ศาลเกาหลีใต้สั่งจำคุกนักแต่งเพลงขี้ลอกปีครึ่ง

"อีแจยอง" (Lee Jae Young) นักแต่งเพลงแห่งกลุ่ม "Bahnus Vacuum" ซึ่งเขียนเพลงโดยการลอกเลียนผลงานของศิลปินต่างชาติหลายคน ก่อนจะขายให้กับบริษัท Mnet Media เพื่อใช้ในผลงานชุด H-Logic ของนักร้องสาวคนดัง "อีฮโยริ" (Lee Hyo Ri) ได้ถูกศาลตัดสินลงโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือนในข้อหาการโจรกรรมผลงานและฉ้อโกงแล้ว

ศาลกลางแห่งกรุงโซลได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับคำตัดสินในคดี การลอกเลียนผลงานเพลง มีนักแต่งเพลงชาวเกาหลีใต้ อีแจยอง แห่งกลุ่มคนทำงานเพลง Bahnus Vacuum ที่ประกอบไปด้วยนักแต่งเพลง 7 คน เป็นจำเลยว่า "เขาได้รับรู้ถึงการก่อคดีอาญาของตนเอง ในการโจรกรรมผลงาน, ฉ้อโกง และปลอมแปลงเอกสาร ซึ่งจะได้รับโทษเป็นการจำคุก 1 ปีกับ 6 เดือน"

นอกจากนั้นคำตัดสินของศาลยังเป็นข้อพิสูจน์ว่าทั้ง อีฮโยริ และ Mnet Media ไม่ได้มีส่วนร่วมต่อความผิดที่เกิดขึ้น และยังถือว่าเป็นผู้เสียหายในคดีครั้งนี้ด้วย ซึ่งทาง Mnet Media ได้แถลงว่าแม้จะมีความชัดเจนเรื่องผู้กระทำความผิดแล้ว บริษัทยังคงยืนยันจะทำทุกอย่าง เพื่อรับผิดชอบในความเสียหายครั้งนี้อย่างแน่นอน

"ถึงแม้ว่าจะมีการพิสูจน์ความผิดของอีแจยองแล้ว แต่เรายังจะทำทุกอย่างเพื่อรับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้น ในฐานะที่เป็นโปรดิวเซอร์ผลงานเพลงเหล่านั้น เพื่อชดเชยต่อความเสียหายของเจ้าของเพลงต้นฉบับ และจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุดเพื่อปกป้องสิทธิของพวกเขา ซึ่งได้รับผลกระทบจากคดีความครั้งนี้"

อีแจยอง ยอมรับว่าเขาดาวน์โหลดเพลงต่างๆ จำนวนทั้งสิ้น 6 เพลงมาจากศิลปินจากทั้ง แคนาดา และอเมริกามาแบบฟรีๆ เพื่อดัดแปลงเป็นงานใหม่ที่อ้างว่าตัวเองสร้างสรรค์ขึ้นมา ก่อนจะขายต่อให้กับบริษัท Mnet เพื่อบรรจุในผลงานเพลงชุดใหม่ของ ลีฮโยริ โดย Bahnus ได้รับค่าจ้างทั้งในฐานะนักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์ไปประมาณ 29,000 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งหลังเรื่องดังกล่าวแดงขึ้นมา ทำให้อัลบั้มเพลงชุด H-Logic ของนักร้องสาวคนดัง ซึ่งมีการเตรียมงานมามากกว่า 2 ปี ต้องพบกับปัญหาอย่างหนัก และต้องหยุดกิจกรรมการประชาสัมพันธ์ทั้งหมดกลางคัน

Manager Online