พม่าแบล็คลิสต์ 'มิเชล โหยว' (Michelle Yeoh) ห้ามเข้าประเทศ หลังเล่นหนังรับบทเป็น "ซูจี" !!

AP - มีรายงานยืนยันจากเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลพม่า ว่านักแสดงชาวมาเลเซีย "มิเชลล์ โหย่ว" (Michelle Yeoh) ได้ถูกเนรเทศออกจากประเทศพม่าในวันเดียวกับที่เธอเดินทางไปถึง เนื่องจากมีรายชื่อของเธอติดบัญชีดำของรัฐบาล ภายหลังรับเล่นหนังสวมบทบาทเป็น "ออง ซาน ซูจี" ในผลงานเรื่องล่าสุด

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลพม่าที่ปฏิเสธจะเปิดเผยตัวตน ได้ยืนยันกับ AP ว่า มิเชลล์ โหย่ว ได้เดินทางมาถึงเมืองย่างกุ้ง ในวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา และถูกเนรเทศออกจากประเทศในวันเดียวกันนั้นเอง สืบเนื่องจากเธอมีรายชื่ออยู่ในบัญชีดำห้ามเข้าประเทศพม่า

โดยเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไม่ได้ให้เหตุผลว่าทำไมชื่อของ มิเชลล์ โหย่ว จึงไปอยู่ในบัญชีดำได้ เช่นเดียวกับนาย เนียนวิน โฆษกกลุ่มการเมืองของนาง ออง ซาน ซูจี ที่ได้ยืนยันถึงเรื่องนี้ ก็ไม่ได้ให้เหตุผลของการถูกเนรเทศเช่นเดียวกัน

แม้จะไม่มีการให้เหตุผลอย่างเป็นทางการ แต่หลายฝ่ายเชื่อว่าการที่ มิเชลล์ โหย่ว มีรายชื่ออยู่ในบัญชีดำห้ามเข้าประเทศพม่า น่าจะเกี่ยวข้องกับการรับบทเป็น ออง ซาน ซูจี ในหนังเรื่อง The Lady ของผู้กำกับชาวฝรั่งเศส ลุก แบซง ที่มีกำหนดจะเข้าฉายในปลายปีนี้

The Lady จะเล่าถึงเหตุการณ์สำคัญในชีวิตของ ซูจี รวมถึงการถูกจับกุมในปี 1989 และถูกกักบริเวณในบ้านพักเป็นเวลาถึง 24 ปี ซึ่งหนังได้เข้ามาถ่ายทำบางส่วนในประเทศไทย นอกจากนั้นในช่วงปลายปี 2010 มิเชลล์ โหย่ว ยังได้เดินทางเยือนพม่าเพื่อเข้าพบ ออง ซาน ซูจี เพื่อพูดคุยถึงรายละเอียดต่างๆ ในการสวมบทบาทเป็นเธอในภาพยนตร์เรื่องนี้แล้วด้วย

=======================

เอเอฟพี - เจ้าหน้าที่พม่าระบุวันนี้ (28 มิ.ย.) ว่า มิเชล โหยว นักแสดงสาวฮอลลีวู้ดที่รับบทบาทเป็นนางอองซานซูจี ผู้สนับสนุนระบอบประชาธิปไตย ในภาพยนตร์ที่กำลังจะฉายในเร็วๆนี้ ถูกทางการพม่าขับออกนอกประเทศและอยู่ในบัญชีดำห้ามเข้าประเทศ

"เธอไม่มีโอกาสจะเดินทางเข้าพม่าได้อีก เธอถูกเนรเทศกลับประเทศในเที่ยวบินแรกทันทีหลังเดินทางถึงสนามบินนานาชาติกรุงย่างกุ้ง" เจ้าหน้าที่พม่า กล่าว

"เธอมีชื่ออยู่ในบัญชีดำ" เจ้าหน้าที่พม่าอีกคน กล่าว แต่ปฏิเสธที่จะระบุถึงเหตุผล

มิเชล โหยว ได้พบกับนางอองซานซูจีที่บ้านพักในกรุงย่างกุ้งเมื่อเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา หลังถ่ายทำบางฉากของภาพยนตร์ในไทยพร้อมกับลุค แบสซง ผู้กำกับชาวฝรั่งเศส โดยภาพยนตร์เรื่องนี้คาดว่าจะออกฉายในปลายปี

นางอองซานซูจีได้รับการปล่อยตัวในเดือนพ.ย. 2553 หลังถูกควบคุมตัวภายในบ้านพักนาน 7 ปี และเพิ่งมีอายุครบ 66 ปีในเดือนนี้ ได้รับการสรรเสริญจากนานาชาติต่อการต่อสู้อย่างสันติแม้ในภาวะที่ถูกกดขี่

มิเชล โหยว อดีตมิสมาเลเซีย อายุ 48 ปี มีชื่อเสียงโด่งดังเมื่อเธอได้ร่วมแสดงฝีมือประกบกับเพียร์ซ บรอสแนน ในภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ ตอน "Tomorrow Never Dies" เมื่อปี 2540 และได้ร่วมแสดงในภาพยนต์เรื่อง "Crouching Tiger, Hidden Dragon" ของผู้กำกับอั้งลี่ และ "Memoirs of a Geisha" ที่สร้างจากนวนิยายขายดีของอาร์เธอร์ โกลเดน

Manager Online