภาษาอังกฤษของพวกเธอยังมีอยู่อย่างจำกัด และต้องอาศัยการท่องจำบทพูดภาษาอังกฤษ แบบที่แทบไม่เข้าใจในเนื้อหาเลย ขณะเดียวกันการถูกบังคับให้ร้องเพลงภาษาอังกฤษที่พวกเธอไม่ถนัดอย่าง Yesterday และ Knock on Wood ก็สร้างความหนักใจให้กับทั้งคู่มาก

สุดท้าย Pink Lady and Jeff ออกอากาศได้เพียง 6 ตอนก็ถูก NBC ยกเลิก จนถึงเดี๋ยวนี้ก็ยังถูกจดจำว่าเป็นรายการประเภทวาไรตี้โชว์ที่ยอดแย่ที่สุดรายการหนึ่ง เท่าที่วงการโทรทัศน์แดนมะกันเคยมีมา ฝ่าย Pink Lady ก็ไม่เคยหวนกลับไปพยายามดิ้นรนกับตลาดบันเทิงในสหรัฐฯ อีกเลย ขณะที่แนวเพลงดิสโก้ในประเทศญี่ปุ่นก็เสื่อมความนิยมลงไปเรื่อย ๆ ทั้งสองจึงตัดสินใจยุติบทบาทในฐานะดูโอขวัญใจวัยรุ่นไปตั้งแต่ปี 1981 และหันมาออกผลงานเดี่ยวแทน

หลังจากแยกตัวเมื่อ 29 ปีก่อน เนโมโตะ และมาซึดะ มีโอกาสกลับมาร่วมงานกันบ้างเป็นครั้งคราว แต่ส่วนใหญ่เป็นเพียงงานเฉพาะกิจ หรือซิงเกิลพิเศษเท่านั้น แตกต่างกับครั้งล่าสุด ที่ Pink Lady ยืนยันว่าเป็นโปรเจ็คระยะยาว ที่จะมีผลงาน และคอนเสิร์ตออกมาให้แฟน ๆ ได้หายคิดถึงกันอย่างแน่นอน

ในวัย 53 และ 52 ปี ผู้สื่อข่าวถามทั้งคู่ว่า รู้สึกกังวลบ้างหรือไม่ ที่ปัจจุบันตลาดของกลุ่มไอดอลหญิงในวงการเพลงญี่ปุ่น มีกลุ่มไอดอลวัยใสมีการแข่งขันสูงมาก โดยเฉพาะกลุ่ม AKB48 ที่ได้รับความนิยมมาก ซึ่งตัวของ เคอิ พูดถึงเรื่องนี้ว่า “ทั้งตัวฉันและมิเอะ ต่างมีอายุมากพอที่จะเป็นแม่ของสาว ๆ AKB48 ได้แล้วนะคะ พวกเราไม่น่าจะเป็นคู่แข่งอะไรกันได้” ขณะที่ฝ่ายของ มิตซูโยะ เนโมะโตะ ก็กล่าวติดตลกว่า น่าจะตื่นเต้นดีถ้าจะมีรายการพิเศษประเภท Pink Lady vs. AKB48 ทางโทรทัศน์

โดย Pink Lady จะปล่อยเพลง Pepper Keibu และ S.O.S ที่พวกเธออัดเสียงร้องใหม่ทั้งหมดให้ดาวโหลดฟังกันทางอินเตอร์เน็ตในวันที่ 29 ก.ย. ขณะที่ในวันที่ 1 ธ.ค. อัลบั้มรวมเพลงฮิตทั้ง 26 เพลง จะวางขายในรูปแบบของซีดี 2 แผ่น ซึ่ง เนโมโตะ และมาซึดะ ยังวางแผนที่จะจัดคอนเสิร์ตใหญ่ในวันที่ 31 มี.ค. 2011 เพื่อเป็นการรำลึกถึงวาระ 30 ปี แห่งการแยกตัวกันด้วย

และนอกจากอัลบั้มรวมเพลงแล้ว Pink Lady จะออกอัลบั้มภาพถ่าย ซึ่งรวมรวบภาพแห่งความทรงจำ โดยเฉพาะในสมัยที่ทั้งคู่เป็นขวัญใจวัยรุ่นในประเทศญี่ป่น โดยมีกำหนดวางแผงในวันที่ 3 ก.ย. นี้ภายใต้ชื่อว่า Heibon Premium We are Pink Lady

Pink Lady: "Kiss in the Dark-2"

Manager Online