ผลโพล 2010 Yahoo Asia Buzz Awards กำลังตรวจสอบความถูกต้อง?

ข้อโต้แย้งล่าสุดเกี่ยวกับ 2010 Yahoo Asia Buzz Awards ที่มีแฟนๆ ต่างสงสัยมากมายเกี่ยวกับความชอบธรรมของระบบการโหวดทางออนไลน์

ระหว่างวันที่ 8 ถึง 30 พฤศจิกายนที่ทาง Yahoo ได้จัดโพลทางออนไลน์สำหรับ 3 หัวข้อดังนี้คือ Korean Male Buzz Star, Korean Female Buzz Star และ Asia’s Buzz Star

ซึ่งปัญหาเป็นที่สนใจสำหรับแฟนๆ ที่สงสัยเป็นอย่างมากเกี่ยวกับโพลสำรวจของรายชื่อที่โหวด ไม่ว่าจะสูงหรือต่ำเกินแฟชั่นเกินความเป็นจริง ตัวอย่างเช่น ในหัวข้อ Male Buzz Star ที่โพลของจางกึนซอค (Jang Geun Suk) นั้นสูงขึ้นและตกลงในเรทอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่จำนวนโหวดของคิมฮยอนจุง (Kim Hyun Joong) นั้นตกลงอย่างคาดไม่ถึง

ดังนั้นมีชาวอินเทอร์เน็ทมากมายที่สงสัยเกี่ยวกับผลโพลสำรวจนี้เกิดความผิดพลาดในการนับการโหวด

แฟนๆ เริ่มโกรธมากยิ่งขึ้นในการที่ Yahoo ขาดการสืบสวนในเรื่องนี้ ทั้งๆ ที่ตอบมาเพียงแค่ “เป็นความผิดพลาดของเซิฟเว่อร์” เท่านั้น ชาวอินเทอร์เน็ทแสดงความคิดเห็นว่า “ทั่วโลกย่อมรู้ดีว่า Yahoo ต้องไม่อยากเสียหน้า และนี่เป็นสาเหตุว่าทำไมทาง Yahoo ถึงนิ่งเฉยในความตั้งใจของแฟนๆ” “ฉันไม่อยากประณาม Yahoo สำหรับการขาดความรับผิดชอบในหน้าที่เกี่ยวกับเรื่องนี้”

ซึ่งการตอบปัญหาในเรื่องคำวิพากย์วิจารณ์นี้ ทางตัวแทน Yahoo ของเกาหลีอธิบายในวันที่ 2 ธันวาคมว่า “มันเกิดปัญหาว่าเซิฟเว่อร์ของทางเราล่ม อย่างไรก็ตามพวกเรายังไม่สามารถยืนยันในการปรับให้เหมาะสมของผลโพลนี้ได้ และพวกเรายังคงกำลังตรวจสอบเหตุผลเบื้องหลังของความผิดพลาดในครั้งนี้”

ทางตัวแทนของ Yahoo กล่าวต่อว่า “พวกเรายังไม่สามารถเปิดเผยเกี่ยวผลโพลที่ถูกต้องจนกว่าจะได้ทำการตรวจเช็คให้ถูกต้อง และตอนนี้พวกเราไม่สามารถยืนยันอะไรได้ทั้งนั้น”

ซึ่งถ้าดูผลสำรวจออนไลน์ในตอนนี้ จางกึนซอคได้อันดับ 1 ทั้ง Male Buzz Star และ Asia’s Buzz Awards สำหรับปีนี้