JYJ ไม่ได้เซ็นสัญญาซ้อน มีเพียงแค่สัญญากับทาง SM เท่านั้น!

เมื่อเร็วๆ นี้ข่าวรายงานออกมาว่า ทาง SM Entertainment ห้ามการจำหน่ายอัลบั้มของ JYJ ที่ชื่อว่า The Beginning เช่นเดียวกับเรื่องสัญญาที่เซ็น 2 บริษัทพร้อมกันคือกับทาง CJes Entertainment นอกจากนั้นแล้วทาง Korean Federation of Pop Culture and Art Industry หรือ KFPCAI ส่งจดหมายเวียนไปให้ทางสถานีออกอากาศทุกบริษัทและส่งไปยังช่องทางการเปิดตัวทางออนไลน์ทุกที่ โดยสั่งห้ามให้ JYJ ไปร่วมปรากฎในรายการใดๆ ทั้งสิ้น และให้หยุดการจำหน่ายอัลบั้ม

ทาง SME กล่าวหาว่า คิมแจจุง (Kim Jae Joong), ปาร์คยูชอน (Park Yoochun) และคิมจุนซู (Kim Junsu) เซ็นสัญญากับอีกบริษัท ทั้งๆ ที่ยังคงมีสัญญาที่มีผลบังคบใช้ค้างอยู่กับทาง SME ถึงแม้ว่าทั้ง JYJ จะสามารถทำกิจกรรมเดี่ยวได้ แต่มันผิดกฎหมายที่เซ็นสัญญากับอีกบริษัท ทั้งๆ ที่ยังมีสัญญาค้างกับทาง SME

อย่างไรก็ตามตัวแทนของ JYJ กล่าวว่า “สมาชิก JYJ ไม่ได้มีสัญญาพิเศษกับทาง CJes Entertainment เหมือนกับสัญญาที่ทำกับทาง SME หรือตามที่ KFPCAI กล่าวอ้างไว้ ทาง CJes เป็นเพียงบริษัทบริหารทั่วๆ ไป หรือเป็นเพียงแค่สื่อที่ดูแลกิจกรรมของ JYJ และสื่อจัดงานทางด้านประชาสัมพันธ์ที่ประเทศเกาหลีเท่านั้นเอง”

นอกจากนั้นแล้ว ตัวแทนของ JYJ คือ Prain อธิบายผ่านทางโทรศัพท์กับทางสื่อว่า “JYJ ไม่ได้เซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการกับทาง CJes และทาง CJes เป็นเพียงเอเจนซี่ดูแลเรื่องทั่วไปให้กับ JYJ และทาง CJes บริหารจัดการที่เกี่ยวข้องกับงานเท่านั้น ก็เหมือนเป็นเพียงแค่จัดการในเรื่องของสื่อ ส่วนทาง Warner Music ดูแลในเรื่องการจัดจำหน่ายอัลบั้ม"

ความเข้าใจผิดนี้คงเกิดจาก เพราะว่าเอเจนซี่ลักษณะนี้ยังไม่เป็นที่คุ้นเคยที่ประเทศเกาหลีแค่นั้นเอง หลังจากที่เสร็จสิ้นการโปรโมทต่างประเทศแล้ว พวกเราจะส่งมอบเอกสารและหลักฐานทั้งหมด”

การที่ทาง SME อ้างว่า กิจกรรมเดี่ยวของ JYJ นั้นสร้างปัญหา ตัวแทนของ JYJ ตอบว่า “นี่เป็นสิ่งที่ทำตามกระบวนความของกฎหมาย ถ้าอ้างตามกฎหมายแล้ว กิจกรรมของ JYJ ไม่น่ามีปัญหาแต่อย่างใด พวกเรายืนยันว่า ทาง SME ไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะมาหยุดการจำหน่ายอัลบั้มเพื่อเป็นการต่อต้าน JYJ”

ซึ่งดูเหมือนว่า ทางตัวแทน JYJ พยายามสรุปว่า JYJ เป็นผู้ว่าจ้างบริษัท CJes ให้เป็นเอเจนซี่ในเรื่องสื่อ แทนที่ JYJ จะเป็นสมาชิกในค่ายของ CJes