ทนายของแจจุง (Jae Joong), ยูชอน (Yoochun) และจุนซู (Junsu) ออกมาอธิบายข้อโต้แย้ง

ในการสัมภาษณ์วันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา ตัวแทนทางด้านกฎหมายของสมาชิก 3 คนของวงดงบังชินกิ (TVXQ) คือแจจุง (Jae Joong), ยูชอน (Yoochun) และจุนซู (Junsu) และทนายลิมซางฮยอค (Lim Sang Hyuk) เปิดเผยว่า “ทาง Avex ขอให้มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องสัญญากับทางสมาชิก ซึ่งเป็นสัญญาที่ทางสมาชิกเห็นว่าเป็นเรื่องยากที่จะยินยอมด้วย เนื่องจากเกี่ยวกับรายละเอียดย่อยๆ หลายอย่าง ตัวอย่างเช่น การปันส่วนในรายได้”

ทนายลิมซางฮยอคยังกล่าวเพิ่มอีกด้วยว่า “ตอนแรกมีการตกลงกันว่า กิจกรรมทุกอย่างที่แสดงของพวกเขาทั้ง 3 คนจะต้องมีการจัดตารางานและพูดคุยกันทั้ง 2 ด้าน แต่แล้วทาง Avex เริ่มมาขอให้เปลี่ยนแปลงในสัญญาข้อนี้ เพื่อที่ทาง Avex จะได้เป็นเพียงผู้เดียวที่ควบคุมและทำการจัดตารางงานให้ นอกจากนั้นแล้วทาง Avex ยังมีการขอเปลี่ยนแปลงอีกในหลายๆ เรื่องซึ่งทางสมาชิกทั้ง 3 คนเริ่มรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่เห็นสอดคล้องยอมรับไม่ได้”

นอกจากนั้นแล้วทาง Avex ยังเปลี่ยนประเด็นไปที่เรื่องเล็กๆ อย่างประวัติของประธานบริษัท C-JeS ว่าเป็นเหตุผลหลักในการหยุดพักกิจกรรม ทางทนายลิมอธิบายว่า “คุณเบค (Baek) ที่เป็นประธานของทางบริษัท C-JeS ยินดีอย่างยิ่งที่จะถอนตัวบริษัทของเขาออกจากสัญญาทันที ถ้าประวัติเกี่ยวกับเรื่องคดีของเขามามีปัญหากับทั้ง 3 คน แต่ทาง Avex ไม่ได้สนใจเกี่ยวกับเรื่องการแจ้งถอนตัวของบริษัท C-JeS เลย” และ “ต่อมาทาง Avex ยังเชื่อว่ามันจะเป็นเรื่องยากมากสำหรับขั้นตอนที่จะทำให้มันปกติ เกี่ยวเนื่องมาจากประวัติของคุณเบคเอง”

คำล่าวที่เป็นทางการของสมาชิกทั้ง 3 คนคือ “หลายเดือนก่อนที่ทาง Avex ขอให้ทาง C-Jes ถอนตัวออกจากสัญญาเนื่องจากปัญหาเรื่องนั้น และสมาชิกทั้ง 3 คนก็เห็นด้วยกับคำขอนั้น และยังร่วมเข้าพูดคุยเกี่ยวกับการทำสัญญาใหม่กับทาง Avex เพื่อที่จะมั่นใจว่าพวกเขาจะสามารถทำกิจกรรมที่ประเทศญี่ปุ่นได้อย่างราบรื่น”

ทางทนายลิมกล่าวว่า “เมื่อลองมาปะติดปะต่อเรื่องราวหลายๆ ครั้งแล้ว พบว่ามีหลายสถานการณ์ที่เห็นได้ชัดว่าทาง Avex ยืนยันเพียงอย่างเดียวว่า ทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามอย่างที่พวกเขาต้องการเท่านั้น ถ้าอีกฝ่ายตัดสินใจที่จะตอบโต้ พวกเราก็พร้อมที่จะเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมจากทางด้านเรามากยิ่งขึ้น”

ทนายลิมยังกล่าวเพิ่มอีกด้วยว่า “ส่วนที่สำคัญของเรื่องของข้อโต้แย้งในปัจจุบันนี้คือทางเอเจนซี่เสนอเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรมมา และตรงกันข้ามกับข้อมูลในสัญญาที่มีอยู่เดิมให้กับทั้ง 3 คน เมื่อทั้ง 3 คนปฏิเสธที่จะทำตาม ทางเอเจนซี่จึงสั่งหยุดพักกิจกรรมของพวกเขาทั้งหมด ไม่ได้สนใจเกี่ยวกับความปรารถนาของสมาชิกทั้ง 3 คน” และ “มันทำให้เกิดความผิดหวังมากยิ่งขึ้นที่ทาง Avex กลับมาใช้ประเด็นประธานของ C-JeS เป็นข้ออ้างว่าเกี่ยวข้องกับแก๊งค์นักเลงอะไรก็ตามแต่ ให้เขาเป็นแพะรับบาปไปเพื่อเบี่ยงเบนประเด็นกับทางสื่อและสาธารณชนสำหรับปัญหาที่แท้จริง”

ทนายลิมวิจารณ์ไว้ว่า “มันเป็นเรื่องผิดศีลธรรมและไม่เหมาะสมสำหรับสมาชิกทั้ง 3 คนของวงดงบังชินกิ ที่เป็นเสมือนตัวแทนของกระแสคลื่นของเกาหลีให้จนมุม เพียงเพราะว่าพวกเขาไม่สามารถทำตามความละโมภของบริษัทได้” และยังกล่าวเน้นอย่างมั่นคงอีกด้วยว่า “พวกเราจะพยายามอย่างหนักที่จะแก้ปัญหาสถานการณ์นี้ และจะพยายามทำให้สมาชิกทั้ง 3 คนสามารถกลับไปทำกิจกรรมที่ประเทศญี่ปุ่นอีกครั้ง”