จบไม่ลง! ครอบครัวผู้ตายโวย YG ไม่จริงใจชดใช้คดีอุบัติเหตุ “แดซอง” (DaeSung)

Allkpop - เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา ครอบครัวของผู้เสียชีวิต ในคดีอุบัติเหตุที่ศิลปินหนุ่มชื่อดัง “แดซอง” (Dae Sung) แห่งวง Big Bang ได้เข้าไปเกี่ยวข้องเป็นผู้ต้องหา ได้ให้สัมภาษณ์กับ Dispatch News เพื่อเปิดเผยว่าการเจรจาระหว่างพวกเขากับ YG Entertainment ต้นสังกัดของนักร้องหนุ่มคนดัง ยังไม่คืบหน้า และยังห่างไกลที่จะไปถึงจุดที่จะรอมชอมกันได้

“แบบนี้มันรู้สึกเหมือนกับว่าลูกของเราถูกฆ่าตายไปถึงสองครั้ง ฉันทำได้เพียงแค่ร้องไห้เท่านั้น” สมาชิกในครอบครัวของผู้เสียชีวิต ที่ใช้นามแฝงว่า “A” กล่าวถึงเรื่องการเจรจากับบริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่ YG Entertainment ต้นสังกัดของ แดซอง แห่งวง Big Bang ที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุที่เกิดจากรถยนต์ที่ศิลปินหนุ่มคนดังเป็นผู้ขับขี่ จนเป็นเหตุให้ลูกชายของเขาเสียชีวิต

โดยมีรายงานว่าตลอดระยะเวลาหลังเกิดเหตุทางฝ่าย YG Entertainment ได้ติดต่อไปทางญาติผู้เสียชีวิตเพียง 2 ครั้งเท่านั้น โดยครั้งแรกทาง YG เป็นฝ่ายเจรจาความฝ่ายเดียว ต้องรอจนถึงครั้งที่ 2 ทั้งสองฝ่ายจึงมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ แต่ด้วยปัญหาการถกเถียง และความไม่ลงรอย ในรายละเอียดหลายๆประการ ทำให้หลังจากการนัดพบครั้งที่ 2 ครอบครัวผู้เสียชีวิต และ YG Entertainment ก็ไม่ได้ติดต่อกันอีกเลย

“A” เล่าถึงการนัดพบที่ผ่านมาว่า “ในตอนแรกพวกเขาบอกว่าจะทำทุกอย่างที่ทำได้ บอกให้เราเชื่อใจ บอกว่าจะช่วยดูแลค่าใช้จ่ายเรื่องพิธีศพ และค่าชดเชยความเสียหาย ซึ่งด้วยชื่อของ YG Entertainment เราจึงเชื่อใจ แต่เมื่อมีการพูดคุยกันอย่างเป็นกิจจะลักษณะแล้ว ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป เรารู้สึกเหมือนกับถูกละเลย”

ทั้งสองฝ่ายยังมีความเห็นที่แตกต่างกันใน 3 ประเด็น และที่สำคัญเป็นปัญหาที่สุดก็คือจำนวนเงินชดเชย โดยทางครอบครัวมองถึงเงินในจำนวนที่พวกเขาคิดว่า อยู่ในมาตรฐานสำหรับค่าเสียหายของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุโดยทั่วไป ส่วนทาง YG Entertainment ก็เตรียมจำนวนเงินที่ทางบริษัทคิดว่า “เพียงพอสำหรับการทำขวัญ” เอาไว้ แต่สุดท้ายตัวเลขในใจของแต่ละฝ่ายยังคงแตกต่างกัน

“อะไรที่เรียกว่าเงินชดใช้ค่าเสียหาย? มันคือเงินที่จ่ายแลกกับความตายของลูกของเรา เราสามารถร้องขอเงินก้อนนี้ได้ด้วยเหรอ? จำนวนเงินที่ทาง YG เสนอมานั้น เราไม่สามารถยอมรับความไม่ใยดีของพวกเขาได้ ที่ยื่นจำนวนเงินมา โดยเหมือนกับหลงลืมการตายของเขาไปแล้ว มันไม่เพียงพอเลยจริงๆ”

นอกเหนือจากเรื่องเงิน ยังมีประเด็นเรื่องท่าทีที่เปลี่ยนไปของ YG ที่ทำให้ครอบครัวผู้เสียหายรู้สึกหมดความเชื่อมั่น ซึ่งสมาชิกในครอบครัวตอบด้วยน้ำตาถึงเรื่องนี้ว่า

“เงินไม่ใช่เรื่องสำคัญ ถ้าลูกของเรากลับมามีชีวิต เรื่องนี้ก็ไม่ต้องพูดถึงกันอีกแล้ว สิ่งที่เราต้องการคือความจริงใจ แต่สิ่งที่ YG Entertainment ทำคือการติดต่อมาที่เรา การพูดคุยกลายเป็นเรื่องของทางนั้นฝ่ายเดียว กับประเด็นที่ว่าเขาจะจ่ายเท่าไหร่เพื่อยุติเรื่องนี้ และนั่นทำให้เรารู้สึกเสียหน้ามาก”

“A” กล่าวต่อไปถึงการเจรจาพูดคุยกันที่เกิดขึ้นว่า “พวกเขาถามเราว่าได้ดูรายการ ‘We Want to Know the Truth’ ของ SBS รึเปล่า แล้วอ้างว่า กรณีของ แดซอง ไม่ใช่การขับรถชนคนใช้ถนนแบบทั่วๆไป แต่เป็นคนที่เสียชีวิตอยู่แล้ว ฉันอยากจะลุกขึ้นจากเก้าอี้ เดินออกจากตรงนั้นไปเลย ใช่ลูกของเราก็มีส่วนรับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย แต่มันสมควรแล้วหรือ ที่จะมาพูดกันเอาตอนนั้น”

โดยทางฝ่ายครอบครัวเชื่อว่า ผลการชันสูตรได้ปรากฏออกมาอย่างชัดเจนแล้ว มันจึงไม่ควรเป็นประเด็นขึ้นมาอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการหยิบเอาข้อมูลหลักฐานที่ไม่เป็นทางการจากสื่อมาพูดถึง “เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ชี้ชัดถึงเหตุผลการเสียชีวิต ว่าเกิดจากอุบัติเหตุที่แดซองเป็นผู้ก่อไปแล้ว แต่ YG กลับใช้สิ่งที่ถูกเผยแพร่ทางรายการโทรทัศน์ เพื่อเริ่มประเด็นใหม่ ฉันรู้สึกหดหู่เหลือเกินที่ได้ยินเรื่องแบบนั้น และสงสัยว่า YG อาจจะไม่เชื่อคำแถลงของเจ้าหน้าที่”

สำหรับประเด็นสำคัญอย่างเรื่องการประนีประนอม ก็กลายเป็นเรื่องที่ฝ่ายครอบครัวผู้เสียหายอ้างว่า YG ไม่ได้แสดงความกระตือรือร้นต่อเรื่องนี้อย่างที่มีการป่าวประกาศ จึงเป็นไปได้ยากเหลือเกิน ที่การประนีประนอมจะเกิดขึ้นจริงๆ

“เราไม่แน่ใจอีกแล้ว ว่าพวกเขาต้องการยุติเรื่องราวทั้งหมดจริงๆรึเปล่า นี่มันไม่ใช่เรื่องของการเจรจาต่อรองแลกเปลี่ยน เรายอมรับไม่ได้เลยที่พวกเขาแค่โยนจำนวนเงินมาให้ และบอกให้เราติดต่อไปถ้าตกลง เราสับสนไปหมดว่าพวกเขาคิดอะไรอยู่จริงๆกันแน่”

ซ้ำร้ายไปกว่านั้นครอบครัวผู้เสียชีวิตยังเปิดเผยถึงเรื่อง ที่ทำให้เกิดคำถามว่าYG Entertainment มีความจริงใจต่อการแก้ไขปัญหาให้กับ แดซอง มากน้อยแค่ไหนกันแน่

“YG บอกกับพวกเราว่า พวกเขาไม่มีอะไรจะเสียอยู่แล้ว ถึงแม้จะไม่มีแดซอง Big Bang ก็ยังโปรโมตผลงานต่อไปได้ดี และพวกเขายังบอกว่ามีเวลาเหลือเฟือ เพราะต้องรออีกพักใหญ่ แดซอง ถึงจะกลับมาทำงานได้อีกครั้งอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องรีบร้อนอะไร ถ้าพวกเขายังคิดกับ แดซอง แบบนี้ แล้วลูกของเราล่ะ? … ฉันแทบมองไม่เห็นความเคารพแม้แต่จะเล็กน้อยจากพวกเขาเลย”

โดย Dispatch ยังติดต่อไปทางฝ่ายของ YG Entertainment เพื่อซักถามในประเด็นต่างๆที่เกิดขึ้น ซึ่งตัวแทนของบริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่ ได้ยืนยันว่าทุกอย่างยังอยู่ระหว่างการพูดคุยเพื่อหาข้อยุติต่อไป “เราทำอย่างดีที่สุดแล้ว ความเห็นของสองฝ่ายก็ไม่ได้แตกต่างอะไรกันมาก เรายังหาทางไกล่เกลี่ยและหาจุดลงตัวสำหรับทั้งสองฝ่ายต่อไป”

Manager Online