ทำไมวงนักร้องหญิงเกาหลีจึงได้ใจแฟนๆ ชาวญี่ปุ่นที่เป็นผู้หญิงส่วนใหญ่?

วง SNSD แสดงครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา

วงนักร้องหญิงของเกาหลีกลับได้รับความสนใจด้วยความนิยมอย่างมีศรัทธาในกลุ่มเพศเดียวกันที่ประเทศญี่ปุ่นมากกว่าผู้ชายอายุรุ่นๆ อย่างเห็นได้ชัด โดยที่ประมาณ 80% ของผู้เข้าชมการแสดงครั้งแรกของวง SNSD ที่ Ariake Coliseum ที่กรุงโตเกียวในวันที่ 25 สิงหาคมเป็นผู้หญิง ตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงประมาณ 30 ปีกว่า และมีหลายคนทีเดียวที่แต่งกายเหมือนวง SNSD ในวันนั้น

เหตุการณ์นี้ยังเกิดกับวงนักร้องหญิงอื่นๆ ของเกาหลีเช่นกัน เช่น 4minute, Kara และ Brown Eyed Girls ทางบริษัทที่ดูแลยอมรับว่า ถึงแม้ว่าวงนักร้องหญิงเหล่านี้ตั้งใจเจาะตลาดแฟนๆ ที่เป็นผู้ชาย แต่มากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นเด็กผู้หญิงวัยรุ่น ที่ประเทศเกาหลีนั้น วงนักร้องหญิงมักจะได้รับความนิยมในกลุ่มแฟนๆ ผู้ชายทุกวัย ตั้งแต่วัยรุ่นจนถึง 50 ปีกว่า

ความแตกต่างในอิมเมจ
วง AKB48 และ Morning Musume เป็นผู้นำนักร้องหญิงของประเทศญี่ปุ่นในปีนี้ โดยที่พวกเธอจะแต่งกายเป็นเหมือนเจ้าหญิงและยิ้มอย่างมีเสน่ห์ พวกเธอเต้นและร้องประจำด้วยการใช้ท่าเต้นเพียงแค่เคลื่อนไหวมือหรือเท้าเท่านั้น แต่วงนักร้องหญิงเกาหลีนั้นแตกต่างในเรื่องของอิมเมจความมีชีวิตชีวาและคล่องแคล่ว พวกเธอจะแต่งกายเหมือนยูนิฟอร์มหรือยีนส์ฟิตๆ และเต้นด้วยท่าทางที่ใช้ร่างกายทั้งตัวในการเต้น พวกเธอยังเน้นที่ความมั่นใจและเสน่ห์ของตน

คิมยังมิน (Kim Young Min) จาก SM Entertainment กล่าวว่า “แฟนๆ ญี่ปุ่นที่เป็นผู้หญิงนั้นเห็นมามากแล้วสำหรับวงนักร้องหญิงที่เน้นไปที่รูปร่างหน้าตาเพื่อดึงดูดและเน้นไปที่ตลาดผู้ชาย จึงหันมาสนใจนักร้องหญิงเกาหลีแทน”

ทักษะที่ดีกว่า
คงต้องขอบคุณที่การฝึกซ้อมกันอย่างเหน็ดเหนื่อยของพวกเธอ วงนักร้องหญิงเกาหลีดูเหมือนจะเก่งกว่าวงนักร้องหญิงญี่ปุ่นในเรื่องของการเต้นและการร้อง สมาชิกของวงนักร้องหญิงเกาหลีจะต้องผ่านการฝึกซ้อมมาอย่างน้อยค่าเฉลี่ยคือประมาณ 3 ถึง 6 ปี ในขณะที่นักร้องหญิงที่ประเทศญี่ปุ่นใช้ระยะเวลาเพียง 6 เดือนถึง 1 ปี เท่านั้น ทางเอเจนซี่ญี่ปุ่นในระยะหลังนี้เปลี่ยนจากคุณภาพไปเป็นตัวจำนวนศิลปิน โดยใช้สมมติฐานว่าใครก็สามารถเป็นไอดอลได้ถ้ามีการสนับสนุนทางการตลาดที่ดีและถูกต้อง วง AKB48 ที่เป็นเช่นดังชื่อคือมีสมาชิกทั้งหมด 48 คนที่แสดงเล็กๆ น้อยๆ ให้แฟนๆ ทุกวันที่โรงละครเล็กๆ ที่อากิฮาบาร่า กรุงโตเกียว แต่สมาชิกหลายคนนั้นถูกคัดเลือกมาจากการเต้นที่แท้จริงบนท้องถนน และมาเรียนรู้งานเพื่อทำตามตารางงานของบริษัท

เพื่อเติมเต็มช่องว่างระหว่างวงนักร้องชาย
โอริก้อนที่เป็นชาร์ตสำคัญของประเทศญี่ปุ่นเพิ่งกล่าวออกมาว่า แฟนๆ ชาวญี่ปุ่นที่เป็นผู้หญิงในวัยรุ่นและ 20 ปีกว่านั้นที่หันมาชื่นชอบวงนักร้องหญิงเกาหลีนั้นเป็นเพราะว่าเป็นช่วงระหว่างที่วงนักร้องชายของเกาหลีอยู่ช่วงพัก หรือไม่มีกิจกรรมใด วงนักร้องชายไม่ว่าจะเป็นวงดงบังชินกิ (TVXQ), Big Bang, SHINee ต่างเป็นคนเปิดตลาดเพลง K-Pop ให้กับแฟนๆ ชาวญี่ปุ่นที่เป็นผู้หญิง อย่างเช่นแฟนๆ ของวงดงบังชินกิที่ประเทศญี่ปุ่นมีประมาณ 300,000 คน ปกติแล้วทางบริษัทในวงการเพลงของญี่ปุ่นมักจะเน้นไปที่ตลาดวงนักร้องชาย ซึ่งชินซองฮี (Shin Sung Hee) ของค่าย Sony Music Entertainment กล่าวว่า “พวกเขาไม่เคยสนใจในวงนักร้องหญิงเลย ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ดังนั้นปรากฎการณ์ของวงนักร้องหญิงล่าสุดนี้ได้สร้างความประหลาดใจมากๆ”