"หมิงเต้า" (Ming Dao) เป็นนักศึกษามา 11 ปี - เรียนจริงหรือแค่หนีทหาร ?

ชีวิตนักศึกษามหาวิทยาลัยของนักแสดงหนุ่มวัย 31 ปี "หมิงเต้า" (Ming Dao) ดำเนินมาถึง 11 ปีแล้ว และยังมีทีท่าว่าเขาจะยังไม่สำเร็จการศึกษาในเร็วๆนี้ด้วย จนกลายเป็นเสียงวิจารณ์ว่า "หมิงเต้า" และเพื่อนนักแสดงหนุ่มอีกหลายคน กำลังใช้เรื่องการศึกษาเป็นข้ออ้างเพื่อหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหารหรือไม่

นักแสดง/นายแบบหนุ่มชาวไต้หวัน หมิงเต้า กลายเป็นคนดังรายล่าสุด ที่ต้องเผชิญหน้ากับข้อกล่าวหาพยายามหลบเลี่ยงการรับใช้ชาติ ด้วยการใช้เรื่องการศึกษามาบังหน้า

เมื่อไม่กี่วันก่อนมีข่าวลือว่า หนุ่มวัย 31 ปีรายนี้ได้รับหมายเรียกให้เข้าเกณฑ์ทหาร และให้รายงานตัวในทันที มิเช่นนั้นก็อาจจะถูกบันทึกรายชื่อลงในแบล็คลิสต์ของรัฐบาลไต้หวันได้

ต่อมาต้นสังกัดของเขาได้ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้ และอ้างว่าตอนนี้ หมิงเต้า ได้จ่ายเงินลงทะเบียนเรียนเทอมต่อไป สำหรับการศึกษาที่สถาบันเทคโนโลยีตงหนันเรียบร้อยแล้ว และต้นสังกัดยังยืนยันว่า หมิงเต้า มีแผนจะเข้ารับการเกณฑ์ทหารโดยทันทีในปี 2013 เมื่อภารกิจต่างๆ ของเขาเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้วนั่นเอง

อย่างไรก็ตามรองผู้อำนวยการของสถานศึกษาได้ออกมาเปิดเผยว่า หมิงเต้า คงจะไม่สามารถเรียนจบได้ง่ายๆแน่ ทั้งที่เขาก็เข้าเรียนมาหลายปีแล้ว เพราะถึงตอนนี้สามารถเก็บหน่วยกิตไปได้เพียง 6 จาก 74 หน่วยกิตเท่านั้น ซึ่งถ้าทุกอย่างยังเป็นแบบนี้ หมิงเต้า ก็อาจจะใช้เวลาเรียนเกินกว่า 20 ปี ถึงจะได้รับปริญญาบัตร

หมิงเต้า ใช้ชีวิตนักศึกษามหาวิทยาลัยมาถึง 11 ปีเต็ม และย้ายที่เรียนมาถึง 3 ครั้งแล้วจากมหาวิทยาลัยศึกษาศาสตร์แห่งชาติฉางหัว, มหาวิทยาลัยจินเหวิน จนกระทั่งปัจจุบันมหาวิทยาลัยตงหนัน กับสาขาภาษาอังกฤษ

ยิ่งไปกว่านั้นนักแสดงหนุ่มรายนี้ยังไม่ใช่คนดังชาวไต้หวันเพียงคนเดียว ที่ใช้ชีวิตการเป็นนักศึกษายาวนานเป็นพิเศษ จนถูกข้อกล่าวหาว่าอาจใช้เรื่องการเรียนมาบังหน้า เพื่อหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร ซึ่งตอนนี้เรียกว่าทำกันจนเป็นเรื่องธรรมดาในวงการบันเทิงไปแล้ว

ซึ่งคนดังที่เข้าข่ายดังกล่าวก็รวมถึง หรวนจิงเทียน (Ethan Ruan), เหอจุนเซียง (Mike He) และโจเฉิง (Joe Cheng) ที่ใช้เวลาเรียนในสาขาท่องเที่ยวหลักสูตร 2 ปี ของมหาวิทยาลัยซินหวู กันยาวนานถึง 7 ปี สำหรับในรายของ เหอจุนเซียง ก็เคยเปลี่ยนที่เรียนมาหลายครั้งเช่นเดียวกับ หมิงเต้า ด้วย

โดยหลายคนก็ให้เหตุผลว่า ด้วยหน้าที่การงานในวงการบันเทิง ทำให้พวกเขามีเวลาเรียนที่น้อยตามไปด้วย จนเป็นเรื่องยากที่จะสามารถจบการศึกษาพร้อมๆกับเพื่อนวัยเดียวกัน

ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำลังพลของกองทัพได้ให้ความเห็นถึงเรื่องนี้ว่า การศึกษาเป็นสิทธิ์โดยชอบธรรมของทุกคน ในเวลาเดียวกับการรับใช้ชาติด้วย การเป็นทหารก็เป็นหน้าที่ซึ่งไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยฝ่ายกำลังพลยังแสดงความแคลงใจในการเข้าศึกษาระดับมหาวิทยาลัยของคนดังหลายๆคน ที่สมัครเข้าเรียนในสถานศึกษาแห่งใหม่ทันที หลังจากถูกไล่ออกจากที่เดิม ทำให้บางคนมีอายุขึ้นเลข 3 แล้วแต่ก็ยังไม่ได้รับใช้ชาติด้วย "สถานะนักศึกษา" จนเป็นสถานการณ์ที่กองทัพกำลังจับตามองอย่างใกล้ชิด

อย่างไรเสียตามกฏหมายของไต้หวัน การผ่อนผันการเกณฑ์ทหารด้วยเหตุผลเรื่องการศึกษานั้นสามารถทำได้จนถึงอายุ 33 ปีเท่านั้น ซึ่งเมื่อมีอายุถึงเกณฑ์ไม่ว่าจะศึกษาอยู่ในระดับชั้นใดก็ต้องพักเรื่องการเรียน และเข้ารับใช้ชาติด้วยการเป็นทหารโดยทันที

Manager Online