ทำไมยูนโฮ (Yunho) ถึงชอบยกนิ้ว?

ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ยูนโฮ (Yunho) จากวงดงบังชินกิ (TVXQ) ไปเป็นแขกรับเชิญในรายการ Strong Heart ของทางสถานี SBS และเขาได้เปิดเผยเกี่ยวกับเบื้องหลังการยกนิ้วโป้งของเขา

เขากล่าวว่า “เมื่อตอนแรกที่ผมมาจากกวางจู พ่อของผมและปู่ของผมไม่เห็นด้วยกับชีวิตของการเป็นเด็กฝึกหัดอย่างเด็ดขาด และในเวลานั้นผมไม่ได้เงินสนับสนุนจากทางบ้านของผม และทำให้ผมต้องกลายเป็นเหมือนคนไม่มีบ้านและจรจัด และต้องนอนที่รถไฟใต้ดินในกรุงโซล”

ยูนโฮกล่าวเพิ่มว่า “ก่อนที่ผมจะเข้าวงการ ปู่ของผมก็จากไป ในขณะที่ผมกำลังอัดเสียงและผมได้ยินว่าสภาพร่างกายของปู่ไม่ค่อยดีนัก ดังนั้นผมจึงกลับไปที่บ้านเกิด ปู่ของผมที่มักจะเป็นคนไม่ค่อยพูดแล้วยกนิ้วโป้งให้ผม นั่นคือภาพสุดท้ายที่ผมระลึกถึงนั้น”

“ผมร้องไห้ทั้งวันและคืนเป็นจำนวน 3 วันเต็ม และหลังจากนั้นผมก็เริ่มคิดได้ว่า ผมจะต้องขึ้นไปให้ถึงแนวหน้าสักวันหนึ่ง และผมจะรักษาสัญญาที่ผมให้กับปู่ของผม และเมื่อถึงเวลานั้นผมจะปล่อยน้ำตาที่ผมอดกลั้นภายในของผมเป็นเวลานานออกมา ถ้าลองสังเกตุกันดีๆ จะเห็นว่ามีอยู่หลายภาพของผมที่ยกนิ้วโป้งขึ้นมา และนั่นเป็นเพราะว่าผมไม่เคยอยากลืมสัญญาที่ผมได้ให้ไว้กับปู่ของผมครับ”

เขาสรุปว่า “ผมหวังว่าจะได้รับหลายๆ รางวัลในปีนี้ในช่วงสิ้นปี และผมจะร้องไห้ออกมาจากใจของผม”