จำนวนเพลง 20 เพลงที่ถูกกล่าวหาว่าลอกเลียน และค่าปรับลิขสิทธิ์เกือบ 2 ล้านดอลล่าร์!

จำนวนเพลงทั้งหมด 20 เพลงที่ถูกกล่าวหาว่ามีการลอกเลียนแบบตั้งแต่ปี 2000 และทางคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม, กีฬา, การท่องเที่ยว, การออกอากาศและสื่อสารออกมาเปิดเผยว่า ค่าลิขสิทธิ์ทั้งหมดประมาณ 1,724,138 ดอลล่าร์สหรัฐฯ

จินซองโฮ (Jin Sung Ho) จากทางคณะกรรมการเปิดเผยว่าตามจำนวนเอกสารที่ยื่นเข้ามาโดยทางสมาคมลิขสิทธิ์เพลงของเกาหลีอธิบายว่า สถานการณ์เกี่ยวกับเบื้องหลังของการปรับค่าลิขสิทธิ์โดยนักแต่งเพลงที่มีการลอกเลียนแบบเพลงกัน ตามเอกสารแล้ว ศาลได้พบทั้งหมด 20 เพลงที่ถูกกล่าวหาว่าเลียนแบบกัน เช่นเพลง Letter to You ของ MC Mong, I’m Back และเพลง Swing ของลีฮโยริ (Lee Hyori), Mask ของลีซึงกิ (Lee Seung Ki), Saturday Night ของซอนดัมบิ (Son Dam Bi), Scream จากลีซึงชอล (Lee Seung Chul), Loner จากวง C.N.Blue, Heartbreaker ของ G-Dragon แต่ปัญหามันอยู่ที่ความจริงที่ว่าค่าลิขสิทธิ์ของเพลงนั้นเกือบจะประมาณ 250,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อ 1 เพลงที่ถูกจ่ายโดยไม่มีเกณฑ์ที่เป็นมาตราฐาน และยอดรวมทั้งหมดเป็นจำนวนเงินเกือบ 2 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ

จินซองโฮกล่าวต่ออีกด้วยว่า “การลอกเลียนแบบเพลงนั้นคือการขโมยความคิดสร้างสรรค์โดยใครบางคน มันเป็นเรื่องไม่ยุติธรรมสำหรับค่าลิขสิทธิ์ที่จะต้องจ่าย เมื่อเพลงนั้นถูกตัดสินว่าเป็นเพลงลอกเลียนแบบหรือว่าสันนิษฐานว่าลอกเลียนแบบ พวกเราจะพยายามเน้นไปที่ทางรัฐบาลให้กำหนดหลักฐานและเกณฑ์ที่ได้มาตราฐานในการกล่าวหาว่าลอกเลียนแบบ เพื่อเป็นการปกป้องสิทธิของโปรดิวเซอร์ของวงการเพลง”